Chuyện Khắp Nơi

Loại trái Thơm hay Dứa có giá trị còn đắt hơn vàng,ai dám bỏ gần $12000 để mua 1 quả ăn chơi

Thursday, 07/09/2023 - 10:06:54

Trên thế giới có nhà vườn Lost Gardens of Heligan ở Anh quốc nổi tiếng với loại dứa Heligan 10.000 bảng Anh

Dứa

Dứa Lost Gardens of Heligan ở Anh quốc được coi là biểu tượng cho ngôi vị và sự giàu có trong thời kỳ Victoria.

Loại dứa đắt nhất thế giới, được đặt tên theo tên vườn – dứa Heligan. Giống dứa quý hiếm này có nguồn gốc từ nhà vườn Lost Gardens of Heligan ở vùng Cornwall, Vương quốc Anh. Vào năm 1997, thái tử Charles của hoàng gia Anh đã có chuyến viếng thăm riêng tới khu vườn đặc biệt này. Tháng 10 cùng năm đó, những quả dứa Heligan đầu tiên đã “chào đời” tại đây. Chúng đã vinh dự được dâng tặng cho nữ hoàng Anh Elizabeth II nhân dịp kỷ niệm 50 đám cưới của bà. Vị của dứa Heligan được mô tả là tuyệt ngon và không hề bị xơ.

 

Giống dừa "đắt sắt ra miếng" này được trồng bằng phương pháp cổ truyền từ nhiều thế kỷ trước. Theo thời gian, nhà vườn Lost Gardens of Heligan đã phải xây dựng nhà kính riêng cho chúng để tạo khí hậu giống như vùng nhiệt đới. Đất trồng được bón thường xuyên bằng phân ngựa, rơm khô và nước tiểu của gia súc. Do dùng phương pháp tự nhiên, không chất kích thích để nuôi trồng dứa Heligan nên người trồng phải chờ tới 5 năm để cây trưởng thành và thêm 2 năm nữa mới có thể thu hoạch.

Để đảm bảo chất lượng quả tương ứng với số tiền mà thực khách phải trả, các nhân viên làm vườn phải kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ, độ ẩm để cây không bị úng nước. Phân ngựa tươi được thay thường xuyên để duy trì nhiệt độ cho đất trong suốt mùa đông lạnh giá. Các hố dứa được che bằng bìa cứng để giảm việc chuyển tải nhiệt vào hố xuống mức nhỏ nhất, theo Dân Việt.

Công đoạn trồng và chăm sóc kỳ công chính là một trong những lý do khiến giá dứa Heligan đội lên nhiều lần. Dứa Heligan có màu vàng rực bắt mắt, hương thơm ngào ngạt và vị ngọt sắc. Để đạt được chất lượng này, chủ trang trại phải mất tới 2 năm chăm bón, sử dụng phân ngựa và phân bón tự nhiên để cây phát triển trong điều kiện giá lạnh. Do công chăm sóc tỉ mỉ như vậy nên mỗi quả dứa được bán ra với giá "khủng" lên đến tới 10.000 bảng Anh 

Trước đó, James Stephens, phát ngôn viên của Lost Gardens cho biết: "Chỉ có nhân viên mới được nếm thử trái dứa đắt đỏ này. Đó được xem như một lời cảm ơn vì sự chăm chỉ làm việc của họ".

Đặc biệt với chi phí sức lao động, vận chuyển phân bón, bảo dưỡng hố dứa… khiến mỗi quả dứa tại Lost Gardens of Heligan có tổng chi phí trồng lên tới 1.200 bảng Anh. Không những vậy, khoảng 90 tấn phân bón ngựa sẽ được sử dụng trong suốt cả năm, nguồn cung cấp và vận chuyển không hề rẻ. Vào thời điểm không tìm được phân bón ngựa chất lượng cao, trung tâm sẽ buộc phải sử dụng lò sưởi điện.

Với mức giá "không tưởng" bán ra thị trường như vậy, loại trái cây này thực sự "đắt hơn vàng", theo Tri Thức & Cuộc sống.

Lợi ích của quả dứa

Được coi là loại quả có hàm lượng calo thấp, dứa có chất dinh dưỡng cao. Một chén dứa thái lát có thể cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng bao gồm protein, carb, chất xơ, mangan, folate, magie, niacin, kali, chất béo, vitamin C, đồng, thiamin, riboflavin và sắt..., theo boldsky.

Dứa là kho chứa vitamin C, giúp phát triển tổng thể. Ngoài ra, theo y học cổ truyền dứa chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin và enzyme có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch.

Đặc biệt, khi ăn dứa thường xuyên sẽ giảm thiểu stress ô xy hóa và cũng có thể làm giảm viêm. Tính năng này của dứa cho thấy rằng nó đạt hiệu quả trong việc giảm nguy cơ ung thư. Bromelain, hiện diện trong dứa, cũng có khả năng chống ung thư, bao gồm ung thư vú và ung thư da, hệ thống dạ dày, ruột kết và ống mật...

Từ những lợi ích sức khỏe trên, dứa chắc chắn là thực phẩm cần thiết cho mọi cá nhân có ý thức về sức khỏe. Dứa cực kỳ dễ dàng để kết hợp vào chế độ ăn uống. Nếu không ăn hằng ngày, hãy ăn ít nhất ba lần một tuần để đạt được lợi ích sức khỏe tối ưu nhất.

Trúc Chi (t/h)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT