Người Việt Khắp Nơi

Dân biểu Trí Tạ họp bàn với thương gia, cảnh sát về nạn vô gia cư tại Westminster

LÊ MINH Monday, 03/07/2023 - 04:02:28

Sau phần chia sẻ và câu hỏi của người tham dự, Cảnh Sát Viên Lopez đưa ra một số điều căn bản để đối phó với tệ nạn của người vô gia cư.

Little Saigon
Góc đường Brookhurst St. – McFadden Ave., Westminster là nơi người vô gia cư tụ tập khá đông mỗi đêm. (Google Maps)

WESTMINSTER – Văn phòng Dân Biểu Trí Tạ, địa hạt 70, bao quanh Little Saigon và một số thành phố lân cận, đã sắp xếp buổi hội thảo giữa sở Cảnh sát Westminster (Unit Homeless Liaison Officer-HLO) và một số thương gia như tiệm thuốc Tây CVS, Sài Gòn City Market Place, Ghiền Mì Gõ, Saigon Capital Restaurant, Diamond Seafood Palace, Renato’s Restaurant and Catering, và một số doanh nghiệp khác. Buổi hội thảo xoay quanh tệ nạn gây ra bởi những người vô gia cư, đang làm thiệt hại nguồn lợi tức của họ.

Little Saigon
Quang cảnh buổi thảo luận về người vô gia cư của DB Trí Tạ, thương gia Việt và sở Cảnh sát Westminster. (Hình: Lê Minh)

Cảnh Sát Viên Roland Perez, đứng đầu Chương Trình Phục Vụ Người Vô Gia Cư (Homeless Operation – HLO), có trách nhiệm tiếp cận và trợ giúp cần thiết cho những người không nhà trên toàn thành phố Westminster.


Từ trái sang phải: Hai nhân viên cảnh sát Westminster ban Chương Trình Phục Vụ Người Vô Gia Cư (Homeless Operation – HLO), Cảnh Sát Viên Roland Perez (người thứ hai), hai nhân viên của CVS Pharmacy, và người sau cùng là ông Emanuel Patrascu, Chánh Văn Phòng của DB Trí Tạ. (Hình: Lê Minh)

Một cảnh sát viên của Wesminster, không phải là phát ngôn viên của cảnh sát đã chia sẻ kinh nghiệm. Người vô gia cư tại Westminster ngày một đông, vì nơi đây có khí hậu ôn hòa, nơi chốn an toàn và thương gia Việt đầy tình người hơn nhiều thành phố khác. Thương gia Việt phần lớn hiền hòa, một phần trở ngại ngôn ngữ, sợ bị trả thù và thương kẻ khó, nên một số thương gia đã nuôi người vô gia cư bất đắc dĩ. Ngoài ra, góp phần vào tệ nạn này, nhiều người Việt đi mua sắm, đi chợ trong khu vực, thường hay cho tiền những người kém may mắn. Ông kết luận rằng đây là những nguyên do chính đã hấp dẫn người vô gia cư quy tụ ngày một đông đảo tại Westminster.


Cảnh Sát Viên Roland Perez (Hình Lê Minh)

Cảnh Sát Viên Perez chia sẻ những dấu hiệu dễ nhận ra của những người vô gia cư như quần áo xốc xếch, say rượu chốn công cộng, thường xuyên lảng vảng trước các nhà hàng, chợ, nói lảm nhảm một mình, đi vệ sinh bừa bãi nơi công cộng, tụ tập hút sách và ngủ trước các cơ sở thương mại, vỉa hè. Nhiều người sống không nhà là một sự lựa chọn của họ. Dù được chính quyền địa phương giúp chỗ cư trú, nhưng họ từ chối vì không muốn bị kiểm soát, dễ dàng hút sách, tự do hơn.

Vấn nạn vô gia cư là hiện tượng xã hội ở khắp nơi và là một nan đề xã hội trên toàn quốcHoa kỳ. Không một chính quyền, dù địa phương hay liên bang có một giải pháp ổn thỏa cho vấn đề người vô gia cư và người có bệnh tâm thần lang thang trên đường phố. Tiểu bang California đã chi hơn $1 tỷ Mỹ kim để giải quyết nạn vô gia cư, nhưng tệ nạn này vẫn không giảm.

DB Trí Tạ nói, “Chúng ta cần có nhiều cuộc thảo luận để tìm một giải pháp khả thi cho vấn đề. Chính quyền liên, tiểu bang cần thiết lập, phát triển nhiều trung tâm điều hướng cho những người vô gia cư.”


DB Trí Tạ đang trình bày vấn nạn người vô gia cư tại California và toàn quốc Hoa Kỳ (Hình: Lê Minh)

Văn phòng Ông Trí Tạ sẽ tiếp tục tổ chức nhiều buổi hội thảo tương tự tại các thành phố Garden Grove, Fountain Valley, Stanton trong thời gian gần đây.

“Chúng tôi luôn quan tâm đến các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội và phát triển kinh tế trong địa hạt 70, kêu gọi mọi cư dân, nhất là những thương gia trong địa hạt góp ý, chia sẻ những khó khăn chung về kinh tế và xã hội để tìm ra một giải pháp tốt đẹp hơn qua luật lệ cho vấn đề đó,” DB Trí Tạ phát biểu.

Vào giữa tháng Sáu, ba thành phố Westminster, Garden Grove và Fountain Valley đã hợp tác với Văn Phòng Giám Sát Viên, địa hạt 1 để thiết lập một trung tâm giúp người vô gia cư với 85 giường dành cho nam, nữ hoặc có gia đình. Trung tâm này sẽ chăm sóc người có vấn đề tâm thần, cơ thể suy nhược trong thời gian 6 tháng. Trung tâm sẽ có chương trình hướng nghiệp, tìm kiếm việc làm cho người vô gia cư, để họ có thể trở lại đời sống bình thường. Trung tâm đã làm lễ động thổ vào trung tuần tháng Sáu vừa qua và sẽ hoạt động vào mùa Xuân 2024.

Song song với tin vui cho người không nhà, có một báo cáo về khảo sát về người vô gia vào tháng 5, 2022, cho biết có khoảng gần 6,000 người không nhà, sống lang thang trên đường phố tại Quận Cam, trong đó có 159 người ở Westminster, 391 người ở Garden Grove và 38 người ở Fountain Valley. Con số còn gia tăng vì thời tiết ấm áp hơn trong mùa hè tại Quận Cam.

Mặt khác, Thống Đốc Gavin Newsom đã ban hành luật để giải quyết tình trạng vô gia cư và nhiều dịch vụ liên quan đến sức khỏe tâm thần. Luật này đem lại $22 tỉ Mỹ kim vào cuối tháng 9, 2021, khoản đầu tư này lớn nhất trong lịch sử của tiểu bang, sẽ xây cất 84,000 căn nhà cho người có lợi tức thấp và 44,000 căn nhà cho người vô gia cư trong toàn tiểu bang và nhiều chương trình trợ giúp người vô gia cư khác.

Số thương gia đến tham dự gồm nhiều chủ nhân trong nhiều ngành nghề, họ đã tự giới thiệu danh tánh, cơ sở kinh doanh, nêu rõ những trường hợp cá biệt và đặt nhiều câu hỏi dành cho hai nhân viên sở cảnh sát Westminster trong buổi họp.

Một số thương gia đại diện trong khu vực góc đường Brookhurst – McFadden than phiền rằng trong khu vực, ban ngày người vô cư lảng vảng khá đông ăn xin, gây phiền phức cho người đi mua sắm. Đêm về nhiều người vô gia cư, cả Mỹ lẫn Việt tụ tập rất đông như họp chợ đêm nơi đây. Họ hút sách, uống rượu, ca hát, hò hét, đôi khi xô sát lẫn nhau.

Nếu có cảnh sát đến can thiệp, họ di chuyển qua khu thương mại khác và đám người vô gia cư khác lại đến, cảnh sát cũng đành bó tay, không bắt giữ được vì họ không vi phạm tội ác. Buổi sáng, khu vực này nhìn như bãi chiến trường đầy rác rến, ống chích, sú uế. Khu vực này có thuê nhân viên an ninh ban ngày, nhưng không khả năng tài chánh thuê cho nhân viên an ninh ban đêm. Về đêm nơi đây là vùng hoạt động tự do của người vô gia cư.

Chuyên kể lại khá lý thú của một thương gia trong khu thương mại góc đường Bolsa&Bushard. Ông chia sẻ rằng nhà hàng ông phải “thuê” một người vô gia cư chuyên nghiệp làm an ninh trật tự cho cửa tiệm có khá đông khách lui tới.

“Tôi không có sự lựa chọn nào khác hơn là “mướn” anh chàng vô gia cư này, Chàng được chủ tiệm bảo đảm ăn uống 3, 4 bữa một ngày, cà phê, nước ngọt tha hồ uống.” Ông J. Phan nói.

Ông J. Phan chia sẻ kinh nghiệm thêm “Đây là hợp đồng bất thành văn. Vừa được xin tiền khách qua lại, vừa canh giữ trước cửa tiệm ngày đêm. Nếu có “cái bang” lạ nào đến ăn xin, chàng nổi điên, đuổi kẻ lạ mặt này ra khỏi khu vực hành nghề độc quyền của chàng. Nếu bất tuân lời khuyến cáo, chàng sẵn sàng xô xát đối thủ để bảo vệ lãnh thổ tự chiếm và quyền lợi riêng của chàng. Thà như vậy còn hơn, nhà hàng không phải đối phó với nhiều người vô gia cư khác đến quấy rầy khách hàng mỗi ngày.”

Tin của doanh gia trong khu vực này cho biết thêm, có hai nhóm người vô gia cư tranh chấp, về địa bàn hoạt động và việc buôn bán ma túy vào ban đêm, đã thanh toán nhau có đổ máu, cảnh sát Westminster đã phải đến can thiệp.

Sau phần chia sẻ và câu hỏi của người tham dự, Cảnh Sát Viên Lopez đưa ra một số điều căn bản để đối phó với tệ nạn của người vô gia cư.

– Không cho thức ăn hoặc cho tiền những người vô gia cư vì sẽ khuyến khích họ lệ thuộc vào việc ăn xin.

– Gắn thêm đèn an ninh đủ ánh sáng vì người vô gia cư không thích những nơi quá sáng.

– Không để các hộp thùng carton trống, đồ đạc hoặc bàn ghế ở nơi người vô gia cư có thể sử dụng.

– Khóa thùng rác an toàn, khóa nước và ổ điện phía bên ngoài để người vô gia cư không sử dụng được.

– Tăng cường sự hiện diện nhân viên an ninh ngày và đêm, cài đặt thêm camera giám sát chung quanh cơ sở.

– Đặt các bảng “Không xâm phạm”(No Trespassing).

– Cắt tỉa các bụi cây rậm rạp chung quanh cửa tiệm, khu thương mại vì nơi này có thể được sử dụng làm nơi ẩn náu cho người vô gia cư và vật dụng của họ.

– Tránh đối đầu bằng lời nói hoặc thể chất với người vô gia cư.

– Chủ tiệm nên ký giấy “Ủy quyền bắt giữ xâm nhập cơ sở thương mại” (Authorizationoftrespassingarrest) – mẩu đơn PD-216. Như vậy cảnh sát mới có quyền bắt giữ những người vô gia cư khi họ gây rối.

– Khi cần cảnh sát trợ giúp thương gia về nạn vô gia cư tại Westminster, xin gọi đường dây nóng của phòng Tiếp Cận Người Vô Gia Cư, điện thoại(714) 898-3315, Ext. 4633. Đừng gọi số 911 sẽ bị chờ đợi lâu hơn. Mọi tin tức, cá nhân báo cáo sẽ được giữ cẩn mật.

Ngoài ra, Ông Lopez tâm tình, Dự Luật AB 742 hạn chế việc sử dụng chó (K-9) có huấn luyện để trợ giúp cảnh sát bắt giữ tội phạm. Nếu dự luật này được Quốc Hội thông qua, và được Thống Đốc ký thành luật, sẽ làm suy yếu nỗ lực bảo vệ an toàncủa cảnh sát cho quần chúng. California là tiểu bang “xanh”, luật lệ ngày một dễ dãi hơn, trợ giúp người di dân bất hợp pháp, thả tội phạm sớm hơn hạn định, không bắt giữ những người vi phạm tội nhẹ và những người vô gia cư quấy phá trong khu vực Little Saigon.

“Nếu chúng tôi có bắt giữ người vô gia cư quấy phá, thì 2, 3 giờ sau, cảnh sát cũng phải thả vì họ không có hành vi phạm tội nặng, nhà tù của sở cảnh sát không đủ chỗ chứa. Trong trường hợp vi phạm luật nặng hơn, cảnh sát chuyển họ sang nhà tù Quận Cam, thì 2, 3 ngày họ cũng được thả và trở lại đường phố như thường.” Cảnh sát Perez nói, “Công việc của cảnh sát ngày một khó hơn.”

“Văn phòng chúng tôi ở một địa điểm rất thuận tiện, có nhân viên nói tiếng Việt, mọi người có thể đến và liên lạc dễ dàng. Đồng hương cần trợ giúp, xin gọi với chúng tôi,” Dân Biểu Trí Tạ mời gọi cư dân trong địa hạt 70 cùng nhau phát triển cộng đồng ngày một lớn mạnh.

Buổi họp kết thúc sau hơn một giờ họp và thảo luận. Sở Cảnh Sát Westminster đã chia sẻ được một số công việc thực tế của bộ phận giúp người vô gia cư và những khó khăn của họ. Về phía thương gia, tỏ ra cảm thông hơn trước vấn nạn người vô gia cư.

Theo Lê Minh báo Viễn Đông

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT