Kinh Doanh

Bà Lê Diệp Kiều Trang lên tiếng về vụ scandal liên quan dự án xe đạp được làm bằng công nghệ in 3D Avero

Wednesday, 05/07/2023 - 04:07:40

Góp vốn thì nhà đầu tư phải chịu rủi ro là không sai, tuy nhiên doanh nghiệp phải có trách nhiệm và cố gắng phát triển.

Superstrata

Tối 3/7, trên trang cá nhân, bà Lê Diệp Kiều Trang đã lần đầu chia sẻ về những ồ.n à.o xung quanh dự án Arevo trong thời gian gần đây. Bà Trang cho biết bà và chồng - ông Sonny Vũ, đã không còn nắm quyền điều hành Arevo từ đầu năm nay. Do đó, trước những ồ.n à.o mấy ngày qua, bà Trang không thể tự ý phát ngôn mà phải có sự tôn trọng và thống nhất với các cổ đông điều hành khác.

Về những thông tin cho rằng sản phẩm xe đạp sợi carbon in 3D Superstrata của Arevo không đạt chất lượng và người dùng không hài lòng, bà Trang cho biết đây là điều mà nhà tài trợ cần phải xác định được ngay từ ban đầu góp ti.ền.

Theo bà Trang, mô hình gọi vốn cộng đồng trên Indiegogo có nghĩa là các công ty khởi nghiệp đưa ra một ý tưởng sản phẩm, kêu gọi cộng đồng “tài trợ” cho dự án. “Nghĩa là tặng cho dự án một khoản tiền, để công ty có đủ nguồn lực nghiên cứu phát triển”, bà Trang nói.

Khi công ty làm ra sản phẩm sẽ “tặng” lại cho nhà đầu tư. Bà Trang khẳng định khi nhà đầu tư tham gia cộng đồng Indiegogo thì việc góp tiền là hoạt động "do.nation" (t.ài tr.ợ) chứ không phải là "sho.pping" (m.ua h.àng).

Về phía dự án xe đạp Superstrata của vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang, nền tảng gọi vốn Indiegogo nhấn mạnh: “Giống như bất kỳ ai tham gia vào một dự án ở giai đoạn đầu, những nhà tài trợ phải chấp nhận r.ủi r.o rằng dự án có thể gặp phải những thay đổi, chậm trễ và cả những thách thức không lường trước hoặc có thể dự án không thể hoàn thành.

Theo thông tin trên trang web của đại học Fulbright University Việt Nam, bà Lê Diệp Kiều Trang là Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của Arevo tại Việt Nam – một công ty sản xuất vật liệu tổng hợp công nghệ cao. Bà cũng là Chủ tịch của Harrison.ai tại Việt Nam, nơi phát triển phần mềm tự động phân tích các hình ảnh X-quang và cung cấp cho các bác sĩ hỗ trợ quyết định theo thời gian thực.

Superstrata

Bên cạnh đó, Kiều Trang là nhà đồng sáng lập Quỹ đầu tư Alabaster, chuyên rót vốn vào các dự án khởi nghiệp có tác động tích cực ở cấp độ toàn cầu. Hơn 30 dự án được Quỹ đầu tư ngay từ giai đoạn đầu đều tập trung xoay quanh khoa học vật liệu, chất bán dẫn và công nghệ sinh học giúp chế tạo các sản phẩm năng lượng, thực phẩm và tiêu dùng sạch hơn với giá cả phải chăng hơn.

Bà Kiều Trang từng đảm nhận vai trò điều hành tại các công ty công nghệ bao gồm Giám đốc Quốc gia phụ trách Việt Nam của Facebook, Giám đốc điều hành của Fossil Việt Nam và Phó Giám đốc điều hành của Tập đoàn Fossil.

Trước khi công tác tại các tập đoàn lớn, bà đã gắn bó với Misfit, một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon dưới cương vị Giám đốc tài chính và Giám đốc điều hành. Chuyên phát triển các thiết bị theo dõi sức khoẻ và công nghệ thông minh nhà ở, Misfit đã ra mắt nhiều sản phẩm được trao giải thưởng. Tận dụng các nhóm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam, Trung Quốc và Hoa Kỳ, Misfit đã nhanh chóng trở thành công ty dẫn đầu thế giới về thiết bị đeo trong vòng chưa đầy ba năm, và cuối cùng đã được sát nhập vào Tập đoàn Fossil qua thương vụ trị giá 260 triệu đô.

Trước Misfit, bà Kiều Trang là chuyên gia tư vấn tại McKinsey và chuyên viên ngân hàng đầu tư tại HSBC.

Bà Trang tốt nghiệp Thạc sĩ Thủ khoa ngành Kinh tế tại Đại học Oxford và là thành viên Trung tâm phát triển và khởi nghiệp Legatum của Học viện MIT Sloan, Hoa Kỳ. Ngoài những giờ làm việc hăng say với đội ngũ tuyệt vời ở cơ quan và tham gia những dự án nhằm tối đa hóa tiềm năng của con người, bà thích dành thời gian bên gia đình và hai đứa con của mình.


Theo Doanh Nghiệp và Kinh doanh

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT