Sức Khỏe

Sự thật về nước kềm Kangen đang quảng cáo tốt cho sức khỏe?

Sunday, 02/07/2023 - 11:01:10

Một cảnh báo của facebooker về chuyện máy bán nước kiềm BỊ PHẠT vì tội NÓI LÁO ở Singapore thì có người vào hỏi tiếp máy Kangen của Nhật thì thế nào? Chắc bà con nghĩ hàng Nhật là NGOẠI HẠNG, chắc là tốt hơn

Kagen

Thật ra từ 2016 Bộ Y tế Malaysia đã cảnh báo và cấm mua bán, quảng cáo nước Kangen láo toét này. Còn Bhutan thì năm ngoái cũng có bài cảnh báo+phân tích sâu. Cùng với Canada, nhiều nhà báo đã vạch mặt chiêu thức tinh vi của hãng này:

1. Không ghi công dụng trên website công khai (←vì sẽ bị tóm gáy!)

2. Nhưng tích cực triển khai "truyền miệng" qua hình thức bán hàng đa cấp (←mô hình kim tự tháp, vì người ta tự kháo với nhau chứ công ty không nói, không biết nha).

3. Tung tin vịt về chuyện người dân hay bệnh viện Nhật xài nước này để tăng cường sức khoẻ (←nhiều BS Nhật còn chẳng biết cái nước này; một số BV cũng đã đính chính vì bị mượn danh)

4. Tung tin vịt về chuyện Chính phủ Nhật công nhận đây là nước tốt cho một số triệu chứng tiêu hoá (←đây là hiểu lầm mang tính lịch sử từ thời 19...năm nọ, đã được đính chính sau nghiên cứu năm 1993 tại đại học Kyoto rồi nên giờ nước này chỉ được quảng cáo như nước giải khát đóng chai khác thôi).

Mọi người tra "tên máy", "tên hãng" + Scam (=lừa đảo) trên g.o.o.g.l.e thì nó sẽ ra cả đống bài, tha hồ đọc bằng dịch tự động.

Nếu quý vị muốn đọc nhanh hoặc lười đọc nữa thì đưa link nhờ C.h.a.t.GPT đọc, nó sẽ tóm tắt rất dễ hiểu nha.

"Enagic's Kangen Water bị chỉ trích vì vai trò của nó trong hệ thống bán hàng đa cấp. Nó được quảng cáo có nhiều lợi ích y tế KHÔNG ĐƯỢC y học chứng minh. Hệ thống chương trình đa cấp mà nước Kangen này đặt nền tảng cho việc mời gọi người khác tham gia và chia lợi nhuận từ việc bán sản phẩm (←hèn gì 1 cái máy tới 100-140 triệu!) Bài viết cảnh báo rằng các tuyên bố y tế này không hề được chứng minh, có thể gây hiểu lầm và nguy hiểm cho người tiêu dùng"

Link bài viết ở Bhutan: https://thebhutanese.bt/enagics-kangen-water-at-the.../...

Được bạn Quyên Trứng Gà lược dịch. Xin cám ơn bạn nhiều!

Bài nói về một công ty có tên Enagic có trụ sở tại Nhật Bản và sản xuất các máy tạo nước kiềm "Kangen water". Bài bàn về vấn đề công ty này sử dụng hình thức tiếp thị đa cấp và các lợi ích y tế mà các nhà phân phối của công ty này tuyên bố mà không được chứng minh bởi nghiên cứu khoa học đáng tin cậy.
Các nhà phân phối của Kangen water tuyên bố rằng các máy tạo nước ion kiềm của họ là một thiết bị y tế được sử dụng trong các bệnh viện Nhật Bản, nhưng không có bằng chứng khoa học để chứng minh điều này. Có một số nghiên cứu nhưng kết quả không rõ ràng và không có đủ bằng chứng để chứng minh rằng nước ion kiềm có lợi cho sức khỏe con người.

Các nhà phân phối của Kangen water cũng tuyên bố rằng nước kiềm có khả năng giúp chống lại ung thư, tuy nhiên đây chỉ là một cách hiểu sai thông tin từ một nhà khoa học. Các tuyên bố về lợi ích y tế của nước Kangen cũng không được chứng minh và có thể là không chính xác và cố tình đánh lừa người dùng.
Bài cũng nhắc đến rất nhiều các nghiên cứu được liên kết với công ty Enagic nhưng chúng không được coi là đáng tin cậy vì kích thước mẫu nhỏ, thiếu nhóm kiểm soát và không có nghiên cứu về giả dược. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu này còn được tài trợ bởi ngành công nghiệp nước ion kiềm.
Nó cũng đề cập đến những chứng chỉ và đánh giá của công ty Enagic nhưng nhận định rằng các chứng chỉ này không có ý nghĩa quan trọng và không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, việc so sánh các máy ion kiềm của Enagic với các máy tương tự khác cho thấy các máy giá rẻ hơn hoạt động tốt hơn trong việc giảm quá trình oxy hóa.

Cuối cùng, bài viết nêu ra rằng các cuộc thử nghiệm nước Kangen so sánh với các loại nước khác và nhấn mạnh rằng các loại nước khác không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không có cơ sở khoa học hoặc y học cho các cuộc thử nghiệm như vậy, đặc biệt khi đã được chỉ ra rằng nước kiềm khi vào cơ thể người sẽ trở thành axit do quá trình tiêu hóa của dạ dày.

Như vậy, bài viết đánh giá của công ty Enagic và các lợi ích y tế của nước Kangen không được chứng minh bằng cách khoa học đáng tin cậy. Các tuyên bố và những thông tin được chia sẻ bởi các nhà phân phối của công ty này có thể là không chính xác và đánh lừa.

Về trang tin tức: thebhutanese.bt

Thebhutanese.bt là một trang web tin tức uy tín của Bhutan, chuyên đưa tin về các vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị và môi trường của quốc gia này.

Thebhutanese.bt có khoảng 1.2 triệu lượt xem, 3.5 nghìn lượt bình luận và 27.6 nghìn lượt theo dõi trên Facebook tính đến thời điểm hiện tại. Có thể xem Thebhutanese.bt như trang tin Vnexpress.net của Việt Nam.

Một chia sẻ khác của một bác sĩ ở Việt Nam:

Nước kiềm

- Thức uống có tính acid là những thứ nào?
- Nước chanh, nước cam, nước me, nước sinh tố xoài, bưởi...
- Thức uống có tính kiềm là những thứ nào?
- Các nước có gaz như Pepsi cola, 7up, nước soda, nước suối Vĩnh Hảo... (chỗ này cần ghi chú thêm vì có nhiều người hiểu lầm ý tác giả. Nước có ga chứa Bicarbonat, trong nước thì có tính acid, nhưng khi vào cơ thể thì bị tách CO2 nên có tính kiềm).
- Thức uống trung tính là nước gì?
- Nước lọc, nước đun sôi để nguội.
- Uống nước chanh có làm đau bao tử không?
- Tính acid trong nước chanh chẳng thấm vô đây so với acid Clohydric của dạ dày tiết ra.
- Uống nước có tính kiềm có làm giảm acid dạ dày không?
- Có, nhưng không đáng kể vì tính kiềm rất yếu so với tính acid của dạ dày.
- Uống nước soda có làm kiềm hóa máu không?
- Không. Tính kiềm của Soda bị acid dạ dày trung hòa ngay lập tức.
- Nước kiềm có chức năng trị bệnh không?
- Nó có thể làm dịu cơn đau dạ dày một chút. Có thể ứng dụng để trị chứng toan chuyển hóa do bệnh ở thận.
- Nước Kangen là nước gì?
- Là nước được điện phân thành nước chứa ion H+ và OH-. Người ta nói nước Kangen là nước Kiềm có chứa ion H+, có thể chữa nhiều bệnh.
- Sao lại là nước Kiềm? Phải là nước Acid chứ, vì có H+ mà. Hóa vô cơ gọi H+ là gốc acid còn OH- là gốc baz.
- Đúng vậy. Nước đi qua 2 điện cực âm và dương làm phân tử nước H2O bị phân tách ra thành ion H+ và OH- gọi là điện phân. Nếu trong nước có muối ăn NaCl thì phân tử muối cùng bị tách ra thành ion Na+ và Cl-. H+ gặp Cl- thành HCl, acid Clohydric và Na+ gặp OH- sẽ tạo thành NaOH, tức là sút ăn da. Nước Kangen chứa H+ sẽ kết hợp nhau thành phân tử khí Hydro, bay hơi mất, còn lại chút ít ion H+, chẳng có ý nghĩa, giá trị gì và vì vậy chẳng thể gọi là nước kiềm.
- Họ nói nước kiềm giúp trung hòa acid dạ dày, chống oxy hóa các gốc tự do...
- Nước chứa H+ thì trung hòa acid kiểu gì? Muốn có nước kiềm thật sự có khả năng trung hòa acid thì quậy một ly nước xà bông mà uống. Nói đùa thôi, đừng uống nước xà bông nhé.
- Vậy còn khả năng chống gốc tự do, chống oxy hóa thì sao?
- Họ lừa mấy người kém hiểu biết thôi. Nội cái chuyện nước chứa ion H+ mà gọi là nước kiềm là tầm bậy ngay từ gốc rồi.
- Nhưng máy này xuất xứ từ Nhật...
- Cứ mang cái nhãn hiệu Nhật Bản là tốt à? Họ mượn danh đó. Bên Singapore phạt các nhà lừa bịp về vụ nước kiềm này rồi. Họ cấm bán loại máy này luôn đó vì gây tổn hại sức khỏe chứ không chữa bệnh gì hết.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT