Thể Thao

Barcelona thắng giải vô địch Champions League

Saturday, 06/06/2015 - 10:25:45

Nhiều ngày trước đó thì giới bình luận bóng đá Âu Châu đều cùng dự kiến là Barcelona sẽ thắng. Một cuộc trưng cầu ý kiến độc giả của nhóm “AccuScore” chẳng hạn đã đưa đến kết quả là Barcelona được 70% người tham gia nghĩ là sẽ thắng trong khi phe Juventus chỉ được 24% số người bầu cho.

Bài THANH NGUYỄN

BERLIN - Trận chung kết giải UEFA Champions League 2015 đã diễn ra tại sân Olympiastadion Berlin tại thủ đô nước Đức trong ngày thứ Bảy 6/6. Khán đài có 74,745 chỗ ngồi thì có ngần ấy người, không kể số người không thuộc thành phần khán giả như lực lượng giữ gìn trật tự, các bộ phận y tế, huấn luyện viên cùng phụ tá và cầu thủ dự bị, v.v.. Cả một tấm vạt lớn màu xanh xám với phù hiệu của hai đội Barcelona và Juventus phủ kín cả mặt sân đấu. Dàn đồng ca với một “Tenor” và một “Soprano,” có nhạc trưởng chỉ huy, cùng hát bản nhạc hiệu của UEFA. Đội Barcelona mặc đồng phục xanh dương đậm với sọc đỏ đậm như thường khi, và đội Juventus cũng vận đồng phục trắng vạt đen như thường lệ. Hai huấn luyện viên Allegri của Juventus và Enrique của Barcelona, “complet cravate” chỉnh tề, bước ôm choàng vai nhau chào hỏi thân thiết. Trận đấu vào lúc chập tối, trời nhiều mây, nhiệt độ khoảng 80 độ F.

Tiền đạo Neymar người Ba Tây của đội Barcelona vui mừng với chiếc cúp vô địch giải vô địch Âu Châu Champions League đêm thứ Bảy tại thủ đô Bá Linh, Đức. Đội Tây Ban Nha Barcelona đã hạ đội Ý Juventus 3-1. Anh Neymar làm bàn trái thứ ba cho Barcelona. (Hình: Patrik Stollarz/Getty Images)



Hiệp 1. Đội Juventus đá quả banh mở màn trận đấu.
Nhiều ngày trước đó thì giới bình luận bóng đá Âu Châu đều cùng dự kiến là Barcelona sẽ thắng. Một cuộc trưng cầu ý kiến độc giả của nhóm “AccuScore” chẳng hạn đã đưa đến kết quả là Barcelona được 70% người tham gia nghĩ là sẽ thắng trong khi phe Juventus chỉ được 24% số người bầu cho.
Vào trận một cái là người ta thấy Juventus loay hoay thế nào mà đã có banh bên cạnh rồi trước khung thành Barcelona, nhưng quả banh nhắm hướng khung thành thì lại đi chệch. Và liền ngay đó thì Barcelona phản công, chuyền quả banh đường dài về hướng sân của Juventus. Cầu thủ Juventus hộc tốc chạy trở về phần sân mình để giải vây. Nhưng không kịp xoay sở. Banh lọt vào chân Iniesta của Barcelona nơi cánh trái vùng cấm địa. Anh ta đá tạt ngang quả banh qua cánh phải, trước khung thành chừng 7 mét, Rakitic nhào tới sút vào góc phải, thủ môn Buffon của Juventus không cách gì đỡ được. Tức là chưa đầy 4 phút, Barcelona đã làm bàn thắng đầu tiên.
Phải sau đó thì phe Juventus hình như mới bắt đầu tỉnh người để chỉnh đốn lại đội ngũ cùng đấu pháp; bởi cỡ chung kết như thế này mà mới chưa đầy 4 phút đã thua 1 bàn là kể như có cái gì đó hết sức không bình thường theo cái nghĩa là kéo nhau vào chung kết thì ít ra cũng phải đồng cân đồng lạng. Chỉ có điều là theo dõi trận đấu chừng 15 phút đầu của hiệp 1 thì người xem cũng dễ nhìn ra vài điều hết sức căn bản. Một là Juventus có khả năng chống đỡ hiệu quả sau bàn thua chớp nhoáng đầu tiên, thế nhưng vào chung kết thì phải tìm đường thắng chứ không phải tìm đường chống đỡ.
Mấy hôm trước, giới bình luận cứ mải xoay quanh câu hỏi “Làm sao Juventus chận được những đợt tấn công của tay-ba Neymar-Suarez-Messi!” Đáng ngại nhất là Barcelona có banh trong chân khoảng trên 60% thời gian đôi bên đấu đá qua lại trong khi Juventus chỉ có banh trong chân được chừng non 40%. Cạnh đấy thì nếu ta lấy biểu tượng một cái đèn đỏ lên chớp xuống để báo hiệu là sẽ có một quả banh lọt lưới đến nơi thì khi banh đến khu vực cấm địa của Juventus là đèn đỏ cứ thế chớp lia, trong khi nếu như Juventus có đưa được banh quanh vùng cấm địa của Barcelona thì đèn hoạ chăng chỉ lên màu đỏ chứ không có chớp chiếc gì hết.
Tình hình như vậy cho đến hết hiệp 1, không thêm 1 phút nào; và triệu chứng cho thấy Juventus phải vất vả tìm cách ngăn chặn đường banh của Barcelona là nó đã dẫn đến những màn khá thô bạo của cầu thủ Juventus với hai cái thẻ vàng trong khi Barcelona không bị cái thẻ vàng nào. Cầu thủ Vidal của Juventus xưa nay vẫn có khuynh hướng “chơi bạo” thì vào phút thứ 10 đã bị ngay cái thẻ vàng, rồi sau đó vẫn cứ kiểu chơi đó mà “ra chân” đôi ba phen. Trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ là Cakir có lẽ không muốn làm Juvetus kém vế hơn chứ còn bằng không thì hiệp 1 Vidal đã lãnh cái thẻ đỏ!
Hiệp 2. Nếu như Barcelona làm bàn thắng đầu tiên sau chưa đầy 4 phút của hiệp 1 thì Juventus đã gỡ hòa 1-1 được vào phút thứ 54 của hiệp 2, tức là 9 phút sau khi vào hiệp. Banh trong cánh phải vùng cấm địa của Barcelona bay vào khung thành, thủ môn Stergen nhào ra đỡ, banh văng ra phía cánh trái, Morata của Juventus nhào tới sút vào lưới, gỡ hòa 1-1 cho đội mình.
Morata là người cũ của Real Marid. Vì Real Madrid thua Juventus ở bán kết cho nên nghĩ tình cố cựu thì mấy hôm trước đây Morata đã nói là sẽ “cố gắng để làm vui lòng các cố nhân” của mình !
Tiếng reo hò của đám “fans” đội Juventus vang rền khắp một mặt khán đài. Đám “fans” của Barcelona tuy ở xa hơn – từ Ý lên Berlin bề nào cũng gần hơn từ Tây Ban Nha lên- nhưng vẫn đông chả kém phe ủng hộ Juventus. Tương đối dễ phân biệt xem ai ủng hộ ai vì chỉ cần xem màu áo họ mặc trên khán đài. Cứ sắc trắng thì là phe thân Juventus còn sắc đỏ thẫm thì là phe ủng hộ Barcelona. Mà đối với dân Đức hay các nước Âu Châu khác đi xem trận đấu thì đa số vẫn ngả về phe Barcelona. Bởi thế mà các mặt khán đài rất nhiều sắc áo đỏ thẫm!
Trận đấu sau bàn gỡ hòa của Juventus có phần ngả về hướng tấn công bạo dạn hơn của phe Juventus. Nhưng họ thừa biết là bạo dạn như vậy cũng có nghĩa là chấp nhận rủi ro. Bởi thế mà đến phút 67 thì từ một quả banh chuyền xa, những tiền đạo của Barcelona đã có mặt trên cấm địa của Juventus. Messi từ cánh trái sút, Buffon đỡ được quả banh văng ra hướng cánh phải nhưng Suarez đã kịp thời nhào tới sút thẳng vào lưới. Barcelona lại gác Juventus 2-1.
Kết thúc 45 phút đấu của hiệp 2, vì trong hiệp có khá nhiều trường hợp cầu thủ lăn ra cỏ nhăn nhó khá lâu – phần lớn là người của Barcelona- cho nên trọng tài cho thêm 5 phút phụ trội. Tâm lý chung của phe Juventus có lẽ là trước sau gì cũng thua cho nên đưa hết quân lên tìm cách trấn áp khung thành Barcelona. Nhưng cũng vì vậy mà khi phần hậu cứ của Juventus hầu như vắng vẻ thì người của Barcelona biết thế cho nên chuyền banh đường xa cho tiền đạo Neymar. Cậu này tiến banh nhanh nhẹn về phía khung thành Juventus. Hai hậu vệ của Juventus bám sát Neymar nhưng không dám chơi bạo vì nếu đốn ngã Neymar rồi bị penalty thì đâu cũng vào đấy. Neymar sút, Buffon đỡ không được. Oái oăm là phải đợi một tiếng đồng hồ sau khi Juventus gỡ hòa 1-1 thì Barelona mới gác lại được với tỷ số 2-1, nhưng chỉ trong vòng 5 phút phụ trội của hiệp đấu, mà lại nhè phút thứ 95 thi Juventus lại để thua đến 1-3 ! Nhưng xét toàn cục thì Barcelona xứng đáng là đội đoạt giải.
Và như vậy thì với cái giải UEFA Champions League 2015 này Barcelona đã đoạt được hai giải lớn trong nước là “Vô địch La Liga” và giải Copa del Rey; cộng thêm giải quốc tế thuộc hạng tầm cỡ này! (tn)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT