Thể Thao

Không tin nào chấn động hơn: một loạt viên chức cao cấp của FIFA bị bắt về tội tham nhũng

Thursday, 28/05/2015 - 08:11:06

Trước cái tin thuộc loại chấn động có một không hai đối với tổ chức bóng đá thế giới này thì phát ngôn viên của FIFA tuyên bố rằng do hành động của một số người nào đấy mà FIFA kiểu như bị “tai bay vạ gió!”

 

Sáu viên chức ‘tham nhũng’ của FIFA bị bắt sáng thứ Tư, hàng trên từ bên trái Jeffrey Webb, Jose Maria Marin, Nicolas Leoz, hàng dưới từ bên trái Eugenio Figueredo, Jack Warner, Eduardo Li (từ Costa Rica).

 

Không tin nào chấn động hơn: một loạt viên chức cao cấp của FIFA bị bắt về tội tham nhũng

Bài THANH NGUYỄN

Nguồn tin tổng hợp từ các báo The Guardian bên Anh, bên Tây Ban Nha, L’équipe bên Pháp, The New York Times và Yahoo Sports News tại Hoa Kỳ, v.v. cho biết là rạng sáng ngày thứ Tư 27/5 lực lượng cảnh sát mặc thường phục của Thụy Sĩ đã bắt giữ 6 viên chức cao cấp của tổ chức FIFA – “Liên Hội Bóng Đá Quốc tế” – tại khách sạn loại “5 sao” Baur au Lac ở thành phố Zurich.

 Số người bị bắt thuộc số người đông hơn tề tựu tại khách sạn này để chuẩn bị cho đại hội thường niên của FIFA sẽ khai mạc vào ngày thứ Sáu 29/5, dẫn đến việc bầu cử chức vụ Chủ Tịch với đương nhiệm là Sepp Blatter sẽ tranh cử với hoàng thân xứ Jordan là Ali Bin Hussein.

Theo các báo thì số người bị bắt giữ là theo lệnh của Bộ Tư Pháp Thụy Sĩ kết hợp với những cuộc điều tra cùng đề xuất của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ sau cả một quá trình theo dõi đến trên hai thập niên. Tổng số tiền trao tay giữa các nghi can dưới nhiều hình thức lên đến $100 triệu Mỹ kim.

Ngoài phần kết luận trạng cho những tội danh cáo buộc, có liên quan đến nhiều người khác nữa chứ không chỉ thu gọn vào số 6 người vừa bị bắt, có hai vụ nổi bật nhất là những tội tham nhũng có liên quan đến việc FIFA để cho Nga và Qatar “trúng thầu” trong việc tổ chức hai đợt World Cup về bóng đá tại Nga vào năm 2018 và Quatar vào năm 2022.

Nguồn tin từ Bộ Tư Pháp Thụy Sĩ, vẫn theo các báo, là những người bị bắt trong ngày 27 sẽ được giải giao qua Hoa Kỳ vì theo Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ thì các hành vi phạm pháp của số người này đã được thực hiện tại Hoa Kỳ và tiền nong này kia được chia chác, thanh toán qua hệ thống các ngân hàng Hoa Kỳ.

Trước cái tin thuộc loại chấn động có một không hai đối với tổ chức bóng đá thế giới này thì phát ngôn viên của FIFA tuyên bố rằng do hành động của một số người nào đấy mà FIFA kiểu như bị “tai bay vạ gió!” Phát ngôn viên đó còn thêm rằng “Bằng chứng là chả có cơ quan công lực nào đến khám xét ở những trụ sở của FIFA.”

Thế nhưng các báo lại đưa tin là Bộ Tư Pháp Thụy Sĩ xác định là có cho nhân viên công lực đến lục soát ở các cơ quan hành chính của FIFA. Phát ngôn viên của FIFA nói rằng Chủ Tịch Blatter chả có dính líu gần xa gì đến những việc phạm pháp của số người bị bắt nói trên. Tất nhiên là giới bình luận ở các báo đều có sẵn câu hỏi rất giản dị trong đầu là những việc như vậy mà một Chủ Tịch với quyền thế bao trùm như Sepp Blatter mà không hay biết tí gì, không dính dáng gần xa gì đến thì là thế nào?

Trong khi chờ đợi thì Blatter đang lo vận động để dời ngày bầu cử. Ông hoàng Ali Bin Hussein, người tranh cử với Blatter hì hôm nay tuyên bố: “Đây là một ngày buồn cho bóng đá thế giới và chúng ta cũng chỉ còn biết chờ đợi những gì sẽ được làm rõ ra thêm.” Mấy hôm trước đây thì chiều hướng ngả về kết quả là Blatter sẽ tái đắc cử. Nhưng tình hình này thì mọi việc đã xoay chiều hầu như 180 độ!

Việc bỏ thầu cho hai kỳ World Cup 2018 và 2022 thì Hoa Kỳ và Anh đều bị loại. Thay vào đó, theo kết quả bầu bán ở FIFA thì Nga và Qatar trúng thầu! Thế giới bóng đá đã nhao nhao lên tiếng phản đối hai vụ trúng thầu đó và nêu đủ thứ nghi vấn về chuyện tham những, hối lộ đối với hai đối tượng mà một bên thì bị tai tiếng nghiêm trọng trong việc xâm lấn, áp bức xứ Ukraine còn một bên thì hoàn toàn không có hạ tầng cơ sở cho một giải World Cup về túc cầu! Đã vậy không ai hiểu nổi việc tổ chức cái World Cup như thế vào mùa Hè ở cái xứ sa mạc nóng như bưng là Qatar.

Vì thế mà FIFA bèn “họp nhau lại,” cho dời vụ World Cup bên Qatar qua mùa Đông! Nhưng rồi vấn nạn chính vẫn là không có sân đấu đủ tiêu chuẩn cho một kỳ World Cup. Vì là xứ dầu mỏ dư giả về tiền của, Qatar bèn cấp tốc cho tuyển mộ hàng trăm nghìn lao công từ Bangladesh, Nepal, Nam Dương, Ấn Độ… Muốn được qua lao động bên Qatar số người đó phải vay nợ của một cơ quan tuyển mộ để có chi phí di chuyển, rồi cơ quan tuyển mộ đó nó sẽ trừ dần vào tiền công mà số người kia thu được ở Qatar. Mà điều kiện sinh hoạt, giờ giấc làm việc, nơi ăn chốn ở thì chả khác gì tình trạng mà báo chí thế giới gọi là “lao động dưới dạng nô lệ.” Các báo đưa tin là ngay chính Bộ Lao Động của Qatar cũng ước tính là con số tử vong vì lao động kiểu đó có thể lên đến 5,000 người. Cơ quan Amnesty International –“Ân xá quốc tế”- đã lên tiếng gắt gao về mặt này với tổ chức FIFA.

Vừa rồi khi Nepal có động đất gây tử vong đến 8.000 người thì xứ này có yêu cầu cho lao công người Nepal bên Qatar được về nước để chịu tang hay chôn cất người thân. Một số công ty ở Qatar chấp thuận yêu cầu đó, nhưng riêng số lao công phục vụ cho chương trình xây dựng hạ tầng cơ sở cho kỳ World Cup 2018 thì tuyệt đối không được về vì lý do tiến trình thi công hết sức bức bách, không cho phép người ta thỏa mãn yêu cầu cho dù là nhân đạo và hết sức chính đáng đó. (tn)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT