Đạo và Đời

Chúa biến hình

Thursday, 10/03/2022 - 09:32:58

Chúa Nhật tuần trước, chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu ở trong sa mạC, nơi mà Ngài đã đánh bại ma quỷ...


Bức tranh vẽ câu chuyện Chúa Biến Hình (Transfiguration of Jesus) của họa sĩ Đan Mạch Carl Bloch (1834-1890) năm 1872. (Wikimedia Commons)


Bài LM VINCENTÊ PHẠM NGỌC HÙNG

Chúa Nhật tuần trước, chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu ở trong sa mạC, nơi mà Ngài đã đánh bại ma quỷ trong cả ba lần cám dỗ chúng đã bày ra để thử thách Ngài. Trong lần cám dỗ thứ nhất, Chúa đánh bại ma quỷ và bảo với chúng rằng người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng còn do mọi lời Thiên Chúa phán ra. Trong lần cám dỗ thứ hai, Chúa nhấn mạnh rằng Ngài thống trị địa cầu, và nhất định không thương lượng với ma quỷ. Trong lần cám dỗ sau cùng, Chúa muốn chúng ta tin vững vàng rằngThiên Chúa sẽ che chở và cứu vớt chúng ta.

Chúa Nhật tuần này, Giáo Hội muốn chúng ta theo Chúa đi từ sa mạc lên núi. Đối với người Do Thái ngày xưa, những ngọn núi là nơi linh thiêng và huyền bí bởi vì Thiên Chúa thường hay gặp gỡ con người ở trên núi. Ông Abraham hiến tế con mình là Isa-ác ở trên núi; Môsê gặp gỡ Chúa trong bụi gai bốc cháy ở trên Núi Horeb, sau này cũng trên ngọn núi này ông đã gặp Thiên Chúa để nhận Mười Điều Răn; cũng trên ngọn núi Horeb này tiên tri Êlia cũng đã gặp gỡ Chúa.

Trở lại với bài Tin Mừng ngày hôm nay, chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu biến hình trên núi. Cùng đàm đạo với Ngài là Môsê vàÊlia, đại diện cho lề luật và các tiên tri. Điểm đáng lưu ý trong câu chuyện đàm đạo của các ngài với Chúa Giêsu đó là cuộc xuất hành mà Chúa Giêsu sắp thực hiện tại Giêrusalem. Cuộc xuất hành của Chúa Giêsu là vượt qua cuộc khổ nạn và ngay cả cái chết để phục sinh trong vinh quang. Cuộc xuất hành này là cao điểm của chương trình cứu độ của Thiên Chúa dành cho con người. Sự kiện biến hình chỉ diễn tả phần nào vinh quang của Thiên Chúa, mà cũng đã đủ làm cho Phêrô ngất ngây. Ông muốn dựng ba lều để ở đó mãi mãi, nhưng đó không phải là ý định của Chúa Giêsu. Do vậy mà Ngài nhất quyết phải xuống núi để thực hiện cuộc xuất hành cho chúng ta.

Sự kiện Chúa Giêsu biến hình có tác động gì đến chúng ta trong Mùa Chay? Câu hỏi này giúp chúng ta nhớ lại một trong những việc làm quan trọng trong Mùa Chay, đó là hoán cải. Chúa muốn chúng ta thay đổi toàn diện và trọn vẹn nội tâm của mình để trở về với Chúa. Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe tiếng nói của Đức Chúa Cha phán rằng, “Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người.” Nghe lời Người là khởi đầu cần thiết cho một tiến trình hoán cải.

Đối với tất cả các tín hữu, hoán cải là con đường chắc chắn nhất dẫn đưa chúng ta thông phần vào vinh quang Phục Sinh của Chúa Giêsu. Hoán cải giúp chúng ta chừa bỏ những thói hư tật xấu, quay trở về với Thiên Chúa, và mạnh dạn bước đi trong ánh sáng. Hoán cải sẽ giúp chúng ta theo Chúa Giêsu biến hình để chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa như Phêrô, Giacôbê, và Gioan. Cũng trong tinh thần hoán cải, chúng ta xin Chúa hoán cải tâm hồn những người đang gây ra chiến tranh và hận thù tại Ukraina, để cuộc chiến này mau chấm dứt và hòa bình sớm được thiết lập lại.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT