Sức Khỏe

Tránh tắm ở 5 thời điểm này để bảo vệ sức khỏe

Thursday, 06/07/2023 - 11:39:39

Muốn vệ sinh cơ thể cũng tránh những thời điểm "nhạy cảm" dưới đây, hạn chế phần nào nguy cơ đột quỵ.

Shower

Vẫn biết sau một ngày làm việc, vệ sinh cơ thể sạch sẽ là điều cần thiết. Thế nhưng vẫn có những trường hợp bạn không nên tắm hoặc gội đầu để bảo vệ sức khỏe, hạn chế nguy cơ đột quỵ nếu không muốn hối hận.

Sau 22 giờ

Không ít người trở về nhà sau 22 giờ, muốn cơ thể sạch sẽ để có một giấc ngủ ngon và khoảng thời gian thư giãn. Dẫu vậy, đây là thời điểm không phù hợp, không tốt nếu không muốn nói là có hại cho cơ thể. Tắm vào thời gian này đặc biệt nguy hiểm đối với người già. Nguyên nhân là do đặc thù cơ thể yếu, huyết áp cao nên khi tắm gội muộn sẽ dễ gây đột quỵ. Cùng với đó, gội đầu muộn khiến dây thần kinh cơ mặt bị co lại có thể dẫn đến liệt mặt, méo miệng.

Khi vừa thức dậy

Tránh tắm khuya nhưng cũng không nên tắm sáng sớm. Thời điểm này không phải là phương án hay vì sáng sớm nhiệt độ môi trường vẫn còn lạnh và cơ thể chúng ta vẫn còn chưa phục hồi các chức năng, lưu thông máu còn kém nên việc tắm gội dễ khiến cơ thể gặp phải gió độc gây đau đầu chóng mặt và có thể nặng hơn là dẫn đến đột quỵ.

Khi đang sốt

Nếu sốt, nhiệt độ cơ thể cao, ra nhiều mồ hôi tạo cảm giác khó chịu dù muốn tắm đến mấy cũng nên tránh. Khi này, tình trạng cơ thể không tốt, đề kháng yếu nếu tắm gội sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh hơn làm bệnh càng thêm nặng. Nếu sốt, bạn chỉ nên lấy khăn ấm lau người để cảm thấy thoải mái hơn.

Ngay sau khi ăn no

Sau khi ăn no, hãy chờ cho dạ dày tiêu hóa thức ăn xong rồi mới tắm để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu đi tắm ngay sẽ khiến da và mạch máu giãn nở dẫn máu chảy đến bề mặt cơ thể, cản trở quá trình lưu thông máu đến cơ quan tiêu hóa. Do đó, vừa hại dạ dày, đường ruột lại còn không tốt cho đường huyết.

Những người có tiền sử bệnh tim mạch, gội đầu cần lưu ý vì sau khi ăn còn dẫn đến thiếu máu cục bộ ảnh hưởng đến lưu thông máu ở não.

Phụ nữ có kinh nguyệt không tắm muộn

Theo Lương y Bùi Hồng Minh, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, dù có nhiều cảm giác khó chịu cũng không nên tắm muộn. Cơ thể đang mất nhiều khí huyết, nếu tắm gội muộn sẽ dễ bị ngưng khí huyết, các các triệu chứng đau bụng kinh hay đau đầu sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Theo VHGT
Photo by Jay Cee on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT