Sức Khỏe

Đi bộ thể thao có thể giúp chúng ta sống thọ thêm 10 đến 15 năm

Monday, 27/11/2023 - 10:14:42

Đi bộ là môn thể thao đơn giản, dễ thực hiện, có thể giúp bạn gia tăng tuổi thọ của mình.

walking

Lợi ích của đi bộ

Theo một chuyên gia thể thao sức khỏe, đi bộ là cách vận động đơn giản phù hợp cho tất cả các đối tượng từ người già, người trẻ, người mới ốm dậy. Các chuyên gia y tế cho rằng ngồi làm việc quá lâu, ít vận động khiến hệ xương khớp thoái hóa, các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng, thừa cân béo phì. Lười vận động là một trong các thói quen tàn phá t.uổi thọ của bạn.

Mỗi ngày, đi bộ 30-60 phút sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ, “đ.ánh bay” các bệnh tật nguy hiểm, đem lại lợi ích cho các cơ quan từ mạch m.áu tới thần kinh, xương khớp, tiêu hóa.

Thứ nhất, đi bộ giúp bạn ngủ ngon hơn. Thiếu ngủ làm bạn mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả. Buổi tối, bạn dành 30 phút đi bộ sẽ giảm căng thẳng, ngủ ngon, dễ thiếp vào giấc ngủ do khí huyết được lưu thông.

Thứ hai, đi bộ tăng cường trí nhớ. Mỗi tuần bạn đi bộ 3 lần sẽ nâng cao sức khỏe tổng thể, tinh thần, giảm sa sút trí tuệ. Người trên 40 t.uổi đi bộ mỗi ngày sẽ tăng lưu thông tuần hoàn m.áu, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế các bệnh t.uổi già. Đi bộ cùng người khác sẽ tạo cơ hội giao tiếp, tránh mệt mỏi.

Thứ ba, đi bộ giúp lưu thông m.áu, hạ huyết áp, giảm cholesterone. Với người thường xuyên đi bộ, mạch m.áu tăng tính đàn hồi, hạn chế hình thành cục m.áu đông, giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi m.áu cơ tim.

Thứ tư, đi bộ giảm nguy cơ ung thư. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ đi bộ 60 phút mỗi ngày giảm thêm 14% nguy cơ ung thư vú hơn là những người chỉ đi bộ 30 phút. Đi bộ cũng phòng ngừa các bệnh ung thư đường ruột.

Thứ năm, đi bộ giảm đường huyết. Người bệnh đái tháo đường đi bộ mỗi ngày sẽ giảm được đường huyết trong m.áu. Những người thường xuyên đi bộ cải thiện chức năng dung nạp glucose tốt hơn người chỉ ngồi một chỗ. Lượng đường trong m.áu hấp thụ tốt, tăng lưu lượng oxy trong m.áu giúp thải độc cho cơ thể.

Thứ sáu, đi bộ ngừa táo bón. Hệ thống đường ruột sẽ hoạt động tốt hơn, giảm tình trạng táo bón nếu bạn chăm đi bộ.

Thứ bảy, đi bộ giảm các bệnh lý xương khớp. Với những ngươi bị thoái hóa xương khớp, vận động nhẹ là cách cải thiện tình trạng.

Thứ tám, đi bộ giảm cân. Bác sĩ Hưng cho biết với những người có nhu cầu giảm cân, đi bộ 1 giờ/ngày tương đương quãng đường 5km sẽ đốt được năng lượng dư thừa. Thực hiện đi bộ nhanh mỗi ngày cũng là cách giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, bác sĩ Hưng khuyến cáo nếu bạn muốn giảm cân bằng đi bộ nên chú ý tới năng lượng nạp vào và tiêu thụ.

Đi bộ đúng giúp bạn thọ hơn


Theo chuyên gia thể thao sức khỏe này, đi bộ nhanh đạt vận tốc khoảng 4,8km/h sẽ giúp bạn sống thọ hơn từ 10 đến 15 năm.

Mới đây, Mayo Clinic đã công bố một nghiên cứu tiến hành trong 7 năm với 457.000 người, t.uổi trung bình là 58 t.uổi.

Qua đó, các chuyên gia kết luận, người đi bộ 100 bước/phút có t.uổi thọ cao hơn hẳn. Trung bình, nữ giới đi bộ nhanh khoảng 5km/h họ có thể sống thọ tới 87 t.uổi còn người đi bộ chậm t.uổi thọ trung bình chỉ 72 t.uổi. Ở nam giới, những người đi bộ nhanh có t.uổi thọ lên tới 86 t.uổi, đi bộ chậm là 65 t.uổi.

Như vậy, chuyên gia thể thao sức khỏe cho rằng khi đi bộ hằng ngày, bạn nên cố gắng đạt tốc độ nhanh để tăng hiệu quả, giúp kéo dài t.uổi thọ.

Lưu ý: Bài viết này không phải là một chỉ dẫn y khoa, vui lòng gặp bác sĩ của quý vị để được tư vấn
Photo by Sincerely Media on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT