Xe Hơi

Âm thanh lạ trong xe (kỳ 2)

Friday, 30/09/2011 - 07:31:26

Nếu bạn nghe thấy tiếng xiết như một cái cối xay đang nghiến vật gì đó, thì nhiều phần là do thắng, bạc đạn ở bánh xe, bơm nước (water pumps), bộ phận alternator, hoặc power steering pumps.

Hao Smith

Tiếp tục đề tài về tiếng động lạ trong xe, một vấn đề mà Hao Smith nghĩ không nghe tại chỗ thì khó có thể xác định, tuy nhiên hôm nay chúng tôi xin cống hiến quí bạn một ít kinh nghiệm thâu thập được từ các chuyên gia. Đây chỉ là ý kiến giúp bạn trên đường học hỏi, và không tuyệt đối thay được sự “chẩn mạch và đoán bệnh” của một thợ máy có kinh nghiệm và lương tâm.

* Chẩn bệnh âm thanh lạ
Nếu bạn nghe thấy tiếng xiết như một cái cối xay đang nghiến vật gì đó, thì nhiều phần là do thắng, bạc đạn ở bánh xe, bơm nước (water pumps), bộ phận alternator, hoặc power steering pumps. Bạn có thể tiến hành điều tra nguyên nhân theo các bước sau đây:
1. Nghi ngờ nơi Pump và Alternator: Nổ máy tại chỗ. Nếu nghe tiếng động ngay, hay nghe tiếng động mỗi khi máy xe nổ, thì mở nắp máy đầu xe. Tìm vị trí 3 thứ sau đây: Water Pump, Alternator, và Power Steering Pump. Lấy một đường ống ngắn (hose), một đầu ống để vào tai, đầu kia chạm vào các bộ phận nói trên để nghe cho rõ nơi xuất phát tiếng động, nhờ đó chúng ta có thể biết tiếng động do bộ phận nào gây ra. Trục trặc nơi các bộ phận này có thể khiến xe ngưng chạy giữa đường. Nên nếu có nghi ngờ thì khi rời nhà, nhớ đừng quên cell phone để gọi xe kéo khi cần thiết.
2. Nghi ngờ nơi bố thắng (brake pad): Cho xe lăn bánh, lắng nghe khi thắng xe. Nếu tiếng xiết ken két nghe được khi đạp thắng, và càng thắng mạnh thì tiếng xiết càng lớn, đó là do bố thắng bị mòn. Có thể kiểm tra bố thắng qua mắt thường. Bằng cách nhìn vào trong bánh xe, bạn sẽ thấy ngay độ dầy của bố thắng (tức là miếng đệm giữa lốp xe và bộ phận thắng). Nếu độ dầy chỉ còn chưa tới ¼ inch, thì phải lo thay ngay thôi. Tiếp tục lái xe với bố thắng đã mòn vẹt sẽ làm cho đĩa thắng bị trầy xướt,  tốn phí sửa chữa sẽ gấp đôi. 
3. Nghi ngờ nơi bạc đạn bánh xe (wheel bearing): Thử như trên mà không thấy thắng “rên” thì lăn bánh tiếp. Thử bẻ lái phải, bẻ lái trái xem có nghe tiếng kêu không. Nếu chỉ nghe tiếng kêu hoặc tiếng kêu trở nên lớn hơn khi bẻ cua như vậy, thì nhiều phần là bạc đạn nơi bánh xe (wheel bearing). Nếu bẻ lái bên này thì nghe kêu, nhưng bẻ lái bên kia thì không, đây lại càng là dấu chỉ rõ ràng hơn: thủ phạm là wheel bearing. Trục trặc ở chỗ này có thể đưa đến tình trạng bánh xe bị sút ra khi chạy, nên vấn đề không thể coi thường.
4. Tiếng rít từ đầu máy khi tăng ga, vấn đề có thể là dây drive belt bị trượt, dây drive belt bị lỏng, ròng rọc kéo dây belt không thẳng hàng (misaligned). Hoặc cũng có thể do bạn đã xoay ngang tay lái đến mức tối đa của nó rồi.
5. Tiếng máy hục hặc, nổ không đều, hay nghe một tiếng “Pop” từ đầu máy, các lý do có thể là:
- Lọc khí (air filter), lọc xăng (fuel filter) bị dơ hoặc nghẹt
- Bu-gi đánh lửa bị dơ, hoặc mòn
- Dây nối bu-gi bị lỏng
- Có nước trong xăng...

* Nghe âm thanh lạ
Ngoài ra, hai chuyên gia về sửa chữa và bảo trì xe cộ là hai anh em Tom và Ray Magliozzi đã cố gắng mô tả từng âm thanh  lạ và vị trí xuất phát của chúng như sau:
- Bạc đạn ở bộ phận tăng giảm Timing Belt Tensioner: woh woh woh woh
- Nước coolant sôi: bllgh blllgggh blllllgggghh
- Nước coolant thiếu: bwwob bwwwobbubwub
- Cần piston chạm vào thành máy: clicketta clicketta clicketta
- Đầu máy gõ:  tuckaTHUCKtuckaTHUCKtucka
- Dây belt bị lỏng: YEEeeEEeeEEeeEEeeEEee!
- Xi lanh misfire: puhVRooPuhHoo puhVROOpuhHOO
- Power Steering Pump có vấn đề: nnnghuh nnnguh
- Water Pump có vấn đề: grrgula, grrgul,grrgula, vum wum wum wum wum
- Bình điện yếu: wurrrrRRRRrrrrwuRRRrrr
Thú vị nhất là họ đã thâu được các âm thanh ấy và đưa lên mạng Internet. Muốn “thưởng thức” các âm thanh kia được phát ra như thế nào, xin mời các bạn vào địa chỉ sau đây: http://www.cartalk.com/content/features/Noises/index.html. Và nhớ mở Speaker (loa phát thanh) lên để có thể nghe rõ âm thanh.

Haosmith@yahoo.com



Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT