Chuyện Nước Pháp

Y học bổ sung: sự thôi miên bệnh nhân

Wednesday, 14/10/2015 - 07:47:51

Vị BS này muốn tìm cách giải thích hữu lý những hành động xảy ra chung quanh hiện tượng “lên đồng” hay còn được gọi là “ma thuật”. Ông cho nó định nghĩa là một nguồn năng lượng nam châm thu hút tự nhiên do vũ trụ tạo ra có thể dùng để chữa bệnh.

Nguyễn Thị Ngọc Diễm

Trong những năm gần đây, khi ông Đỗ Đức Ngọc (chưởng môn Khí Công Y Đạo sáng lập năm 1997 ở VN và năm 2003 ứng dụng tại Canada) di cư từ Việt Nam qua Gia Nã Đại sinh sống, website bao gồm các công trình nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, chữa trị của ông được hàng triệu lượt viếng thăm tham khảo! Với quan điểm khiêm tốn,sáng suốt và rộng rãi chấp nhận tất cả các phương pháp chữa bệnh Đông và Tây Y nói chung, ông tự nhận chuyên môn của mình chỉ là Y học bổ sung mà thôi dựa trên 3 nguyên tắc chính: Tinh (thức ăn tốt), Khí (không khí thở vào kết hợp hoá giải thức ăn thành năng lượng) và Thần (tinh thần do năng lượng nâng cao) đã có từ ngàn năm trước do tổ tiên chúng ta truyền lại. Tôi vốn là dân ghiền đọc nhiều tài liệu phong phú tích lũy hàng chục năm do chính ông viết và kể lại có những trường hợp rất đặc biệt, đồng thời người Pháp đã bắt đầu chấp nhận Y Học bổ sung càng ngày càng nhiều và chịu khó áp dụng các phương pháp như thôi miên chống đau, ngồi thiền chữa bệnh, tập thể thao hay khí công, tài chi v.v… thay vì dùng thuốc tây.

Ảnh chụp tượng trưng vị BS đang cầm bảng ghi “Thôi miên”.



Nguồn gốc của sự thôi miên bắt đầu từ thế kỷ thứ 18 do bác sĩ danh tiếng người Đức tên là Franz Anton Mesmer hành nghề ở thủ đô Paris. Động từ tiếng Anh “to mesmerise” có nghĩa là thôi miên, mê hoặc, quyến rũ bắt nguồn từ đây. Vị BS này muốn tìm cách giải thích hữu lý những hành động xảy ra chung quanh hiện tượng “lên đồng” hay còn được gọi là “ma thuật”. Ông cho nó định nghĩa là một nguồn năng lượng nam châm thu hút tự nhiên do vũ trụ tạo ra có thể dùng để chữa bệnh.

Chúng ta hãy trở lại thủ đô Paris, nơi có một bệnh viện lớn gồm nhiều cơ sở chữa trị tên gọi là AP- HP (l’Assistance publique, Trợ giúp công chúng, Hôpitaux de Paris, bệnh viện Paris). Nơi đây tựu tập khoảng 60 vị BS có sử dụng thường xuyên đến ngành Y Học Bổ Sung (Médecine complémentaire) như thôi miên, nắn xương (Ostéopathie), châm cứu v.v… Thôi miên được dùng lại rộng rãi (từ thế kỷ thứ 18 đến nay) hiện giờ và khái niệm thông thường định nghĩa như sau dựa trên những câu hỏi thắc mắc của người dân (kiến thức y học):

1.Thôi miên có phải là giấc ngủ hay không?
Không phải, thôi miên là một tình trạng mà ý thức của cơ thể bị thay đổi. Khi chúng ta lái xe về nhà một cách ngon lành, không cần suy nghĩ quẹo trái quẹo phải hay tự nhủ phải đi con đường nào, là chúng ta đang ở trong trạng thái “thôi miên”. Chuyên gia về chữa trị tâm thần não bộ và là tâm lý gia giải thích đó là một trạng thái tỉnh thức đặc biệt tự nhiên của con người đang cảnh giác nhưng nó vẫn có phần “lơ đãng” trong đó.

2. Vậy thôi miên dùng làm gì?
Một nhân viên đào tạo thành thạo công việc thôi miên bệnh nhân sẽ làm gia tăng bội phần trạng thái tâm lý đặc biệt này nhằm giúp họ giảm cơn đau đớn, nhức đầu, bị đánh thuốc mê, khi bị phỏng nặng…trong cơ thể. Riêng về bộ thần kinh thì làm an tâm, hết lo âu, xóa bỏ cơn ghiền rượu hay thuốc lá. Trong bệnh viện, thôi miên can thiệp vào những ca bệnh lý làm giảm đau đớn gây ra khi đặt ống dẫn vào mạch máu hay một chỗ nào đó trong cơ thể nhằm bơm dung dịch thuốc lâu dài hay hút ra chất lõng dư thừa gây bệnh (pose de catheter), giúp sản phụ đỡ đau khi lâm bồn, làm bệnh nhân không thấy đau khi được giải phẫu…

Trẻ em bệnh nhân được dạy áp dụng thôi miên để “làm ngủ đi một vùng đau đớn” trong cơ thể. Điều này xảy ra tại BV Robert-Debré ở Paris đối với bệnh nhân từ 4 hay 5 tuổi trở lên bị bệnh ung thư máu trắng, bạch cầu (leucémie). Bà BS nhi khoa Chantal Wood cho biết bà dùng một chiếc găng tay thần kỳ vô hình dạy cho em bé xỏ nó vào tay giúp em không thấy cảm giác gì nhiều nơi đây, rồi em sẽ đưa cảm giác “ngủ” nơi tay đến cùi chỏ hay ở lưng để không thấy đau khi được y tá trích chất lõng cơ thể ra đem đi làm phân tích trị liệu y-dược. Bà còn nói thêm với một âm điệu cho phép như sau: “Con sẽ cảm thấy như có cát nóng đặt trên lưng con, con đem nó đặt trên bụng, nhờ vậy ruột con ấm lên thật dễ chịu”. Chantal cho biết trẻ con có khả năng tài tình hơn người lớn khi chúng nó tưởng tượng nhiều thứ do BS gợi ý; tuy vậy phải có sự hợp tác đắc lực giữa bệnh nhân và người hướng dẫn thôi miên thì kết quả khả quan hơn. Mỗi người đều có thể tự thôi miên lấy nhưng không phải tất cả các cuộc giải phẫu nào cũng ứng dụng phép trị bổ sung này được.

3. Nếu bệnh nhân tỉnh dậy lúc đang bị giải phẫu?
Thật ra, thôi miên đi kèm theo thuốc dùng với độ lượng ít hơn, gọi là “thôi miên trợ dược” (hypnosédation). Kỹ thuật kết hợp y khoa bổ sung và thuốc men, vừa thôi miên vừa cho thuốc vào tĩnh mạch và gây mê ở chỗ đau đang chữa trị. Các BS chuyên gia gây mê tại BV bên Bỉ cho biết. Bệnh nhân nghe tiếng động, họ sẽ trả lời bằng cách quơ tay tượng trưng khi BS hỏi han nhưng tâm hồn họ ở chỗ khác nên không thấy đau và không bị căng thẳng hoặc lo âu! Nếu bị đau thật sự, họ ra dấu theo quy ước trước và BS sẽ tăng liều thuốc giảm đau. Ngoài ra, các số liệu hiện ra trên màn ảnh máy điện toán cũng giúp cho các nhân viên điều trị phản ứng tốt.

Dù sao đi nữa, vẫn có thể gây mê toàn diện nếu cần thiết. Các BS cho biết trong vòng 10 năm chỉ có 18 lần phải gây mê toàn diện mà thôi trong các cuộc giải phẫu thẫm mỹ, tai mũi họng, sản khoa v.v… Năm 2009, nữ hoàng Fabiola vương quốc Bỉ cũng đã được giải phẫu trong sự thôi miên giảm đau.

4. Bệnh nhân sẽ mau hồi phục sức khoẻ sau giải phẫu?
BV phối hợp đại học y khoa cho sinh viên thực tập tại Bỉ đã thực hành 7000 ca giải phẫu có thôi miên can thiệp vào. Một báo cáo kết quả sau 200 trường hợp xảy ra như sau: máu chảy ra ít sau đó, tình trạng tốt (ít ói mữa, ít đau đớn, sinh hoạt bình thường nhanh hơn)… nên thuốc men trợ lực ít dùng tới. Nếu cẩn thận hơn nữa, áp dụng thôi miên trước khi giải phẫu thì càng tốt lắm (theo Mount Sinai school of medecine ở New York).

5. Chuyện gì xảy ra trong não bộ khi đó?
Các kỹ thuật tân tiến chụp được bộ óc giúp ta thấy thôi miên cho kết quả có nghĩa lý. Vùng vỏ não bộ đặc biệt (cortex cérébral) khi đau với trạng thái không dùng và có dùng biện pháp bổ sung khác nhau thật sự. Các chuyên gia ngành Y không giải thích được vì sao tuy họ biết là có hiện tượng “neurotransmetteurs, sứ giả tế bào não chuyển lệnh” do thôi miên làm chận đứng cơn đau, các “sứ giả” quan trọng này không ai biết tung tích.

6. Thôi miên có được luật lệ cho phép ứng dụng chính thức?
Tại Pháp, câu trả lời là chưa. Chương trình giảng dạy tại các đại học Y khoa chưa có môn này, nhưng các BS và Nha sĩ có thể lấy thêm bằng cấp bổ sung này dưới dạng DU (Diplôme Universitaire, bằng cấp đại học có từ năm 2001) rồi ghi chú thêm vào bảng hiệu cho phòng mạch của mình. Ngoài ra các vị nào chuyên chăm sóc bệnh nhân muốn học hỏi thêm cũng được toại nguyện kèm theo một thứ “cẩm nang” phải tôn trọng khi hành nghề thôi miên.

Tóm lại, phương pháp y học bổ sung bằng cách dùng lời nói hướng dẫn bệnh nhân đi vào một vùng “an toàn nhất” (gần như là “lên đồng” đã nói ở đầu bài) theo chính họ thấy nên tránh bị đau khổ nhờ sự nghiên cứu trước hồ sơ cá nhân (tiểu sử) và bệnh lý đang phát triển rất tốt đẹp (à la mode) tại Pháp, nhất là trong các BV lớn ở thủ đô Paris. Các chương trình giảng dạy đều có người theo học (từ nhân viên y khoa cho đến sinh viên) đông đến độ phải tổ chức nhiều khóa liên tiếp. Một nữ BS cho rằng quỹ An Toàn xã hội (bảo hiểm bệnh hoạn) không công nhận thôi miên (để trả tiền lại cho bệnh nhân khi họ đến phòng mạch) là rất tiếc vì nó chữa khỏi một số bệnh thông thường như nhức đầu kinh niên, đau nhẹ trong cơ thể (chân, tay, vai, bụng…). Bà còn xem rằng đây là Y khoa “thật sự” chứ nào là “bổ sung” vì nó có tác dụng điều trị dứt bệnh.

Nguyễn Thị Ngọc Diễm
.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT