Hoa Kỳ

Mẹ con gốc Lào nhận tội trong đường dây trộm bộ lọc khí thải trị giá $600 triệu

Saturday, 21/10/2023 - 02:48:08

Các công tố viên cho biết cả ba mẹ con đều nhận tội âm mưu vận chuyển bộ lọc khí thải bị đánh cắp từ California đến New Jersey. Tou Sue Vang cũng đã nhận tội cho 39 cáo buộc liên quan đến rửa tiền.

ăn cắp
(Kim2480/ Wikimedia Commons)

SACRAMENTO – Các công tố viên liên bang cho biết ba người trong một gia đình ở California là Tou Sue Vang, 32 tuổi; Andrew Vang, 28 tuổi; và mẹ của họ, Monica Moua, 58 tuổi, sống ở Sacramento, đã nhận tội cho vai trò của họ trong “mạng lưới trộm cắp, buôn bán và chế biến quốc gia” vận chuyển catalytic converter (bộ lọc khí thải dưới gầm xe) bị đánh cắp trị giá $600 triệu mỹ kim từ California đến New Jersey.

Ba người này nằm trong một đường dây âm mưu vận chuyển các bộ lọc khí thải bị đánh cắp để đổi lấy hơn $38 triệu thanh toán qua mạng, văn phòng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ tại Eastern District California công bố hôm thứ Hai đầu tuần này.

Các công tố viên cho biết cả ba mẹ con đều nhận tội âm mưu vận chuyển bộ lọc khí thải bị đánh cắp từ California đến New Jersey. Tou Sue Vang cũng đã nhận tội cho 39 cáo buộc liên quan đến rửa tiền.

Ông Todd Leras, luật sư của anh Andrew Vang, đã từ chối cho ý kiến về cáo buộc. Bà Shari Rusk, luật sư của bà Moua, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng khách hàng của bà, một người gốc Lào, “không nói được tiếng Anh và hầu như không đóng vai trò gì trong âm mưu này.”

Bà Heather E. Williams, luật sư công liên bang thuộc Eastern District, người bào chữa cho anh Tou Sue Vang, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng anh ta đã nhận tội cho tất cả 40 tội danh để giúp mẹ và em trai có được “các thỏa thuận có lợi” với các công tố viên.

Vào tháng 10 và tháng 11 năm 2022, các cơ quan thực thi pháp luật liên bang, tiểu bang và địa phương đã phối hợp trong nỗ lực điều tra “âm mưu trộm cắp bộ lọc khí thải trên toàn quốc,” trong đó các bộ lọc khí thải bị đánh cắp được bán cho một nhà máy lọc kim loại với giá hơn $600 triệu.

Trong những năm gần đây, bộ lọc khí thải giúp loại bỏ các chất ô nhiễm độc hại từ xe hơi thường xuyên bị đánh cắp. Bộ lọc khí thải mang lại lợi nhuận cao vì chúng chứa các kim loại quý như palladium, rhodium và bạch kim có thể được chiết xuất và bán lại với giá lên tới $50 mỗi gram. Theo Sở Tội Phạm Bảo Hiểm Quốc Gia, trên toàn quốc, các vụ trộm này đã tăng hơn 1,200 phần trăm từ năm 2019 đến năm 2021.

“Một số kim loại quý này có giá trị mỗi ounce cao hơn vàng và giá trị của chúng đã tăng lên trong những năm gần đây,” văn phòng luật sư Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố thông báo việc nhận tội, đồng thời lưu ý rằng thiết bị này có thể bị đánh cắp trong vòng chưa đầy một phút. “Giá chợ đen cho một bộ lọc khí thải có thể lên tới trên 1,000 đô la.”

Ba nghi can trên đã điều hành một cơ sở kinh doanh không có giấy phép tại nhà, nơi họ mua bộ lọc khí thải bị đánh cắp từ những tên trộm địa phương và chuyển chúng đến DG Auto Parts LLC ở New Jersey để sử dụng, các công tố viên cho biết. Họ đã bán các bộ lọc khí thải trị giá hơn $38 triệu cho công ty trên.

Trong nhóm 21 người bị buộc tội có bảy người điều hành DG Auto ở nhiều địa điểm ở New Jersey. Các công tố viên cho biết hai anh em Vang và bà Moua “cố tình mua các bộ lọc khí thải bị đánh cắp và dùng quy trình ‘khử hộp’ để chiết xuất bột kim loại quý từ lõi xúc tác.” DG Auto sau đó đã bán bột kim loại mà họ đã chế biến từ California và những nơi khác cho một nhà máy luyện kim loại.

Năm ngoái, khoảng 1,600 bộ lọc khí thải đã được báo cáo bị đánh cắp ở California mỗi tháng. California chiếm 37% báo cáo trộm cắp bộ lọc khí thải trên toàn quốc.

Ngày tuyên án cho ba nghi can ở Sacramento vẫn chưa được ấn định. Andrew Vang và bà Moua mỗi người có thể bị án tối đa là 5 năm tù. Các công tố viên cho biết 40 tội danh mà Tou Sue Vang nhận tội có hình phạt tối đa từ 5 đến 20 năm tù và số tiền phạt từ $250,000 đến $500,000.

Viet NEWS

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT