Friday, 22/07/2016 - 08:09:44

Thăng hoa cùng Vân Anh trong đêm nhạc thính phòng Van Anh in Concert

Bài BĂNG HUYỀN

Những khán giả đã từng xem nghệ sĩ piano Vân Anh (đến từ Úc Châu) diễn trong một vài chương trình hòa nhạc định kỳ của Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ tổ chức, đã ít nhiều cảm nhận được sự lộng lẫy trong nghệ thuật hòa tấu điêu luyện của người nghệ sĩ trẻ khi cô diễn cùng với dàn nhạc. Và trong đêm diễn “Van Anh in Concert” đã diễn ra vào tối Thứ Bảy, ngày 16 Tháng Bảy, tại trường quay SBTN (10517 Garden Grove Blvd., Garden Grove, CA 92843) (có thu hình để phát trên đài SBTN sau buổi diễn live), những bản nhạc cổ điển được Vân Anh độc tấu, đệm cho tiếng hát của Teresa Mai và tam tấu cùng nhạc sĩ violon, nhạc trưởng Nguyễn Khánh Hồng và nghệ sĩ đàn cello Elizabeth Moulton, đã mang đến cho khán giả một trải nghiệm về âm nhạc thính phòng, rất khác so với âm nhạc giao hưởng khi Vân Anh biểu diễn chung với dàn nhạc.

Vẻ quyến rũ của tiếng đàn Vân Anh
Khi xem Vân Anh độc tấu, chưa nói đến nghe, chỉ nhìn cách cô chơi, phô diễn kỹ thuật cũng đã thán phục rồi. Là một nữ nghệ sĩ piano đầy quyến rũ, chất quyến rũ của Vân Anh không chỉ ở hình thể, gương mặt mà còn toát ra một cách hiển nhiên qua từng cử chỉ, qua cách lướt phím đàn như thể nâng niu từng nốt nhạc. Không gò bó, không hấp tấp, linh hồn bản nhạc dưới tay cô khi trong trẻo và tươi sáng, lúc đằm thắm nồng nàn, thật bay bổng, lôi cuốn hồn người.

Vân Anh đã mở đầu đêm diễn với tác phẩm Grande Waltz Brillante Op 18 của Chopin. Cô đi từ cảm xúc nhẹ nhàng, tươi sáng tới những gì mạnh mẽ hơn qua hai tác phẩm Milonga del Angel của Piazzolla và Mephisto Waltz No1 của Liszt.

                                    Vân Anh độc tấu bên cây đàn piano (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Dù ở thể loại nào, tác giả nào, Vân Anh cũng cho khán giả chiêm ngưỡng một trình độ điêu luyện, mọi kỹ thuật rất tinh tế như thể cô đang chơi đùa với những phím đàn. Sự mãnh liệt và khỏe khoắn trong cách chơi với ngón đàn linh hoạt, nhịp phách chính xác, lướt từ nốt này sang nốt khác của Vân Anh đã đem đến cho người nghe những cung bậc cảm xúc mãnh liệt. Có những đoạn lướt nhanh vụt lên chao xuống dù là rất nhẹ, cũng rõ từng nốt, những đoạn chậm dài, những nốt cao và nhẹ nghe như gió thoảng, những đoạn to dần lên tới đỉnh điểm, âm thanh như nhấn chìm mọi vật. Cách trình tấu của Vân Anh có sự góc cạnh và mạnh mẽ nhưng cũng không kém vẻ đẹp tao nhã rất thơ. Cô chơi rất rõ những đoạn đảo phách, chất swing và độ “phiêu” thật bay bổng khi thể hiện tác phẩm của Liszt, của Chopin. Những nốt rải chơi bởi tay trái vang lên mạnh mẽ, dứt khoát và lặp đi lặp lại thật “nóng bỏng” từ đầu đến cuối, tạo nền cho giai điệu rất hùng hồn chơi bởi tay phải. Những đoạn chạy ngón suốt dọc phím đàn và khúc chạy tay phải từ trên xuống được Vân Anh chơi thật dễ dàng, trơn tru. Khi cô múa những ngón tay chuyển động nhuần nhuyễn của mình trên chiếc đàn dương cầm thì quả thật không gì có thể khiến người xem rời mắt, một phong cách trình diễn vô cùng sống động. Những ngón tay chạy nhanh như gió, rung lên mạnh mẽ, gợi cảm, đồng thời viền quanh giai điệu bằng những nét lướt, chỉ nhìn thôi mà cũng đã... hoa mắt rồi, đem lại vẻ đẹp của âm thanh du dương như hát, đủ để người nghe phải nổi “gai ốc” vì... hay quá. Để rồi khi nốt nhạc cuối cùng của từng tác phẩm trôi vào không gian cũng là lúc cả khán phòng như nổ tung bởi những tràng pháo tay biểu lộ sự thán phục của các khán giả trong trường quay SBTN dành cho Vân Anh sau khi cô kết thúc màn độc diễn tuyệt hảo của mình.


Vân Anh đàn cho tiếng hát Teresa Mai qua 2 tác phẩm “O mio babbino caro" là một aria cho giọng nữ cao trích từ vở opera Gianni Schicchi (1918) của Giacomo Puccini, lời của Giovacchino Forzano, và Và “Solveigs Song” là bản aria trong vở nhạc kịch nổi tiếng “Peer Gynt” của nhà thơ, nhà viết kịch Henrik Ibsen và nhạc sỹ Edward Grieg (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Tài hòa âm của Vân Anh
Vân Anh không chỉ độc tấu các tác phẩm âm nhạc nguyên gốc mà cô còn mang đến chương trình một màu sắc khác, độc đáo, mới mẻ, truyền được niềm đam mê mãnh liệt của tuổi trẻ khi biểu diễn những tác phẩm do cô soạn lại hòa âm kết hợp giữa nhạc cổ điển, pop, bán cổ điển. Vì với Vân Anh, cô rất yêu nhạc cổ điển, nên cô muốn thể loại âm nhạc cổ điển sẽ tiếp tục được giới trẻ ngày nay đánh giá cao với một dáng vẻ mới mẻ, dễ tiếp cận hơn.

         Giáo sư, nhạc sĩ Lê Văn Khoa đảm nhận vai trò MC cho chương trình (Băng Huyền/ Viễn Đông)

3 tác phẩm Under Paris Skies (Sous le ciel de Paris) của Giraud, Rather Be của Clean Bandit và vũ khúc mê hồn của dòng nhạc Tango lả lướt, khêu gợi (tác phẩm Libertango của Astor Piazzola) đã được Vân Anh độc tấu piano trên nền nhạc thu sẵn do chính cô soạn hòa âm cho các nhạc cụ như violon, viola, bass...
Hòa âm của Vân Anh giản dị nhưng duyên dáng lạ lùng. Tiết tấu cổ điển khắt khe, dưới bàn tay Vân Anh, trở thành bay bướm, uyển chuyển. Sự kết hợp kỳ lạ này vừa phấn khích, rất sôi nổi, kích thích người nghe như muốn nhún nhảy theo nhưng đồng thời cũng khiến người người nghe không cưỡng được việc nhắm mắt lại để thả hồn theo thứ nhạc du dương và không kém phần da diết của 3 tác phẩm.

Phần Tam Tấu gồm tiếng đàn piano của Vân Anh, đàn violon của nhạc sĩ Nguyễn Khánh Hồng và cello của Elizabeth Moulton tác phẩm “Piano Trio In D minor Op 49” của nhà soạn nhạc Felix Mendelssohn (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Tiếng hát Teresa Mai
Góp thêm nét đẹp cho chương trình còn có tiếng hát của Teresa Mai với phần đệm piano của Vân Anh qua bài hát “O mio babbino caro” là một aria cho giọng nữ cao trích từ vở opera Gianni Schicchi (1918) của Giacomo Puccini, lời của Giovacchino Forzano, với chất giọng nữ cao, thánh thót, tiếng hát của Tersa Mai thật thanh mảnh, mượt mà, truyền cảm, chuyển đến người nghe đầy đủ tinh thần của bản nhạc. Và “Solveigs' Song” là bản aria trong vở nhạc kịch nổi tiếng “Peer Gynt” của nhà thơ, nhà viết kịch Henrik Ibsen và nhạc sỹ Edward Grieg, giọng hát cao vút, đầy cảm xúc của Teresa Mai cùng tiếng đàn tuyệt đẹp của Vân Anh đã lưu lại vẻ đẹp ngọt ngào và xúc động trong phần trình diễn này.

Vẻ đẹp của Tam Tấu
Qua đến phần 2 chương trình “Van Anh in Concert” còn hấp dẫn hơn cả phần một với màn tam tấu trọn vẹn tác phẩm kinh điển “Piano Trio In D minor Op 49” của nhà soạn nhạc Felix Mendelssohn. Những âm thanh trong trẻo của tiếng dương cầm hòa tấu cùng tiếng violin réo rắt của nhạc sĩ Nguyễn Khánh Hồng và cello trầm lắng thật dìu dặt của nhạc sĩ Elizabeth Moulton có sức lay động lòng người.
Kỹ thuật trình diễn hoàn hảo và sự đồng điệu về cảm xúc của 3 nghệ sĩ khiến người nghe bị hút chặt vào âm nhạc ngay từ những giai điệu đầu tiên. Dường như cả ba nghệ sĩ đã thấu hiểu nhau qua từng ngón đàn, phím nhạc.

Nhạc sĩ trẻ Vân Anh (áo đỏ) gửi lời cám ơn các nghệ sĩ cộng tác cùng cô trong đêm diễn và gửi lời cám ơn đến các khán giả khi kết thúc chương trình (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Do đó, sự tương thông, ăn ý với nhau trong biểu diễn đã đem đến cho người nghe những giây phút thăng hoa qua suối nhạc điêu luyện tuôn trào của họ.

Buổi diễn lôi cuốn người nghe không chỉ tài năng của Vân Anh, nhạc sĩ Nguyễn Khánh Hồng, nghệ sĩ cello Elizabeth Moulton và ca sĩ Teresa Mai, mà còn tạo sự hứng khởi cho người nghe, giúp người nghe phần nào hiểu rõ hơn về tác giả, tác phẩm sắp được thưởng thức bằng những lời diễn giải súc tích, dí dỏm của giáo sư, nhạc sĩ Lê Văn Khoa, và cả những lời giới thiệu, những tâm tình của Vân Anh khi cô độc tấu trong phần 1 chương trình.

Biểu diễn “Van Anh in Corncert” đã kết thúc, bản nhạc diệu kỳ “Piano Trio In D minor Op 49” của nhà soạn nhạc Felix Mendelssohn đã được chơi đến nốt nhạc cuối cùng, nhưng với những khán giả đã được đắm chìm trong những cảm xúc nhiều chiều dưới sức mạnh biểu đạt của âm nhạc mà tài năng của Vân Anh và các nghệ sĩ cộng tác với cô trong chương trình đã tạo nên, vẫn còn mãi những dư âm tuyệt dịu, lưu sâu trong trái tim và cảm xúc của người nghe.
(bh)

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp