Thể Thao

Cặp song mã và con ngựa về ngược trong tứ kết Champions League

Thursday, 07/04/2016 - 08:18:47

Tuy tương lai của Real Madrid chưa đến nỗi tối tăm mở mịt, nhưng nếu để thua 2 bàn trắng ở Bernabeu nữa thì cả cái đội Real Madrid sẽ không còn dám nhìn mặt một ai trong nước!


Thủ môn Keylor Navas của Real Madrid không đỡ được quả phạt đền từ chân của hậu vệ Ricardo Rodriguez phía Wolfsburg trong trận tứ kết lượt 1 Champions League với Real Madrid thua Wolfsburg 2 bàn trắng. (Getty Images)

 

Cặp song mã và con ngựa về ngược trong tứ kết Champions League

Bài THANH NGUYỄN

Thứ Tư 6/4 đến lượt Manchester City (Anh) vào tứ kết với Paris Saint Germain (Pháp) ở sân Parc des Princes tại Paris và Real Madrid (Tây Ban Nha) với Wolfsburg tại sân Wolfsburg, nơi sản xuất ra xe Volkswagen của Đức. Đội banh Wolfsburg cũng là đội của công ty Volkswagen chứ chả ai khác vào đấy!

Sau khi vòng 16 của giải UEFA Champions League kết thúc hơn hai tuần trước đây, chỉ còn lại 8 đội để vào tứ kết thì người ta cho rút thăm ở trụ sở của UEFA tại Nyon bên Thụy Sĩ để coi xem ai sẽ đấu với ai. Barcelona theo kết quả bốc thăm là sẽ đấu với Atletico Madrid.

Barcelona không mấy vui vì dư biết là Atletico ở thủ đô Madrid, ngoài Real Madrid, là một trong hai đội “khó chơi” nhất trong xứ cũng như ngoài nước. Quả nhiên, hôm thứ Ba 5/4 khi đấu tứ kết với Atletico ở sân Camp Nou của Barcelona rồi Atletico mở màn với bàn thắng vào phút thứ 25 nhưng may sao mà phút thứ 35 tay làm bàn là Fernando Torres bị cái thẻ đỏ, bị đuổi ra sân, thì Barcelona mới lấy lại được khí thế để thắng 2-1. Nhưng nói chung là rất vất vả!

Và cũng từ cuộc rút thăm nêu trên thì Bayern Munich (Đức) sẽ đấu tứ kết với Benfica (Bồ Đào Nha). Bayern Munich khoái chí lắm, vì tuy Benfica cũng là đương kim vô địch của Bồ đấy, thế nhưng cứ theo “giới bình luận gia chuyên môn” về bóng đá thì Benfica kém thực lực hơn, so với Bayern.

Vậy thì hôm thứ Ba 5/4 Bayern cũng đã đấu với Benfica ở sân Allianz Arena của mình tại Munich và thắng 1-0. Cả 4 đội đó sẽ còn chờ đấu tứ kết lượt 2 ở sân Vincente Calderon của đội Atletico Madrid và sân Estadio da Luz (“Sân ánh sáng”) ở thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha. Với kết quả như đã nêu, chưa thực sự có thể tiên đoán là mèo nào sẽ cắn mỉu nào!

Cũng từ cuộc rút thăm sau khi vòng 16 kết thúc, Manchester City (Anh) “trúng mối” với Paris Saint Germain (Pháp) và Real Madrid (Tây Ban Nha) được “xe duyên” với Wolfsburg (Đức). Trong tất cả 8 đội lọt vào tứ kết thì chỉ có mỗi anh Wolfsburg là chả vui tí nào cho dù có bắt thăm trúng ai, bởi, cũng theo “giới am hiểu” về bóng đá quốc tế thì Wolfsburg là đội “non cựa” nhất so với 7 anh kia.

Thế rồi Wolfsburg gặp trúng một trong những anh anh “sừng sỏ” nhất trong các đội bóng quốc tế là Real Madrid thì giới “chuyên môn” cũng lại “phán” ngay là “Thể nào phen này Wolfsburg cũng sẽ “nạp mạng” cho bọn bên Madrid! Còn Manchester City mà biết sẽ đụng trận với Paris Saint Germain thì “Ông bầu show”, tức huấn luyện viên người Chile của M.C. là ông Pellegrini cũng cảm thấy hơi “nhòn nhợn,” bởi bề nào thì đội ông trong Premier League từ đầu mùa bóng đến giờ thắng thua khá bất nhất, trong khi Paris Saint Germain nó thắng có đến 99,9 % các trận trong Ligue 1 bên Pháp. Có điều là nếu như bên PSG “chúng nó” có nguyên một dàn cầu thủ đa quốc đắt tiền thì phe ông cũng chả đến nỗi kém cỏi về mặt đó.

Và thế là trong ngày thứ Tư 6/4 lại có 2 trận tứ kết lượt 1 giữa Manchester City với Paris Saint Germain bên Pháp và giữa Real Madrid với Wolfsburg bên Đức.

Sân Parc des Princes ở Paris với khả năng chứa gần 49 nghìn người thì hôm nay đông cũng cỡ đó. Thời tiết lúc trận đấu bắt đầu khá dễ chịu ở 48 độ F. Còn sân Wolfsburg Arena với sức chứa 28 nghìn chỗ thì đông theo đúng “cấp số”, và thời tiết vào đầu trận đấu là một chiều tối quang đãng, khoảng 53 độ F. Mà rồi nhiệt độ ở các khán đài nơi cả hai sân đều cùng được hâm nóng như nhau vì đám khán giả không hề ngồi yên cũng như không ngưng reo hò từ đầu đến cuối, trừ 15 phút giữa hai hiệp!

Kết quả

Tại sân Parc des Princes ở Paris, “ đội khách” Manchester City đã đấu với đội chủ nhà PSG một cách hiên ngang, đầy tự tin. Thâm chí đội khách còn mở màn với bàn thắng đầu tiên vào phút thứ 38 do công của tiền đạo người Bỉ De Bruyne để rồi qua phút thứ 41 thì tiền đạo Abrahimovich người Thụy Điển của PSG gỡ lại được một bàn.

Qua hiệp 2 thì đến phiên trung đạo người Pháp Adrien Rabiot của PSG làm bàn thắng thứ 2 cho đội mình, để rồi cũng lại một trung đạo người Brazil của Manchester City là Fernandinho gỡ lại thành 2-2 cho Manchester City. Tỷ số hòa này có lợi cho M.C. hơn ở chỗ các bàn thắng đều là bàn thắng ở sân người. Tức là giả dụ như qua lượt 2, “lượt về” đối với M.C. ở sân Etihad Stadium tại thành phố Manchester bên Anh mà đôi bên hòa nhau 1-1 thì tỷ số gộp tổng cộng sẽ là 3-3 nhưng Manchester City vẫn thắng nhờ số bàn thắng ở sân người trội hơn! Lợi hại là như vậy!

Thế rồi thì, cùng giờ, là trận giữa Real Madrid với Wolfsburg ở bên Đức. Đội nào cũng dàn ra sân những cầu thủ loại “chiến” của mình. Chỉ có khác với Real Madrid là không hiểu sao mà thời gian gần đây huấn luyện viên Zidane cứ một mực cho cậu trung đạo Casemiro người Brazil ra sân từ những phút đầu thay vì cho ra cậu trung đạo người Colombia là James Rodriguez mà Real Madrid từng mua về của đội Monaco với cái giá 80 triệu đồng Bảng Anh chứ nào phải chuyện chơi?

Mà theo dõi các trận có Casemiro đứng trung vệ thì người viết ở đây thấy là cái cậu người Brazil 24 tuổi này không đáng tin cậy bằng James. Có giới bình luận cho rằng HLV Zidane muốn cho mọi người thấy là ông ta không phải loại HLV “gọi-dạ-biểu-vâng” theo như ý của ông chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Real Madrid là Florentino Perez vì chính ông này chủ trương mua James về, và rất muốn các HLV của mình phải cho James ra sân trong các trận.

Vậy thì trong trận này, vào phút thứ 18, từ một cuộc phản công của Wolfsburg, banh lọt vào cấm địa của Real Madrid. Đám hậu vệ của Real bu quanh tiền đạo Shurle của Wolfsburg. Shurle là một kiện tướng của Wolfsburg trước kia từng đấu cho Chelsea. Chả có gì bảo đảm là Shurle sẽ làm được bàn thắng ở vị trí đó, thế nhưng Casemiro vẫn tìm cách đốn ngã cậu kia. Và thế là penalty!

Hậu vệ Ricardo Rodriguez của Wolfsburg đứng ra sút cú phạt đền. Banh bay vào góc trái khung thành, thủ môn Navas bay qua đỡ bên cánh phải. Chỉ sau 18 phút , cái đội có banh trong chân khoảng trên 60% và chuyền banh qua chuyền banh lại gấp mấy lần đối thủ thì rốt cuộc lại thua béng một bàn trắng. Thua sớm đối với một địch thủ không đáng thua như vậy là rất tai hại về mặt tâm lý. Bởi nôn nóng mà lo “gỡ danh dự” thì mức độ chính xác trong tấn công , mức độ phòng vệ rất dễ kém đi hiệu quả.

Chả còn người xem nào có thể tưởng tượng nổi là chỉ 7 phút sau, vào phút thứ 24, trong khi Real Madrid mải mê tấn công để tìm cách gỡ bàn thua penalty thì Wolfsburg lại phản công và tay trung đạo Maximilian Arnold từ cánh phải khung thành Real Madrid đã sút chéo vào lưới thêm một quả. Hai mươi bốn phút của hiệp 1, cái đội tưởng chừng như sẽ cho đội chủ nhà đại bại thì hóa ra đã thua ngay 2 bàn trắng.

Phần còn lại thì ta rất dễ hình dung. Một khi thắng được đội “mạnh” hơn mình đến 2 bàn trắng như vậy ở sân mình thì cốt làm sao giữ gìn số vốn đã có, đừng để cho “nó” làm bàn thắng thuộc diện “ở sân người”, rất tai hại. Có bao nhiêu quân thì lo kéo rốc về hết để phòng ngự là cái chính. Rồi cứ thế mà rề rà tìm cách câu giờ!

Có lúc tay trọng tài người Ý đã phải chìa cái thẻ vàng ra phạt thủ môn Diego Benaglio người Thụy Sĩ của đội Wolfsburg về cái tội chuyền banh đi từ khung thành nhưng cứ lề mề câu giờ, không chịu đá ngay! Tình hình nói chung có thể được tóm gọn như sau: Đến phút thứ 81 thì Real Madrid đã chuyền banh qua lại với nhau 584 lượt trong khi con số đó với đội Wolfsburg là 252. Còn thời gian có banh trong chân thì tuy R.M. có cao hơn nhưng con số đó đối với Wolfsburg cũng tăng ở chỗ là hễ có banh là họ tìm cách chuyền qua chuyền lại, cốt để câu giờ chứ không nhắm tấn công. Bởi nếu chơi theo kiểu phiêu lưu, muốn làm thêm bàn thứ 3 mà liều lĩnh nhắm vào tấn công bằng cách dồn quân lên thì hậu phương sẽ sơ hở khiến R.M. có cơ hội phản công. Mà cái đội R.M. này thì vẫn được tiếng là “chuyên gia” về phản công chớp nhoáng.

Thành thử có lẽ huấn luyện Dieter Hecking của Wolfsburg, (trông y hệt như tài tử Mỹ chuyên đóng phim “gangsters” là Ray Liotta), đã căn dặn kỹ lũ đàn em như thế trong thời gian giải lao giữa hai hiệp! Bởi thế mà vào hiệp 2 cho đến cuối trận, Wolfsburg cốt lo bảo toàn số vốn đã có!

Tuy tương lai của Real Madrid thì cũng chưa đến nỗi tối tăm mở mịt. Qua “lượt về” ở sân Bernabeu tại Madrid mà R.M. có tìm cách “trả miếng” đội Wolfsburg với 2 bàn trắng thì cũng không đến nỗi kém thực tế! Nhưng còn làm sao thắng cho được 3 bàn trắng thì lại là cả một vấn đề. Chưa nói đến chuyện nếu để thua 2 bàn trắng ở Bernabeu nữa thì cả cái đội Real Madrid sẽ phải đi mua “poncho” để trùm kín người , không còn dám nhìn mặt một ai trong nước!

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT