Thế Giới

Hồng Y George Pell, cố vấn tài chánh của Đức Giáo Hoàng, bị kết tội lạm dụng tình dục trẻ em

Monday, 25/02/2019 - 09:05:38

Bồi thẩm đoàn gồm tám người nam và bốn người nữ. Luật sư cũng như Thẩm Phán Peter Kidd đều nhắc nhở bồi thẩm đoàn hãy xét xử Hồng Y Pell riêng biệt, không nên trừng phạt ông vì những gì khuyết điểm của Giáo Hội Công Giáo.


Hồng Y George Pell đang tời tòa án tiểu bang Victoria tại thành phố Melbourne sáng thứ Ba, 26 tháng 2, 2019 theo giờ Úc. Ông Pell từng là người có quyền lực hàng thứ ba tại Vatican và cao cấp nhất trong Giáo Hội tại Úc. Phán quyết kết tội từng có trong tháng 12, đến nay mới được công bố. (Michael Dodge/Getty Images)

MELBOURNE, Úc - Vị linh mục Công Giáo cao cấp nhất từng bị truy tố tội lạm dụng tình dục trẻ em đã bị kết tội xâm hại tình dục hai em trai trong ca đoàn sau buổi Thánh Lễ. Đây là tin gây tai hại lớn cho thành phần lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo sau một năm có những tiếp lộ về nạn lạm dụng tình dục và sự che đậy tội phạm của các linh mục.

Bồi thẩm đoàn gồm tám người nam và bốn người nữ. Luật sư cũng như Thẩm Phán Peter Kidd đều nhắc nhở bồi thẩm đoàn hãy xét xử Hồng Y Pell riêng biệt, không nên trừng phạt ông vì những gì khuyết điểm của Giáo Hội Công Giáo.

Tòa án tại nước Úc đã truy tố và kết tội Hồng Y George Pell, 77 tuổi, người có nhiệm vụ điều hành ngân sách của Giáo Hội cho Đức Giáo Hoàng Francis tại Tòa Thánh Vatican. Chức vụ của Hồng Y Pell cũng tương đương với bộ trưởng kinh tế.

Bồi thẩm đoàn đã nhận xét ông Pell có tội trong việc ông từng sờ mó hai em trai trong phòng riêng tại thánh đường Melbourne năm 1996. Hồng Y đã không nhận tội.

Bồi thẩm đoàn gồm 12 người đã thống nhất ý kiến trong việc kết tội Hồng Y George Pell vào ngày 11 tháng 12, 2018 tại Tòa Tiểu Bang Victoria. Bồi thẩm đoàn đã nghị luận hơn hai ngày trước khi đồng ý với nhau về tội của ông Pell.

Vì quy định cấm phổ biến, nên đến sáng thứ Ba, 26 tháng 2, tòa mới cho phép công bố kết quả của vụ xử kết thúc cuối năm qua. Tòa sẽ bắt đầu cứu xét một bản án và có thể tuyên án vào ngày thứ Tư.

Sự việc một Hồng Y cao cấp bị kết tội xảy ra trong vòng một tuần sau khi Đức Giáo Hoàng Francis khai mạc một hội nghị nhiều ngày tại Rome về đề tài ngăn ngừa tình trạng linh mục lạm dụng tình dục và bảo vệ trẻ em trước những linh mục muốn xâm hại trẻ em.

Trong trường hợp của Hồng Y George Pell, hai em trai trong ca đoàn đều 13 tuổi. Có người từng phát giác Hồng Y đã uống rượu thánh với em trai trong một phòng ở phía sau Thánh Đường St. Patrick tại thành phố Melbourne vào cuối năm 1996. Trong những vụ lạm dụng thì sự việc xảy ra ngay sau khi Thánh Lễ vừa kết thúc, trong lúc hàng trăm giáo dân còn đang rời nhà thờ sau buổi lễ ngày Chủ Nhật.

Lúc đó Hồng Y Pell đã 55 tuổi và vừa được phong chức cao cấp nhất tại Melbourne, thành phố lớn hàng thứ nhì sau Sydney tại nước Úc. Hồng Y cũng bị bồi thẩm đoàn kết tội trong một vụ tấn công một trong các em trai trong hành lang của thánh đường khoảng hơn một tháng sau vụ lạm dụng tình dục.

Tòa sẽ bắt đầu cứu xét, nghe tranh luận về bản án dành cho Hồng Y Pell bắt đầu ngày thứ Tư. Những cáo trạng mà Hồng Y bị kết tội mang án tối đa 50 năm tù. Hồng Y đã bày tỏ dấu hiệu là ông sẽ kháng án.
Trong suốt thời gian xét xử trước tòa, Hồng Y đều tuyên bố vô tội, mô tả những cáo buộc là “hành động ác độc và ghê tởm” đi ngược lại những gì mà ông tin tưởng.

Luật sư Robert Richter của Hồng Y từng nói với bồi thẩm đoàn rằng chỉ có “một người điên cuồng” mới dám liều lĩnh lạm dụng những em trai ở một nơi công cộng như vậy. Luật sư nói rằng sự cáo buộc “rất đáng cười” khi cho rằng một vị linh mục với trang phục quá vướng víu lại có thể cởi bớt để cho thấy dương vật và ép buộc các nạn nhân phải làm chuyện tình dục.

Một nạn nhân nay đã 34 tuổi cho biết anh bị Hồng Y Pell hãm hiếp bằng miệng, sau đó ông đã thủ dâm trong lúc sờ mó nạn nhân. Nạn nhân thứ nhì thì đã qua đời vào năm 2014 vì dùng ma túy heroin quá liều lượng. Nạn nhân này không lên tiếng về việc bị lạm dụng, và còn che giấu khi bị mẹ hỏi về chuyện gì xảy ra. Tòa đều giữ kín tên của hai nạn nhân.

Bồi thẩm đoàn gồm tám người nam và bốn người nữ. Luật sư cũng như Thẩm Phán Peter Kidd đều nhắc nhở bồi thẩm đoàn hãy xét xử Hồng Y Pell riêng biệt, không nên trừng phạt ông vì những gì khuyết điểm của Giáo Hội Công Giáo.

Thẩm Phán Kidd nói với bồi thẩm đoàn, “Quý vị không được dùng Hồng Y Pell làm dê tế thần.”
Vụ xử đã kéo dài một tháng. Vì cần giải phẫu đầu gối, Hồng Y Pell cần chống gậy mỗi khi đến tòa. Ông đã được đóng tiền tại ngoại để có thể được giải phẫu đầu gối ở thành phố Sydney. Công tố viên Mark Gibson đã không chống đối việc cho Hồng Y đóng tiền thế chân. Công tố viên nói rằng việc giải phẫu sẽ dễ dàng hơn ở bên ngoài so với sự chăm sóc bên trong hệ thống nhà tù.

Hồng Y Pell đã không điều trần trước tòa. Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn đượcc xem một video thâu lại một cuộc hỏi cung mà các thám tử Úc thực hiện với Hồng Y tại Rome vào năm 2016. Lúc đó vì lý do sức khỏe Hồng Y không thể bay về Úc, nên các thám tử đến Rome. Trong video thì Hồng Y đã bác bỏ hết thảy các cáo buộc.
Lúc đó vị Hồng Y cao cấp nhất của Giáo Hội Công Giáo Úc nói ông đã bị "thóa mạ nhân cách" trong suốt cuộc điều tra kéo dài hai năm về những cáo buộc "giả" này.

Sự nghiệp của ông bị phủ bóng bởi nhiều cáo buộc rằng ông đã che đậy nhiều trường hợp các linh mục lạm dụng tình dục, và sau đó còn có cáo buộc chính ông cũng là kẻ lạm dụng.
Năm 2014, Hồng Y Pell được triệu đến Rome để làm người phụ trách tài chính của Vatican, một vị trí mới do Giáo Hoàng Francis lập ra sau khi có vụ tai tiếng ở Ngân Hàng Vatican.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT