Thế Giới

Hội thám tử từ bắt tây tìm hơn 40 sinh viên bất ngờ biến mất không dấu vết

Wednesday, 13/03/2024 - 12:14:06

Các thám tử được giao nhiệm vụ tìm kiếm 43 sinh viên bị mất tích ở bang Guerrero đã biến mất không dấu vết, theo truyền thông địa phương.

pr
Thân nhân và bạn bè biểu tình lên án các vụ mất tích bí ẩn (Ảnh minh họa bởi Alex Radelich on Unsplash)


Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 12/03 thông báo mở cuộc tìm kiếm hai thám tử liên bang, một nam giới và một nữ giới. Hai thám tử này biến mất khi đang làm nhiệm vụ tìm kiếm 43 sinh viên mất tích cách đây 10 năm, truyền thông địa phương đưa tin.

"Tôi hy vọng vụ việc không liên quan tới những người không muốn chúng ta tìm kiếm các sinh viên," tổng thống Lopez Obrador nói.

Vụ mất tích được cho là biểu hiện của tình trạng hỗn loạn tại bang Guerrero (Mexico). Năm 2014, 43 sinh viên theo học tại một trường địa phương mất tích bí ẩn được cho là bị quan chức địa phương thời điểm đó bắt cóc và giao cho một băng đảng ma túy.

Sinh viên tại trường đại học kể trên từ lâu đã tổ chức nhiều vụ biểu tình và đụng độ với cảnh sát. Tuần trước, một sinh viên bị bắn chết trong vụ việc cảnh sát mô tả là "đụng độ với các sinh viên lái ôtô ăn trộm".

Một trong các cảnh sát liên quan tới vụ việc đã bị bắt và điều tra, sau khi tổng thống Lopez Obrador mô tả hành vi nổ súng là "lạm dụng quyền lực", đồng thời xác nhận sinh viên bị bắn chết không nổ súng trước.

Tuy vậy, tổng thống Lopez Obrador hôm 12/03 cũng cho biết cảnh sát bị bắt trong vụ việc đã trốn khỏi nơi giam giữ, sau đó vụ việc được chuyển cho công tố viên cấp liên bang. Ông cho rằng cảnh sát bang Guerrero đã không canh giữ đồng nghiệp đúng quy trình.

 

Hai thám tử mất tích tham gia cuộc điều tra đã kéo dài nhiều năm để tìm kiếm tung tích 43 sinh viên mất tích. Tổng thống Lopez Obrador không nêu rõ hai người mất tích khi nào.

Trước đó, giới chức đã xác định các mảnh xương bị đốt cháy của ba trong số 43 sinh viên mất tích. Cuộc điều tra chủ yếu được thực hiện ở các khu vực mà tội phạm ma túy thường phi tang thi thể nạn nhân của chúng, theo AP.

Vụ mất tích của hai thám tử xảy ra vào thời điểm gia đình 43 sinh viên mất tích cáo buộc tổng thống Lopez Obrador chưa nỗ lực hết sức để điều tra số phận con em họ.

Tuần trước, người biểu tình ủng hộ gia đình các sinh viên mất tích đã dùng xe bán tải tông vào cửa gỗ dinh tổng thống ở Thành phố Mexico, nơi ở và làm việc của ông Lopez Obrador. Người biểu tình đã tràn vào dinh tổng thống, trước khi bị các đặc vụ xua đuổi.

STTH

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT