Hôn Nhân, Cuộc Sống

Học sinh trung học Mỹ không xuất sắc lắm

Tuesday, 16/06/2009 - 11:37:13

Về mặt tích cực, các cuộc trắc nghiệm cho thấy rằng các học sinh , từ 9 tới 13 tuổi thu được những thành quả đáng kể. Ngoài ra sự dị ...

Các học sinh Mỹ ở độ tuổi 17 hiện nay không giỏi về môn đọc và toán hơn những bạn cùng trang lứa ở các trường trung học vào đầu thập niên 1970. Đó là một trong những kết quả của vòng trắc nghiệm quốc gia mới đây nhất theo dõi về các xu thế giáo dục dài hạn.



Về mặt tích cực, các cuộc trắc nghiệm cho thấy rằng các học sinh , từ 9 tới 13 tuổi thu được những thành quả đáng kể. Ngoài ra sự dị biệt về chủng tộc trong số điểm đạt được đã thu hẹp lại cho cả ba nhóm tuổi trong hơn 30 năm qua.

Nhưng nhìn chung thì những kết quả lẫn lộn song song với những chỉ báo khác cho thấy sự nâng mức thành đạt trong việc học lên được quả là một thách thức lớn.

Những người chủ trương phải cải cách bậc trung học nói rằng xu hướng cứ nằm ngang không vươn lên nổi của lớp học sinh 17 tuổi phải gióng lên hồi chuông báo động. Ông Bob Wise, chủ tịch Liên Minh Vì Giáo Dục Xuất Sắc, một tổ chức ở Washington, ví von: “Nếu các trường trung học là những máy điện thoại di động thì chúng có thể được coi như đang ở trong một vùng chết. Rốt cuộc chúng ta phải bắt đầu xử trí với các trường trung học bằng một cách thức giống như chúng ta xử trí các trường tiểu học vậy… Đây là chỗ làm đà nhảy lên đại học hoặc chỗ làm việc thời nay, và rủi thay con em chúng ta lại đang học ở những mức như thập niên 1970.”

Hơn 26.000 học sinh đã tham gia vào các cuộc trắc nghiệm, cho Đánh Giá Toàn Quốc Về Tiến Bộ Giáo Dục (NAEP), một dự án được giám sát bởi các cơ quan nghiên cứu của Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ. Kết quả đã được công bố hôm thứ Ba. Như là một phần của dự án NAEP, điểm đạt được trong môn đọc đã được theo dõi từ năm 1971, còn môn toán được theo dõi từ năm 1973.

Trong bản báo cáo mới, những bước cải thiện dài hạn là lớn nhất trong môn toán nơi các nhóm tuổi thấp hơn. Nhóm chín tuổi đạt được 24 điểm từ năm 1973, và nhóm 13 tuổi đạt được 15 điểm. Về môn đọc, số điểm đạt được là 12 điểm nơi nhóm 9 tuổi và 4 điểm nơi nhóm 13 tuổi. Đó là dựa trên thang 500 điểm, được NAEP chia ra thành từng quãng 50 điểm kể từ năm 1971, để đo mức khả năng tương ứng.

Các học sinh Mỹ gốc Phi Châu và gốc Hispanic đã có tiến bộ ở các tỷ lệ lớn hơn so với các học sinh da trắng từ thập niên 1970, nhưng từ năm 2004 hai nhóm này không đạt được tiến bộ nhiều trong việc thu hẹp lại những hố ngăn cách thành đạt trong việc học hành. Chẳng hạn trong năm 2008, số điểm trung bình trong môn đọc nơi nhóm 9 tuổilà 228-24 điểm, đứng trước các học sinh Mỹ đen và 21 điểm trước các học sinh Hispanic.

Phiếu báo cáo được đưa ra vào thời điểm xảy ra thêm tranh luận trong các giới lập chính sách về vấn đề liệu cần phải có những tiêu chuẩn giáo dục quốc gia hay không, hoặc liệu những tiêu chuẩn khác nhau đang được các tiểu bang sử dụng chiếu theo đạo luật No Child Left Behind (NCLB) có cần phải được quy định theo một điểm chung hay không, chẳng hạn như NAEP.

Những người phê bình NCLB chú ý đến những kết quả khác nhau của NAEP từ năm 2004 như là một chỉ báo cho thấy sự thất bại của chính sách trong việc đem lại những sự cải thiện thực sự và san bằng những hố chia  cách. Tuy nhiên một số nhà quan sát nhìn vào sự kiện rằng những lớp nhỏ tuổi hơn đã đạt được tiến bộ, và họ nói rằng đó là kết quả của sự đa dạng của các chính sách, trong đó có NCLB, luật này nhấn mạnh đến môn đọc và môn toán ở những mức độ ấy.

Những người quản trị NAEP lên tiếng cảnh báo chống lại việc gán các kết quả tốt hay xấu cho bất cứ chính sách cụ thể nào, vì  có nhiều yếu tố tác động tới việc học tập và sỹ số học sinh các trường đã thay đổi nhiều trong mấy chục năm qua.

Tình trạng ngưng trệ trong số điểm đạt được ở bậc trung học dường như lôi kéo sự quan tâm nhiều nhất với một loạt các kết quả mới. Amy Wilkins, phó chủ tịch đặc trách sự vụ chính phủ tãi The Education Trust, một tổ chức bất vụ lợi, nói: “Chúng ta phải có những trường trung học tốt hơn thì mới có đưộc những kết quả trung học tốt hơn.”

Điểm toán không tăng lên được nơi nhóm 17 tuổi đã xảy ra bất chấp sự kiện là những tỷ lệ phần trăm lớn hơn đã chọn những giáo trình toán học cao cấp hơn so với những thập niên trước đây. Điều này gây ra thắc mắc về chuyện liệu những giáo trình như thế có thực sự cung cấp chương trình mức độ cao hơn hay không, liệu các học sinh có đủ hay không bối cảnh cần thiết về toán để có thể gặt hái được thành công, và liệu việc giảng dạy có hiệu quả hay không, theo lời bà Wilkin và những người khác nói.

Khi xem xét lý do tại sao trong cuộc trắc nghiệm của NAEP năm 2008, những số điểm học sinh đạt được trong môn đọc lại không cao bằng số điễm trong môn toán, chuyên gia tư vấn giáo dục Susan Pimentel nói rằng hầu hết các tiêu chuẩn tiểu bang đều nhấn mạnh vào các sách lược đọc văn chứ không để ý nhiều tới nội dung môn đọc ở mức độ cao. Trong một cuộc họp báo trên điện thoại, bà Pimentel nói với các phóng viên: “Khi nói chuyện với rất nhiều chủ nhân hãng xưởng và giới chức cấp hậu trung học trên khắp nước Mỹ, họ nói với chúng tôi rằng họ không muốn các học sinh chỉ có những khả năng như tóm tắt, phân tích, nhận diện và định vị thông tin trong một văn bản àm thôi, họ muốn học sinh phải có khả năng làm như thế trong những loại văn bản nghiêm mật hơn, như những tạp chí khoa học, những bản ghi nhớ từ các chủ nhân, những sách truyện giả tưởng phong phú và những tác phẩm viết tiểu sử.”

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT