Địa Ốc

Số nhà bán giảm 12.8% trên toàn quốc, nhưng tăng mạnh vùng Đông Bắc

Friday, 13/09/2019 - 05:40:39

Doanh số bán nhà mới ở Mỹ đã giảm 12.8% trong tháng 7, nhưng sự sụt giảm này chỉ xảy ra sau khi doanh số nhà bán trong tháng 6 được điều chỉnh và cho thấy tháng 6 đã doanh số tăng trưởng cao nhất trong 12 năm.


Một ngôi nhà mới xây đã được bán tại Harbor City, California trong tháng Sáu 2019, một tháng có số nhà bán nhiều nhất trong 12 năm trên toàn nước Mỹ. (Getty Images)



Doanh số bán nhà mới ở Mỹ đã giảm 12.8% trong tháng 7, nhưng sự sụt giảm này chỉ xảy ra sau khi doanh số nhà bán trong tháng 6 được điều chỉnh và cho thấy tháng 6 đã doanh số tăng trưởng cao nhất trong 12 năm. Tức là chỉ số cao trong tháng 7 đã có vì được so sánh với tháng 6 có doanh số khá cao.
Bộ Thương Mại cho biết trong tuần qua rằng những ngôi nhà mới được bán với tỷ lệ hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 635,000 căn. Đó là mức giảm xuống từ mức tăng mạnh được điều chỉnh tăng lên 728,000 vào tháng Sáu. Cho đến nay, doanh số đã tăng 4.1%, một dấu hiệu cho thấy người mua đang bắt đầu mua nhà khi thấy tỷ lệ lãi xuất được Ngân Hàng Liên Bang hạ thấp hơn.
Sự biến động trong nhà bán cho thấy sự không chắc chắn trong thị trường dịa ốc. Người mua đã sẵn sàng tận dụng lợi thế của tăng trưởng tiền lương và lãi suất cho vay thấp trong lịch sử. Tỷ lệ trung bình của khoản vay 30 năm đã giảm xuống 3.55% trong tuần qua, theo Freddie Mac, một công ty lớn chuyên mua lại những món nợ nhà.

Sự điều chỉnh của số liệu tháng Sáu, cùng với sự phục hồi của doanh số bán nhà hiện tại trong tháng Bảy theo dữ kiện do Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia công bố, cho thấy doanh số phản ứng tốt với chi phí vay thấp hơn.
Tuy nhiên, sự ồ ạt mua nhà đã bị hạn chế bởi hàng tồn kho tại thời điểm nhà mới xây chưa có nhiều. Ông Robert Frick, một kinh tế gia của ngân hàng Navy Federal Credit Union cho biết, trong khi số liệu sửa đổi tháng 6 là một dấu hiệu tích cực cho thị trường, hàng tồn kho thấp vẫn là vấn đề cốt lõi kéo theo tăng trưởng doanh số bán nhà.

Ông Frick cho biết, “Giá bán trung bình cho một ngôi nhà mới là $388,000, trong khi một nửa số người mua nhà đang tìm mua một ngôi nhà giá dưới $300,000. Cho đến khi có nhiều nhà hơn, nhà giá thấp hơn được tung ra thị trường, thì hàng triệu người Mỹ sẽ không mua nổi một căn nhà.”
Trên toàn quốc, doanh số nhà bán đã tăng vọt 50% trong vùng Đông Bắc, trong khi ở miền Tây, Trung Tây và Nam đã sụt giảm trong tháng Bảy.
Giá nhà bán trung bình trên toàn quốc đã giảm xuống còn $312,800. Đó là giảm 4.5% so với một năm trước, nhưng lại giá cao nhất kể từ tháng Tư năm nay.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT