Người Việt Khắp Nơi

Hãng phần mềm Microsoft xác định nhóm 3 người Việt tạo 750 triệu tài khoản Microsoft để lừa đảo, bỏ túi hàng triệu USD

Friday, 15/12/2023 - 10:35:34

Nhóm 3 người Việt bị cáo buộc tạo và bán tài khoản Microsoft để lừa đảo, thu về hàng triệu USD bất hợp pháp.

Scam
Kênh YouTube của Duong Dinh Tu với các video hướng dẫn vượt CAPTCHA. Ảnh: Microsoft.

Vào ngày 13/12 vừa qua, sau hàng loạt chiến dịch điều tra và truy vết, hãng Microsoft đã công bố thông tin về việc họ đã phát hiện và ngăn chặn nhóm tội phạm mạng Storm-1152, một tổ chức chuyên lập website và kênh mạng xã hội để bán tài khoản giả mạo và các công cụ hỗ trợ lừa đảo, bao gồm cả công cụ vượt qua CAPTCHA. CAPTCHA là một loại kiểm thử dạng hỏi đáp được dùng trong máy tính để xác định xem người dùng có phải là con người hay không.

Theo tin từ Microsoft cho biết, Storm-1152 đã tạo ra khoảng 750 triệu tài khoản Microsoft giả mạo, thu lợi bất chính hàng triệu USD, gây tổn thất nặng nề cho Microsoft và các doanh nghiệp khác trong việc chống lại hoạt động tội phạm của nhóm này.

Cuộc điều tra của Microsoft đã chỉ ra 3 cá nhân đứng sau hoạt động của Storm-1152: Duong Dinh Tu, Linh Van Nguyễn, và Tai Van Nguyen, đều đến từ Việt Nam. Họ chịu trách nhiệm vận hành các website bất hợp pháp, viết mã cho chúng, đăng hướng dẫn sử dụng sản phẩm qua video và cung cấp dịch vụ trò chuyện để hỗ trợ khách hàng.

Storm-1152 đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tội phạm mạng, cung cấp tài khoản giả mạo giúp các kẻ lừa đảo dễ dàng thực hiện các hoạt động như gửi thư rác, mã độc tống tiền, và các hình thức lạm dụng khác. Nhóm này giúp các tội phạm mạng hoạt động hiệu quả và năng suất hơn.

Microsoft đã phân tích hoạt động của Storm-1152 cùng với Arkose Labs, thậm chí thử mua dịch vụ để xác định cá nhân đứng sau và cơ sở hạ tầng tại Mỹ. Vào ngày 7/12, họ đã thu giữ cơ sở hạ tầng và tên miền của Storm-1152 theo lệnh của Tòa án Quận phía Nam New York.

Các dịch vụ của Storm-1152 không chỉ giới hạn ở tài khoản Microsoft mà còn bao gồm dịch vụ vượt qua bảo mật của nhiều nền tảng công nghệ khác. Kevin Gosschalk, CEO của Arkose Labs, nhận định Storm-1152 hoạt động như một công ty Internet chính thống, cung cấp công cụ và dịch vụ chăm sóc khách hàng nhưng thực chất là nền tảng cho các hoạt động lừa đảo.

Nhóm luận sư của Microsoft đã chính thức gửi đơn tố cáo hình sự đối với Storm-1152 đến các cơ quan thực thi pháp luật tại Hoa Kỳ. Đồng thời, Microsoft khẳng định sẽ không ngừng theo dõi và hành động để bảo vệ khách hàng của mình, gửi thông điệp rõ ràng đến các tổ chức tạo, bán và phân phối sản phẩm giả mạo.

Theo Nguoiquansat

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT