Thể Thao

Liverpool vẻ vang trong 4 trận tứ kết UEFA Europa League lượt 1

Thursday, 07/04/2016 - 08:50:47

Trận giữa Liverpool với Borussia Dortmund được người ta đặc biệt chú ý với tất cả sự tò mò  là ở chỗ ông huấn luyện viên người Đức Jurgern Klopp hiện nay của đội Liverpool vốn dĩ là cựu huấn luyện viên hết sức thành công của đội Borussia Dortmund.


Trung vệ áo vàng của Borussia Dortmund, thứ hai từ bên trái, đánh đầu gỡ hòa 1-1 cho đội mình vào phút thứ 48 trong trận tứ kết Europa League giữa Liverpool với Borussia. (Getty Images)

 

Tiền đạo áo đỏ Origi của Liverpool làm bàn thắng vào phút thứ 36 trong trận tức kết Europa League lượt 1 giữa Liverpool với Borussia Dortmund. (Getty Images)

 

Liverpool vẻ vang trong 4 trận tứ kết UEFA Europa League lượt 1

Bài THANH NGUYỄN

Thứ Năm 6/4 có luôn một lúc 4 trận tứ kết lượt 1, giải UEFA Europa League giữa Athletic Bilbao (Tây Ban Nha) với Sevilla (cũng TBN và đương kim vô địch giải này từ năm trước), giữa Borussia Dortmund (Đức) với Liverpool (Anh), giữa Sporting Braga (Bồ Đào Nha) với Shakhtar Donetsk (Ukraine), và giữa Villareal (TBN) với Sparta Praga (hoặc Sparta Prague của Tiệp).

Đối với Liverpool, Sevilla, Shakhtar Donetsk và Sparta Praga thì lượt 1 này cũng có nghĩa là “lượt đi” vì họ phải đấu ở sân nhà của 4 đội kia. Qua lượt 2 vào tuần tới thì họ sẽ đấu “lượt về” vì 4 đội kia sẽ qua đấu bên sân của họ.

Giải UEFA Champions League dành cho các đội Âu châu thuộc hàng vô địch cho nên tứ kết lượt 1 cho giải này vùa kết thúc sau hai ngày thứ Ba, thứ Tư 4 và 5/4, và vi “vai vế” của các đội dự tranh cho nên mỗi ngày chỉ có tối đa 2 trận. Còn tứ kết lượt 1 của UEFA Europa League là dành cho mấy anh “kém vế” hơn cho nên UEFA họ tổ chức cho 8 đội đấu luôn trong cùng một ngày một giờ cho tiện việc sổ sách! Và lịch trình tuần tới cho các trận đấu lượt 2 đối với cả 2 giải cũng sẽ theo nhau y hệt như vậy.

Trong ngày 6/4 này, Athletic Bilbao đấu với Sevilla ở sân San Mamés tại Bilbao, thua 1-2. Sporting Braga đấu với Shakhtar Donetsk ở sân Estadio AXA bên xứ Bồ, thua 1-2. Villareal đấu với Sparta Praga tại sân El Madrigal của đội Villareal bên Tây Ban Nha, thắng 2-1.

Trận Liverpool với Borussia Dortmund

Bốn trận trong ngày nhưng ngoại trừ bên Tây Ban Nha, Ukraine, Bồ Đào Nha và Tiệp, còn kỷ dư thì ở những nơi khác trên thế giới, nhất là đối với Âu Mỹ thì các kênh truyền hình chuyên về thể thao đều ưu tiên tiếp vận trận giữa Liverpool với Borussia Dortmund. Lý do: Giới “am tường” về bóng đá thế giới đều đoán già đoán non là kỳ này ứng viên sáng giá nhất để đoạt giải Europa League là Borussia Dortmund. (Không thể gọi tên đội banh này ngắn gọn bằng chữ Borussia được vì bên Đức còn có đội Borussia Monchengladbach).

Tất nhiên không phải tự dưng tự lành mà giới “chuyên môn” về bóng đá họ ngả về hướng đó. Trong nhóm câu lạc bộ bóng đá hàng đầu của Đức là Bundesliga thì sau 28 trận từ đầu mùa đến giờ, Bayern Munich đứng đầu bảng với 72 điểm, trong khi Borussia Dortmund đứng nhì với 67 điểm; (Borussia Monchengladbach đứng hạng 4 với 45 điểm).

Trong khi Liverpool hiện đứng hạng 9 trong Premier League của Anh thì vấn đề vẫn ở chỗ anh thấp hạng trong bóng đá Âu châu phải đương đầu với anh hạng cao ở lục địa này!

Trận tứ kết lượt 1 giữa Liverpool với Borussia Dortmund được Anh, Đức và cả Âu châu người ta đặc biệt chú ý với tất cả sự tò mò cũng như thích thú cần có là ở chỗ ông huấn luyện viên người Đức Jurgern Klopp hiện nay của đội Liverpool vốn dĩ là cựu huấn luyện viên hết sức thành công của đội Borussia Dortmund suốt 7 năm liền. Ông ta rời bỏ chức vụ đó vào hồi tháng Năm 2015, dự tính là nghỉ xả hơi một thời gian, chưa tính toán gì cho tương lai gần hay xa thì gặp khi Liverpool bên Anh đang ngắc ngoải, và người ta đang liệu bề ngưng chức huấn luyện viên Brendan Rogers, rồi khi ướm hỏi ông Klopp kiểu như ta mường tượng: “Ông nhắm có tính qua đây thay đổi tí không khí chăng?” thì ông Klopp, sau khi suy nghĩ kỹ, bèn hồi âm bằng tiếng Đức là: “Ja” , tức là OK theo ngôn ngữ phổ thông “quốc tế”!

Vậy thì với trận tứ kết lượt “đi” này đối với Liverpool, ông Klopp có nhiệm vụ dẫn đám đệ tử về quê mình để đấu với đội cũ của mình! Biết bao là bồi hồi xúc động khi nghĩ đến ngày trở về này! Mà dân Đức thì họ quý ông Klopp lắm. Báo chí bên ấy đưa lên trang Nhất cái tựa đề là “Kloppfest”, “Ngày Hội mang tên Klopp”!

Hãng truyền hình cỡ lớn ở bên đó còn báo trước sẽ làm một màn “KloppCam”, tức là suốt 90 phút đấu, ngoài việc tiếp vận trận đấu trên sân sẽ có một ống kính nhắm vào ông Klopp để chiếu lên một góc màn hình các phản ứng của ông suốt trận đấu. Tất nhiên là trước ngần ấy mục chuẩn bị của dân đồng hương thì ông Klopp đã hết sức ray rứt. Nghe nói đến cái vụ “KloppCam” thì ông hoảng vía! Nghĩ đến bao nhiêu người thân quen cũ sẽ đến vây quanh để chào hỏi thì ông bứt rứt, nói với báo chí: “Thiệt là căng thẳng cho tôi! Cũng rất muốn chào hỏi mọi người nhưng đồng thời cũng phải lo tiến nhanh vào dưới hầm sân đấu để cùng đội mình chuẩn bị với những gì cần phải bàn bạc với nhau trước khi họ ra sân”. Được hỏi xem đem quân đi dấu với đội cũ của mình như thế này thì có gì “lấn cấn” hay không thì ông lại có phần triết lý: “Ơ hay ? Khi mình còn trẻ dại và đá banh với nhau thì chẳng là đấu đá với toàn là những bạn thân cùng phe nhóm với mình là gì ?” Được hỏi xem trở về Đức đấu với đội “hạng cao” bên nhà như vậy thì có gì đáng ngại hay không thì ông nói: “Ôi, thà trở về đấy còn thú vị hơn là phải qua Bắc Hàn hay một nơi nào khác”!

Còn về phía Đức thì huấn luyện viên đương nhiệm, Thomas Tuchel, trước kia là phụ tá cho ông Klopp ở đội Borussia Dortmund chứ chả có ai khác vào đấy. Ông Klopp đi rồi thì đấu pháp ông để lại cho Dortmund cũng đại để chẳng mấy khác, tuy thành phần cầu thủ thì đã có một số đổi thay. Chỉ biết là các “fans” của Dortmund thì vẫn rất có thiện cảm với ông Klopp. Chả thế mà Giám Đốc điều hành của đội B.D. là Hans Joachim Watzke đã phải than thở với báo chí Đức: “Tôi ớn nhất là cái màn các fans của đội nhà xoay ra cỗ vũ cho ông Klopp. Họ mà cổ vũ ông ấy sau trận đấu thì còn được, chứ còn mà xôn xao cổ vũ ông ấy trước và trong suốt trận đầu thì hỏng to”!

Đúng là một trận đấu với bối cảnh vui nhộn và hào hứng có một không hai. Chính ông Klopp đã phải tuyên bố :”Những trận như thế này thì chỉ có lịch sử trong bóng đá mới có thể viết lên được”! Tuy giới “bình luận gia chuyên môn” thì vẫn áng chừng là xác suất về thắng thua giữa Liverpool với Borussia Dortmund là 1 / 5! Ông Klopp dư biết điều đó; bởi vậy ông nhắn nhủ đám đệ tử: “Bọn mình kỳ này qua đấy là sẽ phải leo một ngọn núi cao ngất trời đấy các đằng ấy ạ”!

Sân Signal Iduna Park bên Đức, còn có cái tên ngắn khác là Westfalenstadion trong ngày thứ Năm 6/4 có không dưới 80 nghìn khán giả đi xem. Những lá cờ to tướng của cả hai đội, rộng không dưới 10 mét vuông cứ thế phất phới quanh bốn mặt khán đài. Tiếng reo hò không ngưng nghỉ! Một buổi chiều tối quang đãng với nhiệt độ khoảng 43 độ F. Đội Liverpoll mặc đồng phục màu đỏ; thủ môn người Bỉ Mignolet, 28 tuổi, trong đồng phục xanh dương. Đội Borussia Dortmund mặc áo vàng tươi, quần đen, tất vàng; thù môn người Đức Weidenfeller mặc đồng phục trắng, (có lẽ anh này, 35 tuổi, là thủ môn cao lớn, đẹp trai nhất trong hàng ngũ các thủ môn cao cấp trên thế giới).

Ông Klopp mặc jacket màu trắng, quần đen, bước đến chào hỏi HLV đội bạn là Tuchel rất vồn vã, thân ái. “Cố nhân” với nhau cả! Đôi bên giáp trận được chừng 15 phút thì chắc chắn là mấy ông “bình luận gia” nào “áng chừng” cơ hội thắng của Liverpool chỉ chừng 1/5 hẳn phải vừa theo dõi trận đấu vừa ngượng ngùng không ít. Chả có vẻ gì là 1/5 mà xem ra dễ chừng như thể 1/1! Borussia Dortmund đá cỡ nào thì Liverpool đá cỡ đó. B.D. áp đảo khung thành Liverpool cỡ nào thì đội này cũng áp đảo ngược lại cỡ đó. Thống kê suốt trận đấu là B.D. sút 16 phen thì Liverpoll sút 13 lượt. B.D. sút đúng vào khung thành 7 phen thì Liverpool sút 6 lượt. Sao bảo là hơn kém nhau đến gấp 5 lần ? Mà tính đổ đồng, nếu không nhờ tài nghề của thủ môn phía Borussia Dortmund cũng như đám hậu vệ B.D. bu kín trước khung thành vì chẳng hề dám coi thường địch thủ thì dễ chừng Liverpool đã thắng từ 2-1 đến 3-1 chứ không phải chỉ có hòa 1-1!

Hòa 1-1 là như thế nào ? Phút 36, Liverpool phản công. Tiền đạo Origi của Liverpool lừa banh giữa hai hậu vệ của B.D. và sút váo góc trái của lưới.

Phút thứ 48, chân ướt chân ráo vào hiệp 2, chả biết Liverpool ỷ y hoặc chưa nóng máy hay thế nào đấy mà từ một cú phạt góc của B.D., hàng phòng vệ của đội áo đỏ sơ hở đến cái mức để cho Hummels của B.D. đánh đầu lọt lưới một cách dễ dàng!

Gọi là hòa nhưng Liverpool được kể như thắng thế một cách vẻ vang, bởi bàn thắng kia là bàn thắng ở sân người. Tuần tới đây mà đấu bên sân Anfield của Liverpool thì Borussia Dortmund sẽ qua đấy trong tư thế tạm thời là thất thế về mặt đó. Chỉ biết là giờ này đây thì thanh thế của ông Klopp đang sáng chói từ bên Đức về đến bên Anh.

 

 

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT