Điện Ảnh, Nghệ Thuật

Phim Hàn Parasite tạo lịch sử tại Hollywood

Monday, 10/02/2020 - 06:42:43

Một đêm đầy bất ngờ cho một phim từ Châu Á, diễn viên nói tiếng Đại Hàn với văn hóa xa lạ đối với hầu hết người Mỹ


Người viết kịch bản Han Jin-won, bên trái, và đạo diễn Bong Joon-ho đang vui mừng với hai giải Oscar mà họ thắng được tại Hollywood đêm Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2020. (Getty Images)

 


LOS ANGELES - Một đêm đầy bất ngờ cho một phim từ Châu Á, diễn viên nói tiếng Đại Hàn với văn hóa xa lạ đối với hầu hết người Mỹ, nhưng ý nghĩa của phim lại có thể là mẫu số chung cho kiếp nhân sinh bất kể họ là người Mỹ hay người Hàn, hay cả Việt, Hoa, Tây, Nga, vân vân. Và ý nghĩa này cũng đen tối như tựa phim.
Vào đêm Chủ Nhật, phim Parasite (Ký Sinh Trùng) đã tạo lịch sử sau khi đoạt các giải cao quý nhất của Hollywood, tức là giải Oscar. Không chỉ thắng giải “Phim Hay Nhất,” tác phẩm Parasite từ Nam Hàn cũng thắng luôn giải “Đạo Diễn Xuất Sắc Nhất,” “Kịch Bản Xuất Sắc Nhất,” và đương nhiên,” và đương nhiên giải “Phim Quốc Tế Xuất Sắc Nhất.”

Trước khi được vinh danh ở tột đỉnh Hollywood tại lễ trao giải Oscar lần thứ 92 diễn ra ở nhà hát Dolby, Parasite đã dành được nhiều giải thưởng tại Nam Hàn và tại nhiều đại hội điện ảnh quốc tế danh giá như giải Cành Cọ Vàng tại Cannes 2019, và một tuần trước đây được các giải xuất sắc tại Anh Quốc.
Phim Ký Sinh Trùng là tác phẩm tuyệt vời pha trộn hài hước, kinh dị và ly kỳ từ đầu đến cuối, không cho khán giả được ngơi nghỉ giữa những màn thay đổi bối cảnh, đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác trong suốt 2 giờ của phim của đạo diễn Bong Joon-ho.
Tài năng của đạo diễn Bong Joon-ho chính là ở hình ảnh mà ông tạo ra trong suốt chiều dài của phim, từ cảnh đầu đến cảnh cuối. Các nhân vật chính trong phim thỉnh thoảng thốt lên câu “Đây là ẩn dụ,” khiến cho khán giả phải nghĩ đến điều mà đạo diễn muốn nói là phim của ông cũng là một ẩn dụ cho một xã hội của con người.


Một cảnh trong phim Parasite với gia đình họ Kim (Neon)

 

Parasite là phim ngoại quốc đầu tiên trong lịch sử 92 năm đoạt giải Oscar cho Phim Hay Nhất trong năm. Đây cũng là lần đầu tiên sau 17 năm, một tác phẩm điện ảnh nước ngoài giành giải “Kịch Bản Xuất Sắc Nhất” sau phim Hãy Nói Với Cô Ấy (Talk To Her) của đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodovar. Và Bong Joon-ho là đạo diễn Á Đông thứ hai đạt giải thưởng “Đạo Diễn Xuất Sắc Nhất” trong lịch sử Oscar, sau đạo diễn người Đài Loan là ông Ang Lee (Lý An).
Khái niệm ký sinh trùng gợi lên hình ảnh một sinh vật sống bám vào một sinh vật khác, nó hút máu, dùng sinh khí của vật chủ để mà sống, như loài sán lãi trong cơ thể của con người. Thế nhưng trong phim Parasite, loài ký sinh trùng không thể sống thiếu vật chủ là điều đương nhiên, nhưng cuối cùng người xem cũng nhận thấy vật chủ cũng không thể sống thiếu ký sinh trùng. Đôi bên dường như phải sống bám vào nhau.

“Ký sinh trùng” trong phim là một gia đình họ Kim sống ở khu lao động, trong căn phòng chật hẹp nằm bên dưới mặt đường, gợi ý sự nghèo khốn như loài chuột, sống ở tầng đáy của xã hội. Gia đình này gồm ông cha Ki-taek (tài tử Song Kang-ho), bà vợ Chung-sook (nữ tài tử Jang Hye-jin) cùng một con trai ở tuổi teen Ki-woo (tài tử Choi Woo-shik) và con gái mới chớm đôi mươi Ki-jung (nữ tài tử Park So-dam).
Gia đình này nghèo đến nỗi không có Wifi để dùng cho điện thoại hay máy vi tính. Họ thường leo sát trần nhà hay vách tường với hy vọng “ké” được wifi của hàng xóm. Không chỉ nghèo, họ cũng rất gian manh, luôn chờ cơ hội để giành giật cho cuộc sống, như loài ký sinh trùng.
Một ngày kia anh con trai được người bạn nhờ nhận giùm việc dạy kèm cho hai đứa trẻ trong một gia đình giàu có, vì người bạn này phải du học ở nước ngoài. Thế là anh Ki-woo nhận lời, dùng bằng cấp giả và len lỏi vào được gia đình họ Park. Gia đình thượng lưu này sống thừa mứa với vật chất, không thiếu một thứ gì. Từ khi lọt vào biệt thự của họ, với mưu mô và sự gian dối, chàng thiếu niên Ki-woo dần dần loại những người khác để đưa chị vào làm nhà tâm lý học, cha vào làm tài xế, và mẹ làm nội trợ trong bếp. Lẽ đương nhiên bốn người họ Kim đều không nói cho chủ biết về mối quan hệ gia đình của họ.
Đến ngày nọ gia đình họ Park đi nghỉ mát, gia đình họ Kim liền dọn vào sống trong biệt thự, hưởng thụ mọi sự sung sướng mà họ từng mơ ước. Đến đây thì mhững màn hài hước chấm dứt, phim chuyển qua màn kinh dị, đen tối và tàn ác hơn, kể cả án mạng và những diễn biến bất ngờ mà khán giả không thể lường trước được. Ngay cả gia đình họ Kim cũng không ngờ còn có những kẻ sống nghèo khốn hơn cả họ.
Về gia đình họ Park, họ là giới nhà giàu nhưng cũng là con người, cũng có những thói quen hay cá tính tầm thường như mọi người, thế nhưng họ không là người ác hay người xấu.
Ký sinh trùng, thuộc thể loại tâm lý xã hội, không chỉ được sản xuất bởi một đạo diễn tài năng, phim còn có sự tham gia của dàn diễn viên hàng đầu điện ảnh Nam Hàn như ông Song Kang-ho, Lee Sun-kyun, Jo Yeo-jeong, Choi Woo-shik, Park So-dam, Jang Hye-jin, Lee Jung-eun. Trong đó, đáng chú ý nhất chắc hẳn là nam tài tử Song Kang-ho trong vai ông Kim nhà nghèo. Ông đã có rất nhiều năm đóng phim và từng đoạt vô số giải thưởng cao quý.
Mặc dù đạo diễn từng chia sẻ Ký Sinh Trùng là phim thuần chất Đại Hàn nên có thể sẽ gây khó hiểu cho khán giả nước ngoài, song phim vẫn vượt qua những đối thủ nặng ký để giành số điểm cao nhất tại nhiều đại hội điện ảnh quốc tế.
Trong Ký Sinh Trùng, đạo diễn Bong mài giũa bản năng của con người đến tận cùng thái cực để đưa người xem đến bất cứ góc khuất nào có thể tưởng tượng được. Những con ký sinh trùng trong phim tiếp tục phát triển, trở nên nguy hiểm hơn mỗi khi thay đổi hình dạng.
Ban đầu nhiều người có thể sẽ suy nghĩ rằng gia đình ông Kim là ký sinh trùng. Tuy nhiên, lần hồi thì người ta cũng nghiệm ra là tất cả nhân vật trong phim đều là ký sinh trùng đang sống ký sinh vào một vật chủ nào đó. Gia đình ông Kim và gia đình nhà giám đốc Park. Ở xứ Hàn, ký sinh trùng từng là từ dành cho những người vợ vô dụng, chỉ biết ăn bám vào chồng và đó cũng chính là vợ của ông Giám Đốc Park. Còn ông Park thì cũng là một ký sinh trùng vào công việc, vào vị thế và niềm tin với vợ ông. Cô con gái Da-hye của ông vốn không được ba mẹ yêu quý, quan tâm là một dạng ký sinh trùng vào tình yêu tuổi học trò với chàng dạy kèm họ Kim.
Thế nên khái niệm bị đảo ngược, ký sinh trùng không thể sống thiếu vật chủ (do không có tiền trang trải cuộc sống) và vật chủ cũng không thể sống thiếu ký sinh trùng (do không ai dọn dẹp, làm việc nhà, lấp đầy khoảng trống tình cảm). Vậy ai mới là vật chủ? Ai là ký sinh trùng?
Khi công chiếu tại Nam Hàn tháng Năm năm ngoái, phim đã nhanh chóng lập thành tích về doanh thu và lập kỷ lục về lượng người xem khi bán tới 8 triệu vé chỉ trong hai tuần. Phim cũng đã được bán bản quyền cho hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.
Parasite được cho là đã định hình một thể loại phim hoàn toàn mới. Nó phá vỡ mọi quy luật xếp loại thông thường, tác phẩm vừa hài hước châm biếm, vừa rùng rợn và mang màu sắc phim kinh dị.
Với những giải thưởng cao quý Oscar, giờ đây phim Parasite trở thành một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của nền điện ảnh thế giới hiện nay.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT