Hoa Kỳ

Đi nhầm nhà,thiếu niên da đen bị ông da trắng bắn trọng thương

Tuesday, 18/04/2023 - 11:10:16

Ralph Yarl đã bị thương nặng nhưng đã qua cơn nguy kịch. Gia đình nói với truyền thông rằng họ tin rằng tình thần của Ralph rất mạnh mẽ và sẽ phục hồi hoàn toàn. Em chơi kèn clarinet và là trưởng ban nhạc của trường trung học, được nhiều học sinh khác quý mến.

Ralph Yarl (GoFundMe)
Ralph Yarl (GoFundMe)

KANSAS CITY – Một ông cụ da trắng, 84 tuổi, sẽ ra tòa với hai cáo buộc trọng tội vì ông đã bắn một thiếu niên da đen 16 tuổi khi em này đến gõ cửa lầm nhà, theo thông báo của Công Tố Viên Zachary Thompson thuộc Phòng Biện Lý Hạt Clay sáng thứ Hai.

Công tố viên nói rằng ông Andrew Lester sẽ bị truy tố tội tấn công bằng súng và có hành động phạm pháp với súng. Công tố viên cho biết đã có trát tòa nhưng hiện thời thì ông Lester chưa bị bắt.

Trong cuộc họp báo sáng thứ Hai, Công Tố Viên Thompson nói rằng “có yếu tố chủng tộc trong vụ án này” nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Vụ bắn xảy ra tối thứ Năm tuần qua, 13 tháng 4. Ralph Yarl tính đến nhà để đón một đứa em. Cảnh sát nói rằng ông Lester và em Ralph chưa hề nói chuyện với nhau trước khi xảy ra vụ bắn. Không có chứng cớ cho thấy Ralph đã bước vào nhà của ông Lester. Ông đã cầm khẩu súng lục .32 caliber và bắn xuyên qua cửa sổ. Nhà chức trách không có video của vụ bắn hoặc sự tiếp xúc giữa hai người.

Ralph Yarl đã bị thương nặng nhưng đã qua cơn nguy kịch. Gia đình nói với truyền thông rằng họ tin rằng tình thần của Ralph rất mạnh mẽ và sẽ phục hồi hoàn toàn. Em chơi kèn clarinet và là trưởng ban nhạc của trường trung học, được nhiều học sinh khác quý mến.

Sở Cảnh Sát Kansas City cho biết họ đã bắt ông Andrew Lester trước nửa đêm 13/4, nhưng khoảng hai giờ sau, lúc 1g24 sáng 14/4 họ cho ông về nhà. Đêm hôm đó họ tin rằng họ cần điều tra nhiều hơn nữa về vụ này.

Hung thủ
Ông Andrew Lester khi bị bắt đêm 13 tháng 4. (Kansas City Police)

Trong cuộc phỏng vấn, ông Lester nói với các điều tra viên rằng ông đã “sợ muốn chết” khi thấy thân hình to lớn của Ralph Yarl và lo lắng ở tuổi 84 thì ông không thể tự vệ. Ông nói với các điều tra viên rằng ông đã nằm trong giường khi nghe tiếng chuông và chộp khẩu súng lục trước khi ra cửa xem tình hình.

Biên bản của cảnh sát ghi, “Ông (Lester) tin rằng có người toan tính đột nhập vào nhà, và ông đã bắn hai phát (xuyên qua cánh cửa bên ngoài) trong vòng vài giây sau khi mở cánh cửa (chính).

Biên bản ghi nhận ông Lester đã bày tỏ sự quan tâm cho Ralph sau khi nổ súng.

Cảnh sát nhận được tin báo và đến nhà trước 10 giờ đêm. Khi đến nơi họ thấy Ralph, 16 tuổi. Cảnh sát và gia đình nói rằng Ralph đã đến lầm nhà để đón mấy em trai. Thay vì đến nhà ở đường 115th Street thì em lại đến nhà của ông cụ ở đường 115th Terrace.

Tại bệnh viên hôm thứ Sáu, Ralph kể với cảnh sát rằng sau khi nhấn chuông thì em thấy một người ra mở cửa, đứng nhìn một hồi lâu rồi bỗng nhắm súng bắn vào đầu khiến em bị té xuống đất.

Tuy bị bắn hai phát, Ralph vẫn đủ sức chạy qua nhà hàng xóm, được một phụ nữ lớn tuổi lau vết máu và gọi số 911. Khi đến điều tra, cảnh sát đã yêu cầu phụ nữ vào trong nhà vì lúc đó họ không biết tay súng là ai, đang ở đâu.

Qua ngày thứ Hai thì Ralph đã được cho về nhà chăm sóc. Vụ bắn gây chấn động tại thành phố Kansas, đưa đến một cuộc biểu tình trước nhà ông Lester. Đám đông đã yêu cầu nhà chức trách phải đưa ông ra tòa.

Trưa thứ Hai, Thị Trưởng Quinton Lucas của Kansas City cho biết ông đã nói chuyện với mẹ của Ralph và mong sẽ có công lý trong vụ này.

Gia đình đã mở một trang gây quỹ trên mạng GoFundMe để trả tiền điều trị tại bệnh viện. Họ không ngờ số tiền quyên góp đã lên tới hơn $2.3 triệu tính đến đêm thứ Hai.

Gia đình cho biết Ralph đã từng chờ đợi sau ngày tốt nghiệp trung học thì sẽ du lịch Tây Phi Châu trước khi vào đại học. Em mơ ước được vào đại học Texas A&M và tin rằng tài năng âm nhạc sẽ giúp em có được học bổng để học ngàng Kỹ Sư Hóa Học. Giờ đây Ralph cần hồi phục sức khỏe từ hai vết thương do đạn gây ra, chưa biết trong bao lâu.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT