Thế Giới

Từ hôm nay đạo luật cấm ăn và mua bán thịt chó được chính thức thông qua

Wednesday, 10/01/2024 - 09:44:37

Ăn thịt chó đã trở thành tập tục lâu đời của người dân Nam Hàn nên trước lệnh cấm của chính phủ dự kiến áp dụng từ năm 2027, người dân ở đây có nhiều phản ứng không đồng tình, đặc biệt là nông dân

TC
Trước lệnh cấm không được ăn thịt chó, người Hàn Quốc phản ứng dữ dội (Image by Pearl Deans from Pixabay)


Mới đây, Chính phủ Nam Hàn tuyên bố sẽ thông qua dự luật cấm ăn thịt chó trong năm nay và dự kiến triển khai từ năm 2027. Thông tin này lập tức thu hút sự chú ý của dư luận xứ củ sâm kpop

"Đã tới lúc kết thúc những xung đột trong xã hội liên quan tới việc ăn thịt chó bằng cách triển khai một dự luật đặc biệt", ông Yu Eui-dong, một quan chức phục trách chính sách, phát biểu tại buổi họp dưới sự có mặt của chính phủ và nhà hoạt động vì động vật.

Để cụ thể hóa, dự luật sẽ hướng tới việc cấm giết mổ, phân phối và bán thịt chó. Sau 3 năm chuẩn bị, lệnh cấm sẽ chính thức áp dụng vào năm 2027.

Tháng 4/2023, tờ Korean Times đưa tin về việc Đệ nhất Phu nhân Nam Hàn, bà Kim Keon-hee đã gặp gỡ các nhóm về quyền động vật và tuyên bố "sẽ cố chấm dứt hoạt động ăn thịt chó trước khi nhiệm kỳ của chính phủ này kết thúc".

Nhằm khuyến khích những người kinh doanh thịt chó đóng cửa hoặc chuyển đổi sang ngành nghề khác, chính phủ sẽ đưa ra mức hỗ trợ tài chính. Tuy nhiên, với các tiểu thương, điều này là không thể.

"Ăn thịt chó không thể bị coi như tội ác buôn bán ma túy hay mại dâm. Chưa từng có trường hợp nào người ăn thịt chó lại gây hại cho người khác", ông Joo Young-bong, lãnh đạo hiệp hội chăn nuôi chó Hàn Quốc, phát biểu.

Cũng theo vị này, những người chăn nuôi chó lấy thịt ở Nam Hàn đang rất phẫn nộ với dự luật cấm thịt chó. Nhiều tiểu thương bày tỏ, việc cấm thịt chó sẽ làm suy giảm sinh kế, đồng thời loại bỏ một trong những món ăn truyền thống ngon miệng của người dân.

Tại Nam Hàn, một bộ phận người dân còn duy trì thói quen ăn thịt chó vào tháng 7 và tháng 8 mỗi năm. Đó là món súp truyền thống có tên gọi Bosintang. Họ tin rằng, đó là cách giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường sinh lực.

TC
Những con chó bị nuôi nhốt chờ thành thịt (Photo by Sasha Sashina on Unsplash)

"Nếu phải đóng cửa trang trại nuôi chó, với tình hình tài chính hiện tại, tôi thực sự không biết phải làm gì. Tôi đã xây dựng và gắn bó với nghề suốt hơn 12 năm qua. Chuyện này quá đột ngột", ông Lee Kyeong-sig, chủ trang trại nuôi hơn 1.100 con chó ở vùng ngoại ô Seoul, lên tiếng.

Năm 2022, Gallup Korea từng làm một cuộc điều tra xem phản ứng của người dân với vấn đề thịt chó ra sao. Kết quả cho thấy, gần 2/3 số người được hỏi đều phản đối ăn thịt chó. Chỉ 8% cho biết, họ có ăn thịt chó trong năm vừa qua. Con số này đã giảm mạnh so với mức 27% của năm 2015.

"Thời điểm chín muồi để thực hiện"

Dù Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc từ chối cung cấp thông tin chi tiết về quy mô của ngành, nhưng Hiệp hội Chăn nuôi chó ở Nam Hàn cho biết, nếu luật được áp dụng, 3.500 trang trại chăn nuôi, 1,5 triệu con chó và 3.000 nhà hàng phải đóng cửa. Con số này cao gần gấp đôi so với số liệu được giới chức địa phương đưa ra.

Ông Nam Sung-gue, một chủ nhà hàng chuyên phục vụ món boshintang (súp chó) cho rằng, lệnh cấm là điều không công bằng với những người hành nghề như ông, dù công việc kinh doanh đang suy giảm nhiều so với trước kia.

"Họ cố gắng cấm loại thực phẩm mà người dân đã ăn trong một thời gian dài thì đó là sai lầm, tước đi quyền tự do được lựa chọn ăn loại nào", ông Sung-gue nói.

Theo hãng thông tấn AP, thịt chó cũng được tiêu thụ ở Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên, Indonesia hay một số quốc gia châu Phi. Nhưng vấn đề thịt chó ở Nam Hàn được quốc tế chú ý hơn cả, bởi đây là quốc gia duy nhất trên thế giới có những trang trại nuôi chó lấy thịt theo quy mô công nghiệp.

Ông An Byung-gil, một quan chức ủng hộ dự luật, cho rằng "đây là thời điểm chín muồi để thực hiện".

"Dù có thể ăn thịt chó từng là truyền thống của người dân, nhưng điều gì cần thay đổi vẫn phải thực hiện", ông An Byung-gil nói.

Theo Báo Kiến Thức

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT