Sức Khỏe

Yếu sinh lý và loạt hậu quả đáng sợ khi ngồi chéo chân

Tuesday, 27/06/2023 - 08:39:15

Ngồi vắt chéo chân sẽ dẫn đến những vấn đề lớn trong cơ thể như giãn tĩnh mạch, đau dây thần kinh tọa… và thậm chí ảnh hưởng đến sinh lý.

Yếu sinh lý

Nhiều người ngồi làm việc lâu thường vắt chéo chân để có cảm giác đỡ mỏi. Thế nhưng, các chuyên gia sức khỏe nhắc nhở, việc vắt chéo chân sẽ dẫn đến những vấn đề lớn trong cơ thể như giãn tĩnh mạch, đau dây thần kinh tọa…và thậm chí ảnh hưởng đến sinh lý, khiến việc ân ái cũng bị ảnh hưởng.

Bác sĩ chuyên khoa cột sống, phẫu thuật chỉnh hình Nghiêm Khả Luân, người Trung Quốc, mới đây chia sẻ về những tổn thương mà cơ thể phải chịu đựng khi thường xuyên ngồi chéo chân.

1. Hội chứng cơ tháp chậu: Cơ tháp chậu là cơ nằm sâu trong mông, nếu bạn hay ngồi chéo chân, cơ tháp chậu sẽ bị sử dụng quá mức và bị căng, dễ gây sưng tấy, viêm nhiễm. Triệu chứng là đau sâu trong mông, nhất là khi thay đổi tư thế ngồi hoặc mới ngồi xuống.

2. Giãn tĩnh mạch: Khi ngồi chéo chân, hai chân sẽ chồng lên nhau, các dây thần kinh và mạch máu ở phía sau chân bên trên sẽ đè lên chân kia, dễ ảnh hưởng đến lưu lượng máu nên nguy cơ giãn tĩnh mạch ở bắp chân cao hơn. Ngoài ra, ngồi lâu cũng dễ gây giãn tĩnh mạch, biến dạng tĩnh mạch.

3. Đau thần kinh tọa: Việc ngồi chéo chân sẽ khiến áp lực vùng chậu không được cân bằng, gây ra các vấn đề về đĩa đệm và đau thần kinh tọa.
Nếu bạn đã có các triệu chứng nhức mỏi, tê, đau, yếu hoặc là người cao tuổi thì càng nên chú ý.

4. Đi tiểu nhiều lần bất thường: Ngồi vắt chéo chân có thể thoải mái hơn đôi chút nhưng thường xuyên thì sẽ khiến tính đàn hồi của màng cơ xương chậu mất đi, gây đau bụng dưới hoặc đi tiểu nhiều lần, ảnh hưởng đến chức năng tiểu tiện, thậm chí là sinh lý, giảm ham muốn.

Bác sĩ Nghiêm chỉ ra rằng thỉnh thoảng chúng ta ngồi chéo chân cũng không sao, nhưng tuyệt đối không nên hình thành thói quen ngồi vắt chân ngay khi ngồi xuống.

Theo Kiều Dụ (ET)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT