Thế Giới

Đại sứ Phi Luật Tân qua đời tại nơi cách ly ở Trung Quốc

Tuesday, 19/04/2022 - 06:02:58

Nhà chức trách không cho biết liệu ông Sta Romana có nhiễm Covid hay không.


Đại Sứ Jose Santiago Sta Romana đang phát biểu tại Hội Chợ Thương Mại & Đầu Tư Quốc Tế Trung Quốc tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến ngày 8 tháng 9, 2021. (Zhang Bin/ China News Service via Getty Images)

 

AN HUY - Đại Sứ Phi Luật Tân Jose Santiago "Chito" Sta Romana đã qua đời hôm thứ Hai, khi đang thực hiện điều kiện cách ly tại một khách sạn ở tỉnh An Huy, Trung Quốc, theo thông báo hôm thứ Ba của chính phủ Manila.

Trước đó Đại Sứ Sta Romana được yêu cầu cách ly 3 tuần tại khách sạn ở thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy cho đến ngày 25 tháng 4, sau khi ông dự một cuộc họp giữa ngoại trưởng hai nước vào ngày 3 tháng 4. Tuy nhiên, nhà chức trách không cho biết liệu ông Sta Romana có nhiễm Covid hay không.

Đại sứ Sta Romana, 74 tuổi, được đánh giá là người có vai trò quan trọng trong việc cải thiện quan hệ giữa Phi Luật Tân và Trung Quốc, sau những căng thẳng liên quan đến phán quyết của Tòa Trọng Tài năm 2016, bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trong thông báo về sự ra đi của ông Sta Romana, Bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân nói vị đại sứ được bổ nhiệm vào tháng 12, 2016, khi "quan hệ Phi Luật Tân - Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ bất chấp những khác biệt.”

Tuy nhiên, Bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân không cho biết nguyên nhân viên chức này qua đời.

Ông Sta Romana đã sống nhiều thập niên ở Trung Quốc. Ông từng là sinh viên học tiếng Trung Hoa tại Bắc Kinh, sau đó làm phóng viên của ABC News trong hơn 20 năm, trước khi trở thành đại sứ.

Trong bài nói chuyện cuối cùng vào ngày 5 tháng 3, ông Sta Romana khuyên tổng thống kế tiếp của Phi Luật Tân nên kiên trì trong chiến lược quan hệ với Trung Quốc, “trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi, đồng thời bảo đảm độc lập, chủ quyền của quốc gia.”

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT