Mẹo Vặt

Săn sóc nền thảm bằng… băng keo dính

Vũ Hằng/Viễn Đông Thursday, 24/01/2013 - 07:57:04

Sau đó, lấy một cái bàn chải lông cứng, chà trên mặt thảm để làm bật lên những mảnh vỡ nào đã “nhanh chân” chìm xuống bên dưới. Rồi lại lấy băng keo thấm tiếp.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Hôm nay chúng ta nói tiếp về việc săn sóc nền thảm. Nền thảm phô bầy những sợi bông mịn màng, xem ra rất “ngoan hiền” nhưng có thể là một “chiến khu” đầy những bất trắc với những mảnh vụn sắc cạnh nằm sâu bên dưới, sau khi bạn lỡ tay làm vỡ ly tách hoặc một sản phẩm thủy tinh. Nếu đó là nền gỗ hoặc nền gạch thì quét dọn xong là yên trí. Nhưng nền nhà lót thảm thì không chắc máy vacuum hút được hết những mảnh vụn. Chúng có thể để lại những tàn dư mà mãi đến vài tháng hoặc cả năm sau mới lộ diện để cứa vào những bàn chân trần vô tình giẫm đạp trên đó.
Gặp trường hợp này, bạn nên cực kỳ cẩn thận. Cho dù mình có dùng máy hút rà kỹ đến đâu chăng nữa, thì vẫn chưa nên coi là an toàn. Chưa nói đến trường hợp bóng đèn huỳnh quang với chất thủy ngân (mercury), hôm nay mình hãy nói đến những sản phẩm thủy tinh thường rơi vỡ trên nền thảm. Trước tiên, đừng cậy rằng mình có một máy vacuum rất mạnh rồi mang ra sử dụng ngay. Chưa, máy hút chưa có thể xuất hiện ở đây vì 2 lẽ:
- Nhiều mảnh vỡ quá lớn không thể lọt vào trong máy được.
- Sức nặng của máy hút có thể làm những mảnh vụn nhỏ hơn chìm sâu xuống thảm, không thể hút ra được.
Có một cách thủ công, nhưng dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều: Trước tiên, bạn đeo găng tay vào để nhặt lấy những mảnh vỡ lớn, rồi sau đó:
- Lấy ngay một đoạn băng keo, dùng mặt dính để thấm các mảnh vụn. Thấm được càng nhiều càng tốt. Cần phải thay băng keo nhiều lần cho đến khi cảm thấy không còn mảnh vụn nào dưới thảm nữa.
- Hoặc, bạn có thể dán nhiều dải băng keo lên mặt thảm, dải nọ chồng mép lên dải kia, phủ kín một diện tích rộng hơn vùng có thủy tinh rơi vỡ chừng 2 hoặc 3 feet. Vuốt thẳng, rồi ép xuống trên mặt băng keo, để băng keo có thể hút những mảnh chìm sâu bên dưới.
- Sau đó, lấy một cái bàn chải lông cứng, chà trên mặt thảm để làm bật lên những mảnh vỡ nào đã “nhanh chân” chìm xuống bên dưới. Rồi lại lấy băng keo thấm tiếp.
- Và sau cùng lấy máy hút chà thêm một lần cuối.
Nếu chưa yên tâm, hoặc khi nhà có trẻ con bò lổm nhổm trên mặt thảm, bạn nên dùng một tấm thảm nhỏ (rug) phủ lên trên.
Có thể bạn không cần phải tung hết mọi “đòn phép” như vậy đâu. Chỉ dùng băng kéo dính chúng ta đã có thể thành công tới 90% rồi. Nếu không phải mảnh thủy tinh, mà là những thứ như tóc, mảnh vụn foam (bọt biển) rơi trên sàn nhà, thì băng keo quả là một dụng cụ rất hữu ích, bảo đảm thành công 100%.
Những sợi tóc dài, đen nhánh, huyền mơ trông thật là đẹp, nhưng chỉ đẹp khi còn phất phới trên vầng trán giai nhân, chứ ít ai ca tụng những sợi tóc khi chúng rơi rụng xuống đất. Bởi vì những sợi tóc rụng chỉ làm bẩn nhà, tạo thêm phiền toái khi quét dọn mà thôi. Nhưng không phải chỉ có phái nữ mới là thủ phạm rải những sợi tóc phiền phức ấy, mà các ông, và ngay cả những con chó, con mèo… tất cả đều tham gia vào việc xả lông, xả tóc, và trở thành cơn ác mộng cho những người phải làm công việc clean up. Nếu là sàn lót thảm, công việc lại càng trở nên khó khăn, ngay cả với những máy hút mạnh nhất.
Bên cạnh lông và tóc là những mảnh vụn bọt biển (foam) hiện được dùng rất phổ thông trong kỹ nghệ gởi hàng. Gỡ một thùng hàng mới mua là bạn nhìn ngay thấy những miếng foam trắng toát chèn bên trong để bảo vệ sản phẩm trong lúc di chuyển. Những miếng foam nhẹ bâng, dễ gẫy, dễ vỡ… xả ra các hạt bông trắng trên nền thảm, trông nhỏ bé yếu đuối, nhưng không máy vacuum nào có thể hút được. Bởi vì chúng rất nhẹ, lại có tĩnh điện. Chúng cứ tung lên rồi bám vào thành máy, chứ không chịu chui lọt vào trong. Nếu bạn dùng tay để nhón lên từng hạt, thì chúng đeo ngay vào ngón, rồi lại chuyển sang ngón khác, chứ không thể hất chúng xuống sọt rác được… Rắn mắt đến thế!
Gặp lúc nan giải như vậy thì chỉ cần một vài miếng băng keo, thấm trên nền thảm là bạn thu phục được hết, từ những sợi tóc dài, tóc ngắn, tóc bạc màu, hoặc tóc nhuộm phai màu dở dang… cho đến những hạt foam rắn mắt nhất. Cái công dụng bất ngờ này, có lẽ ngay những nhà sản xuất băng keo cũng chưa hề nghĩ tới.

Vuhang231@yahoo.com


Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT