Người Việt Khắp Nơi

Kỷ niệm 38 năm thành lập Việt Võ Tự Do của Võ Sư Lê Thanh Tùng

Thanh Phong Friday, 30/06/2023 - 01:03:00

Trong sự nghiệp thi đấu từ năm 1966 đến 1973, võ sư Lê Thanh Tùng đã thượng đài trên 50 trận ở cả hai môn Võ Tự Do và Boxing tại miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên Việt Nam.

Việt Võ
Chủ Tịch Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới, Grand Master Thiên Hà Lý Hoàng Tùng (bên trái) trao Bằng Tưởng Lục cho Grand Master Lê Thanh Tùng. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

WESTMINSTER - Vào chiều Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2023 tại Paracel Seafood Restaurant, Westminster, Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới do Grand Master Thiên Hà Lý Hoàng Tùng làm Chủ Tịch đã tổ chức một chương trình kỷ niệm 38 năm thành lập Việt Võ Tự Do cho Võ sư Lê Thanh Tùng, Chủ Tịch Liên Đoàn Việt Võ Tự Do Quốc Tế, cố vấn chuyên môn của Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới.

Tham dự buổi kỷ niệm đặc biệt này có đại diện Nghị Sĩ Janet Nguyễn, Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ và phu nhân, nhà thơ Trạch Gầm và nhiều thân hữu khác. Ngoài các đại võ sư, võ sư thuộc Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới còn có đông đủ các võ sư thuộc các môn phái khác và Viện Nghiên Cứu Võ Học. 

Nữ võ sư Master Thảo Ly điều hợp chương trình đã dành nhiều phút mới giới thiệu hết các đại võ sư, võ sư hiện diện và đại diện các cơ quan truyền thông. Chương trình bắt đầu lúc 7 giờ 10 với nghi thức chào cờ Mỹ và cờ Quốc Gia Việt Nam do Võ sư tiến sĩ Cai Văn Khiêm, Ủy Viên Hàn Lâm Viện Khoa Học New York, Hoa Kỳ phụ trách. 

Sau khi võ sư Thảo Ly giới thiệu đầy đủ quan khách tham dự, Grand Master Hoàng Phong Nguyễn Phước Phillip, Phó Chủ Tịch Thường Trực của Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới trình bày mục đích của buổi lễ kỷ niệm hôm nay. 

Tiếp đến, võ sư Thảo Ly kính mời Grand Master, Chủ Tịch Lý Hoàng Tùng lên nói về môn phái Việt Võ Tự Do và Grand Master Lê Thanh Tùng.

Võ sư Lê Thanh Tùng tên thật là Thomas Tùng, là trưởng nam của cố lão sư Lê Đại Hoan (1915-2006), một võ sư nổi tiếng trong Tổng Cuộc Quyền Thuật Việt Nam tại Saigon. Trước năm 1975, võ sư Lê Thanh Tùng đã nổi danh trong làng võ nghệ Việt Nam, ông thường xuyên đánh bại đối phương bằng đòn chân chỉ trong một hai hiệp nên được mệnh danh là “thần cước,” Độc cô cầu bại. 

Trong sự nghiệp thi đấu từ năm 1966 đến 1973, võ sư Lê Thanh Tùng đã thượng đài trên 50 trận ở cả hai môn Võ Tự Do và Boxing tại miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên Việt Nam. Hầu hết các trận đấu võ sư Lê Thanh Tùng đều hạ đo ván đối thủ chỉ trong một hoặc hai hiệp đầu, có trận đối thủ xin bỏ cuộc. Võ sư Lê Thanh Tùng đã được vinh danh là một trong 10 võ sĩ Quyền Anh hay nhất trong lịch sử 100 năm Quyền Anh Việt Nam.

Năm 1978 võ sư Lê Thanh Tùng định cư tại Hoa Kỳ và mở võ đường Việt Quyền Đạo rất sớm, ông đào tạo được nhiều môn sinh trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Năm 1985 ông chính thức khai lập môn Việt Võ Tự Do tại thành phố Westminster, California. Năm 2012 ông trở về Việt Nam truyền bá môn Việt Võ Tự Do cả về kỹ thuật thi đấu cũng như những bài giảng lý thuyết, ông chú trọng đặc biệt đến kỹ thuật đối kháng trên sàn đài hình vuông và sàn đấu tự do hình bát giác. 

Với tinh thần yêu võ nghệ và tài năng cống hiến của võ sư Lê Thanh Tùng, Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới đứng ra tổ chức buổi kỷ niệm 38 năm thành lập Việt Võ Tự Do cho Võ sư Lê Thanh Tùng, và nhân danh Chủ Tịch Tổng Hội, Grand Master Thiên Hà Lý Hoàng Tùng đã trao tặng Bằng Tưởng Lục cho võ sư Lê Thanh Tùng, đại diện Nghị Sĩ Janet Nguyễn và hai vị đại diện một tổ chức ngoại quốc cũng trao tặng Bằng Vinh Danh cho võ sư Lê Thanh Tùng trong tiếng vỗ tay vang dội của mọi người. 

Grand Master Lê Thanh Tùng ngỏ lời cảm tạ Grand Master Thiên Hà Lý Hoàng Tùng và Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới, Nghị Sĩ Janet Nguyễn cũng như các quan khách, võ sư đại diện các môn phái đến tham dự, và cám ơn các cơ quan truyền thông có mặt. Ông cũng nói qua về cuộc đời luyện tập, thi đấu và quảng bá môn Việt Võ Tự Do ở nhiều nơi. 

Sau đó, MC Thảo Ly mời các đại võ sư: Bắc Phong Từ Võ Hạnh, Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Võ Học; Văn Công Định, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ THPTVTTG; Trần Như Đẩu, Sáng lập Cốt Công Tâm Pháp Việt Nam Dưỡng Sinh; Khiêm Nguyễn, Giám Đốc Võ Đường Kim Jin Pal Hapkido lên trình bày cảm tưởng về võ sư Lê Thanh Tùng và môn Việt Võ Tự Do. Tất cả các đại võ sư trên đều có lời khen ngợi tinh thần võ đạo của võ sư Lê Thanh Tùng đã góp phần trong việc giúp thanh thiếu niên Việt Nam trau dồi võ nghệ với tinh thần “Thắng không kiêu, bại không nản” nhất là giúp tinh thần minh mẫn trong một thân thể tráng kiện để phục vụ gia đình và xã hội.

Sau cùng, ban tổ chức nói lời cảm tạ và buổi tiệc kỷ niệm 38 năm Việt Võ Tự Do cho võ sư Lê Thanh Tùng kết thúc tốt đẹp.

Theo Báo Viễn Đông

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT