Đạo và Đời

Tiệc cưới và áo cưới

Wednesday, 18/10/2017 - 08:17:19

Có một điều khác thường nữa trong dụ ngôn tiệc cưới đó là khi tất cả mọi người đã ngồi vào bàn tiệc thì vua nhìn thấy một người không mặc y phục lễ cưới. Vua đã xét hỏi và người này đã không trả lời. Sau đó người này bị loại ra khỏi tiệc cưới và bị ném vào nơi tối tăm.

Bài LM TRẦN VĂN KIỂM

Đi dự tiệc cưới là chuyện bình thường. Trong đời ai cũng nhiều lần hoặc ít ra là một vài lần tham dự tiệc cưới. Nhưng dụ ngôn tiệc cưới được kể lại trong bài Tin Mừng của Chúa Nhật tuần này có rất nhiều cái khác thường.

Thứ nhất đó không phải là tiệc cưới của thứ dân mà là tiệc cưới của hoàng tử được vua cha tổ chức. Tiệc cưới của con vua thì phải là chuyện lớn và ai được mời tới tham dự tiệc cưới này thì phải nói rằng đó là một vinh dự có một không hai. Thế mà theo dụ ngôn thì những khách được mời đã không đến. Họ tìm hết mọi lý do để thoái thác tham dự.

Cũng giống như dụ ngôn “những tá điền sát nhân” trong bài Tin Mừng Chúa Nhật tuần trước, những khách được mời trong dụ ngôn ngày hôm nay, không những từ chối lời mời của vua, mà họ còn nhẫn tâm bắt các đầy tớ của vua, người thì họ hành hạ, kẻ thì họ giết đi. Trước tình trạng những người khách đầu tiên đã được mời nhưng từ chối và giết hại các đầy tớ, vua đã ra lệnh tru diệt bọn sát nhân đó, và lần này thì vua sai đầy tớ ra khắp mọi nẻo đường mời bất cứ ai họ gặp vào tham dự tiệc cưới.


Một người không mặc y phục lễ cưới. Vua đã xét hỏi và loại người này ra khỏi tiệc cưới. (Goodsalt.com)

Dụ ngôn tiệc cưới này nằm trong một loạt những dụ ngôn về Nước Trời và ngày phán xét. Ông vua mời dự tiệc cưới là Thiên Chúa. Tiệc cưới là Nước Trời. Được mời vào tham dự tiệc cưới là được mời vào chung hưởng vinh phúc Nước Trời. Những khách được mời lần thứ nhất theo nghĩa chú giải Kinh Thánh là dân Do Thái, là dân được tuyển chọn, nhưng có những người đã không đáp trả lại lời mời gọi của Thiên Chúa. Họ đã không sống xứng đáng là dân được tuyển chọn.

Các đầy tớ là các ngôn sứ được Chúa sai tới với họ thì họ lại từ chối. Có người thì bị họ hãm hại, có người thì bị họ thủ tiêu. Những người được mời lần thứ hai là tất cả mọi người. Có nghĩa là mọi dân, mọi nước, mọi sắc tộc đều được Thiên Chúa mời gọi vào tham dự bàn tiệc Nước Trời.

Có một điều khác thường nữa trong dụ ngôn tiệc cưới đó là khi tất cả mọi người đã ngồi vào bàn tiệc thì vua nhìn thấy một người không mặc y phục lễ cưới. Vua đã xét hỏi và người này đã không trả lời. Sau đó người này bị loại ra khỏi tiệc cưới và bị ném vào nơi tối tăm.

Như thế dụ ngôn của bài Tin Mừng của Chúa Nhật tuần này, nếu nói cho đầy đủ ý nghĩa thì phải gọi là dụ ngôn “tiệc cưới và áo cưới.” Không mặc áo cưới ở đây có nghĩa là gì? Có phải là tại vì mình là những con người thấp bé hèn hạ, không đủ tiền sắm một chiếc áo cưới như vua mong muốn? Hoặc là tại vì mình là những người vô duyên bất tài không có gì để có thể so sánh trong các thứ bậc của xã hội này. Hoặc là tại vì mình đã có một cuộc sống phong ba bão tố, một cuộc đời đen tối hay một cuộc đời tội lỗi nhưng đang cố gắng vươn lên để tìm tới con đường sáng.

Nếu nghĩ rằng không có y phục lễ cưới trong tiệc cưới Nước Trời là tại vì những điều kể trên thì chúng ta đã sai lầm, bởi vì Chúa CứuThế là Hoàng Tử, Con Vua Trời, đến trần gian để cứu tất cả mọi người, không trừ một ai. Phúc cho ai có y phục lễ cưới để vào dự tiệc Nước Trời. Y phục lễ cưới ở đây là tấm áo tinh trắng của bí tích Rửa Tội, là đức tin, là lòng mến Chúa và yêu mến anh chị em, là sự hoán cải trở về đàng lành, là những kiếm tìm sự thiện và tránh xa sự ác.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT