Thế Giới

Tấm hình 20 năm tuổi dự báo điện ảnh Nam Hàn ngày nay

Tuesday, 20/06/2023 - 11:45:31

Chỉ chụp cho vui cách đây 20 năm, không ngờ bức hình này đã trở thành dấu mốc quan trọng, một biểu tượng dự báo sự cực thịnh nhanh chóng của điện ảnh Nam Hàn

Nam Han Movies
Bức hình chụp (chơi) cách đây đúng 20 năm, giờ trở thành một dấu mốc, một biểu tượng dự báo cho sự phát triển thần tốc của điện ảnh Hàn Quốc (hay tên gọi khác của đất nước Nam Hàn)

Bức hình được chụp một cách khá tình cờ thôi. Chả là anh Song Kang-ho, vẫn trong trang phục của tay thám tử vườn Park Doo-man đang quay bộ phim Memories of Murder gần đó, ghé lại thăm bối cảnh phim Oldboy - nơi anh bạn đồng nghiệp Choi Min-sik đang vào vai Oh Dae-su.

Lúc đó, cả Song Kang-ho và Choi Min-sik đều là hai diễn viên thực lực đang lên, trong khi Bong Joon-ho và Park Chan-wook cũng là hai đạo diễn trẻ mới thành danh qua vài bộ phim đầu tiên.

Có lẽ tất cả họ cũng không thể ngờ rằng, hai bộ phim nói trên đã thành công đến thế. Oldboy tạo nên một cú chấn động tại LHP Cannes và mang về giải thưởng Grand Prix năm 2003, chính thức biến điện ảnh Hàn Quốc trở thành ngôi sao mới nổi tại diễn đàn điện ảnh nghệ thuật lớn nhất thế giới này.

Trong khi đó, Memories of Murder cũng trở thành hiện tượng tại Nam Hàn (Hàn Quốc) khi bộ phim lấy cảm hứng từ những vụ giết người hàng loạt tại một vùng thôn quê hẻo lánh ở Nam Hàn (Hàn Quốc) thập niên 80 trở thành hit tại phòng vé, thu hút hơn 5 triệu lượt người xem đến rạp và đoạt vô số giải thưởng điện ảnh.

Quentin Tarantino, quái kiệt của điện ảnh Mỹ, cũng xếp Oldboy và Memories of Murder vào danh sách những bộ phim yêu thích nhất của ông ta.

Cả hai phim giờ đều được coi là kiệt tác của điện ảnh Nam Hàn (Hàn Quốc) đương đại. Và hai cặp đạo diễn, diễn viên nam chính cũng trở thành những tên tuổi lớn của điện ảnh thế giới với nhiều bộ phim xuất sắc khác ra mắt trong suốt 2 thập niên qua.

Một nền điện ảnh, đôi khi chỉ cần một vài cú hích như thế để tỏa sáng và đi lên.

Và tôi nghĩ, với điện ảnh Nam Hàn (Hàn Quốc), năm 2003 là một năm như thế. Không chỉ có Oldboy của Park Chan-wook và Memories of Murder của Bong Joon-ho; năm này Nam Hàn (Hàn Quốc) còn có Spring Summer Fall Winter... and Spring của Kim Ki-duk và A Tale of Two Sisters của Kim Jee-woon cũng xứng đáng được lưu danh hậu thế.

Thế cho nên nhìn bức hình của hai anh Song Kang-ho và Choi Min-sik chụp chơi khi đến thăm nhau trên phim trường, giờ xứng đáng được đưa vào bảo tàng vì tính chất lịch sử của nó.

Lời bình: Tự do là minh chứng cho sự phát triển và thành công. Như điện ảnh Hồng Kông trước khi bị trao trả về Đại Lục (Trung Cộng) đang là nền điện ảnh cố số má có thể sánh tầm Hollywood, lúc đó Nam Hàn còn đang lẹt đẹt với các dòng phim sướt mướt rẻ tiền, nhưng từ khi Hồng Kông bị trao trả về Đại Lục, điện ảnh xứ Cảng Thơm này mất tự do, bị chi phối bởi chính quyền Đại Lục nên giờ đây đã tụi hậu thảm bại. Hiện nay, Nam Hàn không chỉ điện ảnh thành công (như phim Parasite, Squid Game,..) mà âm nhạc cũng đang chiếm dần ra thế giới (như BlackPink, BTS,...)

Fb Le Hong Lam

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT