Hoa Kỳ

Sóng lớn đánh vào khắp bờ biển từ Nam tới Bắc California, cảnh báo mưa lớn sắp tới

Friday, 29/12/2023 - 06:47:35

Từ Bắc xuống đến Nam Califorina, những đợt sóng lớn do bão tố ngoài Thái Bình Dương đã đánh vào các phố biển trong ngày thứ Năm.

Cali waves
Sóng lớn ở California (Image by 12019 from Pixabay)

Cơ quan Dịch Vụ Thời Tiết Quốc Gia đã ban lệnh báo động về tình trạng sóng lớn ven biển từ San Diego ở miền Nam đến Los Angeles và xa hơn San Francisco ở miền Bắc. Hầu hết các con sóng đã cao từ 28 feet đến 33 feet (từ 8.5 đến 10 mét). Vài địa phương đã ghi nhận sóng cao lên tới 40 feet (12 mét).

Không chỉ tràn ngập các bãi biển và những con đường chạy sát bờ biển, sóng cao còn đánh vào nhà cửa, tiệm buôn ở vài nơi.

Vùng San Francisco đã có sóng lớn tràn ngập State Highway 1, một bang lộ chạy qua những phong cảnh đẹp dọc bờ biển. Chính quyền phải dùng xe xúc đất để cào đi những mảng rong, khúc cây, gỗ, sỏi và rác do sóng để lại trên mặt đường.

Thậm chí ở vài nơi tại Bắc California, chính quyền địa phương phải thi hành lệnh di tản tạm thời. Chẳng hạn như ở Hạt Santa Cruz, người dân sống sát bờ biển hãy rời nhà từ 8 giờ sáng thứ Năm. Họ được khuyên tránh xa bờ biển trong suốt ngày thứ Năm đến sáng thứ Sáu.

Tại Hạt Ventura nằm về phía bắc Los Angeles, một bến thuyền đã bị sóng cuốn trôi. Sóng ở Ventura đã cao 20 feet (6 mét). Hạt Ventura đã có vài nhà bị sóng đập bể kiếng, có mấy người bị thương nhẹ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo rằng đợt sóng lớn thứ hai sẽ đến California trong ngày thứ Bảy, cùng bão tố với mưa lớn từ đêm thứ Sáu kéo dài đến chiều thứ Bảy.

Theo VietNews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT