Thế Giới

Cộng Sản Bắc Hàn có thể sắp diễn binh lớn

Wednesday, 20/04/2022 - 05:26:01

Nhà cầm quyền Bắc Hàn dường như đang chuẩn bị cho giai đoạn cuối của một cuộc diễn binh quy mô lớn, có thể diễn ra trong tháng này.


Màn ảnh tại một trạm xe điện tại Seoul, Nam Hàn đang chiếu lại một cuộc diễn binh của Cộng Sản Bắc Hàn ngày10 tháng 10, 2020. (Jung Yeon-je/ AFP via Getty Images)

 

 

BÌNH NHƯỠNG - Theo hình ảnh vệ tinh, nhà cầm quyền Bắc Hàn dường như đang chuẩn bị cho giai đoạn cuối của một cuộc diễn binh quy mô lớn, có thể diễn ra trong tháng này. Hình vệ tinh do hãng Planet Labs ở Hoa Kỳ cung cấp hôm thứ Tư cho thấy, khoảng hơn 12,000 binh sĩ Bắc Hàn đang tập trung tại phi trường Mirim ở phía đông thủ đô Bình Nhưỡng từ đầu tuần này.

Nơi đây vốn là địa điểm tập luyện diễn binh truyền thống của Cộng Sản Bắc Hàn với không gian tương tự quảng trường Kim Nhật Thành, nơi thường tổ chức các lễ diễn binh và phô diễn vũ khí.

Hình vệ tinh cũng cho thấy một đám đông lớn tập trung tại quảng trường Kim Nhật Thành, trung tâm Bình Nhưỡng – dấu hiệu rằng việc chuẩn bị diễn binh của Bắc Hàn có thể đã bước vào giai đoạn cuối. Nhiều chiếc lều tạm đã được dựng lên ở khu vực này vào ngày 17-18 tháng 4.

Rất đông người dân Bắc Hàn đã tập trung xếp đội hình với những bông hoa đỏ tại quảng trường. Giới quân sự và tình báo Nam Hàn cho rằng Bắc Hàn có thể tổ chức diễn binh quy mô lớn vào hôm 25 tháng 4, và cũng không loại trừ khả năng sự kiện này diễn ra vào ban đêm, để kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân đội Bắc Hàn (KPRA).

Các nguồn tin ở Seoul dự kiến lần này Bắc Hàn sẽ huy động hơn 20,000 binh sĩ tham gia diễn binh, với các phương tiện quân sự như xe bọc thép và xe chở bệ phóng hỏa tiễn (TEL).

Nếu tổ chức diễn binh, Bắc Hàn có thể sử dụng sự kiện này để phô diễn các loại vũ khí chiến lược như hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và hỏa tiễn đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Vào tuần trước, Bình Nhưỡng đã tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành bằng những màn trình diễn nghệ thuật và bắn pháo bông, nhưng không có diễn binh.



Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT