Đời Sống Việt

Billy Vũ Lâm: “Bạn gái người Nhật của tôi rất mềm mỏng và lễ phép”

Thursday, 15/01/2009 - 11:02:06

Anh là tay guitar lão luyện của ban nhạc trẻ Thomas’ Apartment - ban nhạc đã đoạt giải nhất cuộc thi “Tài Việt Ta” của đài truyền hình SBTN vào ...

BachCuc-va-con.jpgPhụng Linh/Viễn Đông

Quan niệm rằng “theo đuổi công việc ưa thích là đúng, nhưng phải rất tỉnh táo và quyết liệt chọn lựa một hướng đi thích hợp”, Billy Vũ Lâm hiện nay cũng đã có được một việc làm vững ổn để còn thời giờ chơi nhạc và cả thời gian “đầu tư” cho một mái ấm gia đình lâu dài.

[Billy Vũ Lâm và mẹ]



Anh là tay guitar lão luyện của ban nhạc trẻ Thomas’ Apartment - ban nhạc đã đoạt giải nhất cuộc thi “Tài Việt Ta” của đài truyền hình SBTN vào năm 2007. Tuy tất bật với công việc cuối năm, Billy vẫn dành thời giờ cho cuộc phỏng vấn đầy thú vị của báo Viễn Đông.

 

Billy cho biết đã theo học ngành tài tử điện ảnh suốt 4 năm tại đại học UCLA, nhưng cuối cùng thì anh hiểu ra rằng người Việt khó có cơ hội đặt chân lên sàn diễn Hollywood, nếu không muốn nói là “không thể được”. Anh nói: “Nhiều người khuyên tôi nên cố gắng theo đuổi trong khoảng thời gian 7 năm, khi nào không đạt được thì hãy làm việc khác. Thế nhưng, tôi chỉ theo 1 năm thôi, không cho phép lâu hơn...”

 

Viễn Đông: Trong một năm cố gắng theo đuổi ngành phim ảnh sau khi tốt nghiệp UCLA, Billy đã làm được những việc gì?

Billy Vũ Lâm: Tôi chỉ đóng những vai phụ, không được đóng phim lớn nào hết. Tôi có làm 2 phim ngắn, mỗi phim độ 5 phút. Một năm trôi qua, thấy “không ra gì hết” nên tôi quyết định học lại để đổi nghề. Quả thật giai đoạn đó đối với tôi rất khó khăn, lúc nào cũng phải suy nghĩ về một định hướng nghề nghiệp. Tôi thật sự muốn chọn nghề mình thích, nhưng đồng thời cũng phải có tiền. Trước đây mẹ tôi khuyên tôi nên theo học ngành dược, vì tôi có một người chị đang là bác sĩ. Tôi cũng đã ghi danh theo các lớp khoa học với dự tính sẽ trở lại với ngành Dược. Nhưng kỳ lạ là khi vào trường, thấy có lớp dạy hoạt hình (3D Animation), tôi liền ghi danh học cho vui, không ngờ càng học càng thấy thích vì dựng phim trên máy tính, cũng là một ngành gần với phim ảnh. Tôi quyết định theo lớp này, sau đổi sang trường khác ở Santa Monica học 2 năm lấy văn bằng tốt nghiệp.

 

Viễn Đông: À, thế là coi như anh giã từ mộng trở thành dược sĩ và “dính” luôn với công việc của một chuyên viên làm phim hoạt hình?

Billy Vũ Lâm: Vâng, tôi học xong thì được nhận vào thực tập ở một công ty nhỏ, trải qua khoảng nửa năm làm việc không lương, sau đó được trả một khoản lương tượng trưng. Nhờ học hỏi kinh nghiệm ở công ty nhỏ này mà sau đó tôi đã tìm được việc ở một hãng lớn hơn, có thù lao khá hơn: làm character animator, dùng computer để phác họa nhân vật. Tôi đã vẽ một nhân vật nổi tiếng trong phim hoạt họa, đó là nhân vật to lớn màu xanh, cao 10 ft. Bây giờ thì tôi nhận ra rằng việc học điện ảnh ở UCLA 4 năm cũng giúp ích cho công việc hiện nay của tôi khá nhiều.

 

Viễn Đông: Một người có thể tự học để tìm một việc làm như Billy hiện nay được không?

Billy Vũ Lâm: Tự mình học thì rất khó. Trường lớp chỉ dạy căn bản thôi, đến khi tôi thực tập ở công ty thì mới học được nhiều hơn ở các đồng nghiệp của mình. Học một mình chắc cũng được, nhưng khó lắm...

 

Viễn Đông: Billy đến với âm nhạc như thế nào và anh giữ vai trò gì trong ban nhạc Thomas’ Apartment?

Billy Vũ Lâm: Tôi học nhạc hồi 7 tuổi, đó là lúc mẹ hỏi “con muốn chơi đàn piano hay violon?” Cả hai anh chị đã chơi hai loại đàn đó rồi và tôi chọn piano vì thấy nó dễ hơn, chỉ cần ấn cái nút thì nó phát ra âm thanh. Khi sang Mỹ, tôi học thêm guitar. Nhờ cây guitar, lên đại học, quen nhiều bạn bè yêu âm nhạc, chúng tôi rủ nhau thành lập ban nhạc để cùng chơi. Tính tới nay, ban nhạc đã hoạt động được 8 năm. Đó là điều hết sức may mắn vì chúng tôi là bạn thân của nhau, không cãi nhau nhiều mà lại ở gần dễ dàng tập họp lại để tập nhạc hàng tuần, đó cũng lý do giúp chúng tôi hoạt động được lâu. Có những ban nhạc chỉ hoạt động được 2 – 3 năm rồi giải tán. Tuy nhiên, đến giờ thì hoạt động trình diễn, phát hành album của ban nhạc, vẫn không phải là việc hái ra tiền. Điều đó cũng rất khó thực hiện, giống như ước mơ hái ra tiền ở Hollywood vậy. Lúc mới thành lập, chúng tôi phải “xin được đến trình diễn” để có... cơ hội chơi nhạc. Sau này thỉnh thoảng cũng có chỗ mời mình đến diễn, cũng trả một số tiền tượng trưng; có nơi ở tiểu bang xa mời mình đến thì họ phải đài thọ tiền máy bay, khách sạn... Như thế là quá tốt. Chúng tôi đã chi 15,000 đô để thu 2 album nhạc, vì vậy nên các chương trình trình diễn sau này, ban nhạc cần một chi phí tượng trưng, nếu không thì cũng hơi… kẹt. Cũng vì vậy mà tất cả chúng tôi đều phải có một công việc chính đủ nuôi sống mình để chơi nhạc... không công. Chúng tôi thường gặp nhau trưa Chủ Nhật để tập đàn. Hồi bắt đầu, chúng tôi tập nhạc ở phòng trọ của Thomas nên mới có tên gọi là Thomas’ Apartment. Ngày cuối tuần thay vì đi chơi thì chúng tôi tập đàn. Tối thứ Sáu và ngày thứ Bảy dành cho… gia đình, nhất là bạn gái, nếu hôm đó không có chương trình trình diễn.

Ban nhạc hiện có một tay trống, 2 guitar, 1 bass, 1 keyboard. Tôi là người đánh guitar. Mỗi lần chơi nhạc cảm thấy vui sướng lắm, bởi chúng tôi được bộc lộ niềm khao khát của mình qua lời ca, tiếng nhạc.

 

Thomas-Apartment.jpg

 

Viễn Đông: Chà, như thế có nghĩa là lúc đi học hay khi chưa làm việc có lương thì mọi thứ phải nhờ... mẹ?

Billy Vũ Lâm: Lúc tôi còn đi học đúng là mẹ phải lo tiền nhà, tiền ăn... May mắn là tôi có học bổng nên mẹ không phải trả tiền học. Cần tiền mua món gì thì mẹ cũng giúp cho. Bây giờ có công việc ổn định thì phải trả tiền nhà và mua những món cần thiết trong nhà.

 

Viễn Đông: Nghe “đồn” rằng tháng Mười Một năm nay Billy sẽ cưới vợ, nhưng người vợ tương lai của Billy không phải là một cô gái Việt Nam mà là một cô gái Nhật. Cơ duyên nào đã nối kết hai tâm hồn Việt – Nhật trên đất Mỹ này?

Billy Vũ Lâm: Với tôi, hễ gặp người nào tốt, xinh xắn, có một gia đình tốt thì... không bỏ được. Khi tôi nói cô bạn gái của mình là người Nhật, mẹ có vẻ phật ý vì mẹ chỉ muốn con trai cưới vợ Việt Nam thôi. Thế nhưng trong lần gặp gỡ đầu tiên, mẹ tỏ ra có thiện cảm với cô ấy ngay.

 

Viễn Đông: Nếu so sánh vị hôn thê Nhật với bà mẹ Việt Nam của mình, theo Billy thì họ có những điểm nào giống nhau và khác nhau?

Billy Vũ Lâm: Phụ nữ người Nhật rất lễ phép, có lẽ giống nhiều phụ nữ Việt Nam. Họ rất mềm mỏng trong lời nói và hành động. Cũng giống mẹ và chị của Billy, cô ấy nói năng nhỏ nhẹ, lễ phép, chào hỏi. Nếu có khác thì là hai thế hệ khác nhau, một người trẻ và một người lớn tuổi. Vì thế nên cô ấy rất thích cuộc sống độc lập trong khi mẹ muốn con trai và con dâu út ở chung với mẹ và con dâu thì phải giúp chăm sóc mẹ. Thế nhưng tôi nghĩ rằng hai người mới kết hôn cần ở riêng để có cơ hội hiểu nhau, học hỏi lẫn nhau để đi đến cuộc sống hòa hợp nhau. Sau đó nếu cần thiết thì mẹ sẽ đến ở với các con. Dĩ nhiên khi mẹ cần thì mấy đứa con sẽ chăm sóc mẹ chu đáo mỗi ngày, nhưng lúc mẹ còn khỏe thì không nhất thiết như thế.

 

Viễn Đông: Billy và vợ sắp cưới có khi nào cãi nhau không?

Billy Vũ Lâm: Chúng tôi quen nhau hơn 4 năm rưỡi, cũng có lúc cãi nhau và mỗi lần cãi nhau thì bực tức lắm. Tôi nghĩ khi bực bội chuyện gì, nói được thì nói, nhưng không nói gì cả thì tốt hơn. Ngủ một đêm, hôm sau thấy chuyện đó chẳng ra gì, tôi tự hỏi tại sao mình lại nóng, và sau đó gọi điện thoại xin lỗi cô ấy. Tôi nghĩ chúng tôi đều không nóng tính, rất hiểu nhau và thông cảm nhau dễ dàng. Tính của tôi nhạy bén, nói nhiều, trong khi cô ấy mềm mỏng và ít nói. Mỗi lần có chuyện cãi nhau, lúc nào tôi cũng nói nhiều trong khi cô ấy chỉ làm thinh. Có lẽ nhờ vậy mà không có gì căng thẳng chăng. Sau đó tôi lập tức biết mình sai, cũng may là cô ấy hiểu và không thèm... giận.

 

Viễn Đông: Theo Billy, có nguyên tắc nào trong cuộc sống giúp các đôi vợ chồng, kể cả bạn bè tránh được các cuộc xung đột thường xuyên?

Billy Vũ Lâm: Trước hết là phải biết cách nói chuyện với nhau và có thái độ tôn trọng lẫn nhau, thứ hai là phải hiểu nhau và nhường nhịn nhau. Nhiều người cãi nhau vì không biết cách nói chuyện, và không chịu nhường nhau. Tôi nghĩ nếu hai bên cùng biết nhường nhịn nhau thì không bao giờ có chuyện cãi nhau. Biết cách nói chuyện và biết nhường nhịn nhau thì mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Còn với đôi vợ chồng, khi thương nhau thì chuyện gì dù khó bao nhiêu cũng giải quyết được. Một khi quan tâm đến nhau và nghĩ về nhau, muốn làm cho người ấy vui trước tiên thì cuộc sống lứa đôi luôn luôn hạnh phúc. Riêng với tôi, nhờ tin Chúa và biết vâng lời Chúa, cuộc hôn nhân sẽ vững bền.

 

Viễn Đông: Billy mơ ước gì trong tương lai?

Billy Vũ Lâm: Tôi mong việc gì cũng khá hơn, khả quan hơn. Ngay bây giờ thì mong có công ăn việc làm ổn định, làm được nhiều tiền và vợ đẹp, con ngoan. Xa hơn, tôi muốn đi du lịch nhiều nước trên thế giới.

 

Viễn Đông: Trong hai album vừa phát hành của ban nhạc Thomas’ Apartment, Billy sáng tác được bao nhiêu bài và thích bài nào nhất?

Billy Vũ Lâm: Hai album đều gồm các ca khúc của ban nhạc tự sáng tác, và một nửa là tác phẩm của riêng tôi, khoảng 12 trong tổng cộng 24 bài của 2 album. Tôi thích nhất ca khúc đầu tiên, sáng tác khi đang học UCLA mang tựa đề “I am So Confused” nói lên tâm trạng của tân sinh viên khi bước vào đại học, cảm thấy bối rối, không biết phải làm gì, lo lắng đủ thứ. Kế đến là bản “Hidden In The Sound” nói lên tâm trạng buồn đau của một người khi không đạt được điều ước muốn.

 

Viễn Đông: Billy sáng tác nhạc trong hoàn cảnh nào?

Billy Vũ Lâm: Nhiều lúc đang đi bộ, có cảm hứng thì lập tức nhớ trong đầu, về nhà mở đàn ra viết ngay lập tức. Lúc mình viết nhạc, ai cũng muốn mang lại một cảm nhận cho người nghe, một niềm vui hoặc một nỗi buồn. Tôi viết nhạc nói lên một cảm nhận nào đó, và tôi tin người nghe cũng cùng có cảm nhận như mình. Chúng tôi sáng tác để bộc lộ tâm tư, tình cảm của mình như thế.

 

Viễn Đông: Làm sao để ban nhạc Thomas’ Apartment có nhiều bài hát Việt hơn nữa cho cộng đồng Việt Nam?

Billy Vũ Lâm: Thật sự cho đến nay ca khúc Việt vẫn còn hiếm hoi trong chương trình trình diễn của chúng tôi vì hai ca sĩ không giỏi tiếng Việt. Hy vọng sau này chúng tôi sẽ điều chỉnh nội dung trình diễn nếu được cộng đồng Việt của chúng ta yêu cầu. Nếu cần thì chúng tôi mời một ca sĩ nhạc “rap” hát lời Việt cùng tham gia ban nhạc.

 

Viễn Đông: Billy cho một địa chỉ để khán thính giả tiện liên lạc?

Billy Vũ Lâm: Địa chỉ trang web của chúng tôi: www.thomasapartment.com và xin hẹn gặp quý khán thính giả trong chương trình văn nghệ Xuân Hy Vọng do Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Nam California tổ chức trong ba ngày 30 tháng Giêng, 31 và 1 tháng Hai sắp tới tại công viên Garden Grove.

 

Vien Dong Daily News

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT