Lai Rai Chuyện Đời

Dám mơ ước trên hành trình sống

Wednesday, 28/06/2023 - 07:38:48

Hầu hết tất cả mọi người đều cùng trải qua một chặng dừng chân trong cuộc hành trình của tuổi trẻ - khoảnh khắc nhìn thấy ước mơ của mình tan vỡ.

Đau

Các bạn biết đấy, ai trong đời cũng có một khát vọng vĩ cuồng, một ước mơ cháy bỏng mà mình khao khát biến nó thành hiện thực. Nhưng rồi đến một lúc tất cả mọi người đều sẽ nhận ra giới hạn của bản thân, đó là lúc họ hiểu rằng có một số việc mà ở kiếp người này của bạn, sẽ không bao giờ xảy ra.

Bạn có thể gọi đó là thời điểm một người bắt đầu trưởng thành, đặt chân chạm đất và ngừng mơ tưởng vào những điều không thực tế. Đó cũng là lúc mà một người dần trở nên khắc kỷ với chính mình và nhìn vào những kẻ mộng mơ đang sống giữa ảo tưởng của thanh xuân bằng một góc nhìn bi quan.

Tôi cũng đã từng như vậy, cho đến một ngày tôi học được rằng: có một sự khác biệt rất lớn giữa “nhìn thấy con đường” và thực sự “đi trên con đường” để tiến tới ước mơ.

Có một ước mơ chính là “nhìn thấy con đường”. Đó là đích đến mà bạn khao khát, là thời điểm mà bạn đạt tới đỉnh cao trong những tố chất của bản thân, là lúc bạn thấy tự hào về những gì mà mình đã đạt được. Chỉ có điều, chúng ta đang sống trong một thế giới vật chất mà mọi thứ đều có thể quy ra thành một phương trình cụ thể. Mọi kết quả sẽ chỉ có thể xảy ra nếu như được đầu tư một cách tương xứng.

Hầu hết tất cả mọi người đều chỉ mơ chứ không thực hiện ước mơ, và đó cũng chính xác là cách mà chúng ta đã thất bại.

Nhưng nếu thay đổi góc nhìn một chút thì…

Những đêm mà bạn đã từng thức trắng để làm việc, những lúc mà bạn cảm thấy mệt mỏi rã rời nhưng vẫn kiên cường cố gắng… Đó mới chính là ước mơ. Điều ấy có thể sẽ không biến ảo tưởng trong đầu bạn thành hiện thực; nhưng khi bạn cố gắng để vượt qua chính mình, sẽ có một nhân quả nào đó tốt hơn, vĩ đại hơn và bất ngờ hơn được hình thành. Hãy cứ thử tưởng tượng về những gì mà bạn sẽ đạt được bằng lối sống ấy mà xem.

Nhận ra giới hạn của bản thân cũng là một phần tất yếu trong hành trình theo đuổi ước mơ. Đó là lúc bạn học được rằng mình cần phải táo bạo, thực tế và khắc kỷ hơn. Nếu như đã không thể tới đích với tốc độ hiện tại thì việc cần làm là phải tăng tốc, nỗ lực và chăm chỉ hơn nữa.

Dù bạn đang bao nhiêu tuổi, đã có gia đình hay chưa, chừng nào mà bạn vẫn kiên cường cố gắng, ước mơ ấy vẫn luôn còn một cơ hội.

Chỉ khi chúng ta dừng lại và chấp nhận thực tại đáng buồn của những điều đang hiện hữu, thì nỗi đau ấy mới trở thành mãi mãi.

Phan Hoàng Nhã Ca

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT