Tin Việt Nam

CEO Nhã Nam, Nguyễn Nhật Anh bị sa thải sau cáo buộc quấy rối tìn.h dụ.c nữ nhân viên

Thursday, 18/04/2024 - 11:39:27

Sau khi gây ra vụ quấy rối nữ nhân viên, CEO Nhã Nam (một công ty xuất bản và kinh doanh sách lớn) đã bị sa thải và đưa ra lời xin lỗi. Tuy nhiên cộng đồng mạng ở VN cho rằng đây là lời xin lỗi chống chế và buồn cười

Nhã Nam
Lời xin lỗi buồn cười

Khi gần như cả đất nước đi vào giấc ngủ lúc nửa đêm thì có một lời xin lỗi buồn cười lên sóng. Tiếc là vẫn có những người thức xem bóng đá và cả những người sống ở nửa kia địa cầu như tôi còn thức. Đọc xong lời xin lỗi, tôi không biết nói gì hơn, trong đầu chỉ có duy nhất một mong muốn được hỏi lại người viết lời xin lỗi một câu hỏi:

“Nếu một ngày, điều tương tự xảy ra với con gái ruột của GĐ, thì GĐ có chấp nhận một lời xin lỗi như thế không?”

Nhân viên tới công ty làm việc, sự “quý mến” từ cấp trên là không cần thiết, mà trên hết, họ cần sự tôn trọng. Sự quan tâm của cấp trên và đồng nghiệp, nên giới hạn ở mức hỗ trợ họ trong những công việc cụ thể khi họ CẦN VÀ YÊU CẦU. Tất cả những lời nói và hành động vượt quá giới hạn công việc, đều có thể bị coi là hành vi quấy rối (tham khảo một số thông tin phía cuối bài viết này).

Nhân viên nói chung, đặc biệt là nhân viên nữ không cần sự yêu quý, họ cần sự tôn trọng và chuyên nghiệp ở môi trường làm việc.

QRTD có thể xảy ra ở rất nhiều hoàn cảnh, ở nhiều mức độ khác nhau từ lời nói đến hành động. Tôi vẫn không thể nào quên được cảm giác sợ hãi sởn gai ốc những năm còn mười mấy tuổi đạp xe trên đường và một đám thanh niên rú ga xe máy lượn lờ bên cạnh buông lời trêu gẹo. Phần lớn những lần đó, tôi đều im lặng và coi như không nghe thấy, bởi vì tôi không làm được gì. Nếu tôi tỏ ra khó chịu sau những lần như vậy, thì bình luận tôi nhận được từ một số người lớn là: “nó có thấy mày đẹp thì nó mới trêu.”

CEO Nhã Nam

Con người, không cần chịu đựng sự quấy rối để được coi là đẹp, là có giá trị, là được “quý mến”, ở bất cứ môi trường và hoàn cảnh nào (period!).

Vậy nên, thôi thì, tôi gợi ý, tác giả lời xin lỗi nên chú ý vào nội dung chứ không chỉ chú tâm vẽ bìa cho đẹp. Không phải lúc nào tin vào điều tích cực cũng là cách để một xã hội đi lên. Cũng như lúc khó khăn thì phải đối mặt mà giải quyết, chứ ai lại lôi nhau đi chạy trốn chữa lành?

Respectful Workplace – định nghĩa và một số giải thích về QRTD (tham khảo từ policy handbook của cơ quan tôi, tôi sẽ làm một bản dịch sang tiếng Việt khi có thời gian tối nay, bây giờ các bạn đọc tạm bản tiếng Anh nhé).

Sexual harassment is unwelcome conduct of a sexual nature that detrimentally affects the work environment or leads to negative job-related consequences. Sexual harassment includes, but is not limited to:
- unwanted touching like patting, grabbing, or pinching.
- offensive comments or gestures including insulting nicknames, innuendo, taunting or jokes.
- sexual requests or suggestions.
- staring at or making unwelcome comments about a person’s appearance or body.
- spreading rumours about a person’s sex-life or morals.
- questions about a person’s sex-life or preferences.
- being abusive to someone because of gender identity or gender expression.
- implied or express promises of reward for complying with, or threats of reprisal for not complying with, a sexually oriented request; and sexual assault, which is also a criminal matter.
——
Disclaimer: bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn cá nhân của tôi, không nhằm mục đích công kích bất cứ cá nhân hay tổ chức nào.

Theo facebook Giới Thạo Tin

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT