Chuyện Khắp Nơi

Cha đột ngột qua đời khiến một cậu bé mới 4 tuổi phải gánh khoản nợ tiền nhà phải trả mỗi tháng cả $1000

Monday, 04/12/2023 - 09:24:09

Ở độ tuổi mà những đứa trẻ khác đang học mẫu giáo, thì cậu bé 4 tuổi phải gánh trên vai khoản nợ trả góp mua nhà lên đến $1000 của người cha đã mất để lại

AA

Mới đây, câu chuyện bé trai 4 tuổi phải gánh khoản nợ ngân hàng 6000 NDT/tháng (khoảng $1000) sau khi người cha qua đời đang khiến dân mạng tranh cãi kịch liệt.

Được biết, cha của đứa trẻ là Trương Hải vào tháng trước đã không may qua đời vì bạo bệnh. Trước khi qua đời, Trương Hải có để lại di chúc trao quyền tài sản cho con trai là Tiểu Phó (hiện đang 4 tuổi) một căn hộ thương mại đang xây dựng tại một khu dân cư mà ông mua cách đây 3 năm.

Tuy nhiên, ngôi nhà không được mua thẳng mà trả bằng thế chấp. Khoản vay ngân hàng được thanh toán hàng tháng là 6000 NDT (khoảng $1000) và trả trong vòng 20 năm.

Bởi ông Trương đột ngột qua đời, theo lý, Tiểu Phó được thừa kế tài sản bố để lại cũng đồng nghĩa với việc gánh luôn khoản nợ mua nhà trả góp. Ngân hàng đã tìm đến người giám hộ hiện tại của Tiểu Phó là mẹ của em, cô Hàn, và nói rằng vì Tiểu Phó thừa kế tài sản nên em cũng phải trả nợ. Sau khi thừa kế món nợ, Tiểu Phó phải chịu trách nhiệm trả cho ngân hàng.

Người mẹ nghe xong liền bàng hoàng, không muốn tin vào sự thật. Cô Hàn uất nghẹn cho biết, ở độ tuổi mà những đứa trẻ khác đang học mẫu giáo, thì con trai cô phải đối mặt với khoản nợ lớn.

Sau đó người phụ nữ đến ngân hàng để tranh luận. Nhưng ngân hàng cũng có quy định riêng, pháp luật cũng quy định người thừa kế thừa kế tài sản cũng phải gánh nợ, nếu con không gánh nổi thì người giám hộ sẽ trả, nếu quá hạn thì sẽ chịu trách nhiệm tố tụng và bị đưa vào danh sách tín dụng xấu.

Nhưng đáng nói, thu nhập của cô Hàn không cao, lương hàng tháng của cô chỉ hơn 2000 NDT (khoảng gần $320), hoàn toàn không đủ khả năng trả khoản nợ mà chồng để lại.

BB

Khi thấy ngân hàng không giải quyết được sự việc, Hàn đã tìm đến chủ đầu tư để bàn việc bán nhà rồi dùng tiền trả nợ. Chủ đầu tư biết sự việc rất bối rối nhưng nghĩ đến hoàn cảnh của hai mẹ con Tiểu Phó nên đồng ý bán căn nhà.

Nhưng vào lúc này, chủ đầu tư phát hiện ra rằng căn nhà không thể bán được vì ngoài Tiểu Phó còn có một cô gái khác cũng có quyền sở hữu căn nhà. Qua điều tra, Hàn phát hiện người chồng quá cố của cô đã 2 lần kết hôn. Ngoài con trai Tiểu Phó, ông còn có một cô con gái khác trong cuộc hôn nhân đầu tiên.

Theo quan hệ thừa kế hợp pháp, cả hai người con đều có quyền thừa kế căn nhà nên Hàn không thể bán riêng căn nhà mà phải thương lượng với con riêng của chồng và người giám hộ của cô bé trước khi xử lý tài sản. Do đó, việc bán nhà là điều không thể, nhưng tin vui là Tiểu Phó còn có một người chị khác để chia sẻ món nợ 6000 NDT/tháng.

Câu chuyện tréo ngoe này đã thu hút bàn luận lớn từ cư dân mạng. Nhiều người không khỏi xót xa trước tình cảnh khó khăn mà mẹ con bé Tiểu Phó phải gánh chịu. Bên cạnh đó, không ít người lo lắng cho cuộc sống của 2 mẹ con. Bởi dù khoản nợ đã được share thì thu nhập hàng tháng của cô Hàn vẫn không đủ để trả khoản nợ. Chưa kể đến họ còn phải có tiền để trang trải cuộc sống.

Được biết, theo quy định, thứ tự thừa kế hợp pháp đầu tiên là vợ, tiếp theo là con cái và cuối cùng là cha mẹ. Trước khi Phó bị tai nạn, anh đã ly dị hai người vợ. Bố mẹ anh cũng đã qua đời nhiều năm trước. Vì vậy, người thừa kế của Phó là con của anh. Con gái và con trai đều có quyền thừa kế ngang nhau.

Nếu con trai của Phó nhận tài sản thừa kế thì cậu bé 4 tuổi phải gánh nợ. Nếu bỏ đi quyền thừa kế này, cậu bé không cần phải chịu trách nhiệm trả nợ. Cách duy nhất để tránh phải trả nợ mua nhà là nhường quyền thừa kế cho con gái của Phó.

Theo Weibo

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT