Thể Thao

Giải World Cup nữ đã khai hỏa

Monday, 08/06/2015 - 08:15:51

Đời thuở nhà ai mà banh đang trước khung thành phe Trung Quốc, cầu thủ đôi bên tranh nhau quả banh rất hăng, thế nhưng một cầu thủ của Trung lại tranh banh theo cái kiểu “Kung Fu.”

 

Nữ đội trưởng Christine Sinclair của đội Canada mừng rỡ sau khi thắng đội Trung Quốc với quả phạt đền. (Getty Images)

 

 

Giải Women World Cup đã khai hỏa

Bài THANH NGUYỄN

EDMONTON - Ngày thứ Bảy 6/6, khoảng hai tiếng đồng hồ sau khi trận chung kết giữa Barcelona và Juventus tại Berlin kết thúc với đội Barca đoạt giải để tiếp tục về nước ăn mừng thì ở sân Edmonton nơi vùng Alberta phía Tây Canada, trận mở màn giữa đội chủ nhà Canada với đội Trung Quốc đã làm màn khai trương cho giải Women World Cup 2015.

Đây là vòng loại cho 24 nước tham gia, từ Âu sang Á, từ Bắc Mỹ xuống đến Trung Mỹ, Nam Mỹ, qua Phi Châu, Úc, Tân Tây Lan. Phía Á Châu có ba đội của Trung Quốc, Thái Lan, Nam Hàn. Các trận của vòng loại để vào tứ kết sẽ bắt đầu vào ngày 26/6. Vòng bán kết sẽ bắt đầu ngày 30/6; và trận chung kết sẽ rơi vào ngày 5/7.

Tức là chỉ thêm ít ngày nữa, từ ngày 12/6 , phái nữ ai hâm mộ bóng đá mà muốn biết xem nữ giới mình đá banh ra sao thì vẫn có thể tiếp tục theo dõi các trận đấu bên Canada, còn cánh nam giới ghiền bóng đá thì e người ta chỉ còn biết những trận thuộc giải Copa Sudamericana quanh quẩn trên đất Chile.

Những tên tuổi như Neymar, Messi, Tevez, Alexis Sanchez, Aguero, Angel Di Maria, David Luiz, Marcelo, James Rodriguez, Javier Hernadez, v.v. suốt mùa bóng đi làm ăn xa ở các đội lớn của Âu Châu thì đều đã quay về chuồng để cùng đám gà nhà đấu cho máu cờ sắc áo nước mình.

Khác với bao lần trước đây, kỳ khai mạc giải Women World Cup 2015 này bên Canada không có Chủ Tịch FIFA trong ngày mở màn. Vì Chủ Tịch, như ai nấy đều biết, sau khi được tái cử thì đã vội vàng từ nhiệm vì cái vụ “scandal” có tầm mức lịch sử liên quan đến tổ chức do mình bấy nay lèo lái.

Mà cho dù không có chuyện gì đi nữa thì ông Sepp Blatter mấy năm trước đây, sau kỳ có giải Women World Cup bên Đức vào năm 2011, đã khiến không ít đội ngũ trong giới bóng đá phụ nữ bực mình khi ông ta chủ trương là cầu thủ phái nữ có chịu mặc loại quần đùi “short shorts” vừa bó chặt lấy đùi vừa để hở khá nhiều phần đùi bên trên thì mới dễ lôi cuốn nam giới người ta chịu khó đi xem họ đá banh.

Mà nhân đề cập đến ông Blatter thì tưởng cũng phải nêu một điều hết sức đáng chú ý là đùng một cái, đến khoảng cuối tuần thì báo chí Âu Châu, đặc biệt là bên Anh, nhất loạt im hơi lặng tiếng về chuyện tai tiếng của IFA nói chung và tình trạng cá nhân của Blatter nói riêng.

Rất có thể là phía Ngoại Giao của Hoa Kỳ đã thủ thỉ sao đấy với giới Ngoại Giao các nước Âu Châu, ngoại trừ Nga, trước tình hình các hiệp hội bóng đá Phi Châu, Á Châu có khuynh hướng quy chụp cho công việc điều tra của Hoa Kỳ cái mũ “chính trị” với mưu toan “khuynh đảo đường hướng hỗ trợ các nước Phi Châu, Trung Mỹ, Nam Mỹ, v.v. về bóng đá” bấy nay của ông Blatter, dẫn đến việc “âm mưu” hất cẳng ông này ra khỏi FIFA. Bởi thế mà nếu báo chí Tây Âu hay Hoa Kỳ mà cứ xoáy miết vào cái vụ “scandal” này thì chả hóa ra là có phe ủng hộ vào có phe chống đối vụ điều tra này trên thế giới rộng khắp?

Cụ thể như trong ngày Chủ Nhật 7/6, báo Sunday Times của chính Nam Phi đưa tin có bằng chứng qua “email” là Blatter với cựu tổng thống Nam Phi là Mbeki có trao đổi bàn bạc với nhau về số tiền $10 triệu Mỹ kim mà Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ qua điều tra cho là thuộc diện hối lộ dẫn đến việc Nam Phi được bầu cho trúng thầu việc tổ chức World Cup 2010. Tin nóng hổi cỡ như vậy mà những tờ báo lớn bên Anh hôm rày theo dõi vụ tai tiếng từng giờ từng phút thì lại im thin thít!

 Các trận đấu ngày 6 và 7 tháng Sáu

 Hai trận mở màn vào ngày thứ Bảy 6/6 giữa Canada với Trung Quốc và giữa Hòa Lan với Tân Tây Lan đều cùng diễn ra, trận trước trận sau, tại sân Edmonton ở Alberta. Từ đây cho đến ngày có giải chung kết thì các đội theo nhau mà giao đấu trên các sân cỏ nhân tạo suốt theo chiều ngang, từ Tây sang Đông của Canada. Tuần tự các sân đấu từ Tây qua Đông trên bản đồ nước này là :

BC Place Stadium ở Vancouver (54,500 chỗ), Commonwealth Stadium ở Edmonton, Alberta (56,302 chỗ), Winnipeg Stadium ở Winnipeg ( 33,422 chỗ), Lansdowne Stadium ở Ottawa (24,000 chỗ), Olympic Staium ở Montreal, Québec (65,255 chỗ), và Moncton Stadium ở Moncton, New Brunswick (10,000 chỗ).

 

Trận giữa Canada với Trung Quốc

 

Trận mở màn giữa đội gia chủ với đội khách Trung Quốc diễn ra vào một buổi chiều nắng thật đẹp ở sân Edmonton. Đội Canada mặc đồng phục màu đỏ trong khi đội Trung Quốc mặc màu trắng. Trung Quốc thì xa Canada, bởi thế mà bốn phía khán đài trông đỏ rực với màu áo của tuyệt đại đa số khán giả đi xem. Giới bình luận bóng đá thời gian trước trận đấu có đánh giá cao đội Canada; thậm chí còn có người nêu câu hỏi xem đội này nhắm có đoạt giải năm nay hay không. Nhưng chỉ trong hai ngày đầu, 6 và 7/6, xem tình hình đấu đá giữa đội Canada với đội TQ, đội Tân Tây Lan với Hòa Lan, đội Na Uy với Thái Lan, đội Đức với Côte d’Ivoire thì có thể thấy ngay là đội chủ nhà sẽ có mặt trên các sân đấu cao lắm là để lọt được vào vòng tứ kết.

Thủ môn Erin McLeod của Canada ngăn cú sút của Gu Yasha đội trung Quốc. (Maddie Meyer/FIFA via Getty Images)Images)

 

Cụ thể như trận giữa Canada với Trung Quốc. Đôi bên giữ banh trong chân theo tỷ lệ Canada 62%, TQ 38% nhưng vất vả lắm thì qua đến hiệp 2 Canada mới thắng được một bàn và tỷ số 1-0 đó vẫn được giữ nguyên cho đến kết thúc trận đấu.

Và bàn thắng không do tài nghề thao lược gì khác hơn là một quả phạt đền trước khung thành TQ. Mà TQ có thua một bàn trắng đó thì cũng phải gọi là “đáng”! Đời thuở nhà ai mà banh đang trước khung thành phe TQ, cầu thủ đôi bên tranh nhau quả banh rất hăng thế nhưng một cầu thủ của TQ lại tranh banh theo cái kiểu “Kung Fu,” choàng cánh tay quanh cổ cầu thủ Canada, vặn cổ con nhà người ta ngã quay lơ trên sân thì bảo không dẫn đến cú phạt đền là thế nào?

Nữ cầu thủ Christine Sinclair đứng ra sút cú penalty. Nữ thủ môn Wang Fei của đội trung TQ nhào ra đỡ đúng hướng banh, thậm chí ngón tay chạm vào banh, nhưng sức mạnh của cú sút vẫn đưa banh lọt tuốt luốt vào bên trong.

 

Trận giữa Tân Tây Lan với Hòa Lan

 

Trận giữa hai đội này diễn ra trên cùng sân đấu 3 tiếng sau nhưng trời vẫn xanh, nắng vẫn đẹp trên già nửa sân đấu; và số khán giả thì cũng không thay đổi. Hai đội này tài nghề ngang ngửa nhau một cách rõ rệt. Số cơ hội làm bàn đều ngang nhau, với tài nghề của cả hai thủ môn vững vàng như nhau chứ còn bằng không thì tỷ số trận đấu đã không là 0-1 từ hiệp 1.

 Bàn thắng là từ cú sút của Sherida Spitse từ cánh trái trước cấm địa vào bên trong góc phải phía trên khung thành hết sức đẹp mắt. Nhưng rồi Hòa Lan thắng được là nhờ thoát được cú phạt đền sau đó; một cú ngáng chân đối phương ngay trong vùng cấm địa rõ ràng bất hợp pháp thế nhưng chả hiểu sao chị trọng tài Quetzalli Alvarado người Mexico vẫn khoát tay cho qua!

 

Trận giữa Na Uy và Thái Lan

 

Trận này ở sân Lansdowne, Ottawa, vào lúc 1 giơ trưa, giờ địa phương; cầu thủ chạy đến đâu thì bóng người cứ thế xoay tròn quanh chân . Banh cứ quan quẩn trong chân cầu thủ Na Uy. Họ giữ được banh 65% thời lượng. Đội Thái Lan mà lọt được vào giải World Cup này thì cũng đã là giỏi; đội Việt Nam không lọt.

Thế nhưng kiểu này thì bề nào, trừ phi muốn lưu lại du ngoạn Canada, chứ còn ngoài ra thì e cũng sớm lên “Thai Airways” mà trở về Bangkok. Hiệp 1 thua 3 bàn trắng. Hiệp 2 thua 1 bàn trắng. Cứu vãn được phần nào danh dự ở hiệp 2 không nhờ bàn thắng mà nhờ cú bắt được bàn thua-trông-thấy từ một quả phạt đền. Thế nào mà thủ môn Warapon Boonsing, với kiểu tóc đàn ông con trai, nhào ra đỡ được quả phạt đền từ chân Maren Mjelde của đội Uy.

Isabel Herlovsen của đội Na Uy sau một bàng thắng lọt lưới của thủ môn Warapom Boonsing của Thái Lan. (Getty Images)

 

 

Trận giữa Đức với Côte d’Ivoire

 

Đội bóng nam cũng như một số nam cầu thủ của đội tuyển quốc gia Côte d’Ivoire khi ra đấu ở các trận quốc tế thì thiên hạ đều không thể xem thường. Thế nhưng đội nữ của Côte d’Ivoire thì lại không có được thứ thanh thế đó. Mà lại nhè đi đấu với đội nữ của Đức là một đội gặp dịp Women World Cup là cứ lăm le tính chuyện vác chiếc “cúp” về nước!


Lena Goessling của Đức đang giành banh với Rebecca Elloh của Cote ngày Chủ Nhật tại Ottawa, Canada. (Steve Bardens/FIFA via Getty Images)

 

Cũng như trận trước đó 3 tiếng đồng hồ trên cùng sân đấu Lansdowne ở Ottawa, đội Côte d’Ivoire chỉ có mỗi việc đuổi theo banh trong chân đội Đức thì cũng đã đủ vất vả.  Côte d’Ivoire chỉ giữ banh trong chân được 29% thời gian giao đấu. Chả biết đội Đức có làm dàn bài hay tính toán gì trước hay không; chỉ biết là hiệp 1 thì Đức thắng 5 bàn trắng, hiệp 2 làm tiếp 5 bàn trắng.   Xem những trận banh kiểu này rất dễ nản lòng, bất đắc chí đến cái mức suy nhược thần kinh! (tn)

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT