Mẹo Vặt

Săn sóc hoa tươi đã cắt gốc

Vũ Hằng/Viễn Đông Tuesday, 05/02/2013 - 07:59:35

Dĩ nhiên, người trong nghề phải có bí quyết: Mặc dầu ít khi được truyền bá, nhưng không phải là điều bí hiểm, nó có thể tóm gọn trong 3 yếu tố: Nước, ánh sáng, và thực phẩm. Trước tiên nói về nước…

Vũ Hằng/Viễn Đông

Chúng ta đang ở trong mùa Tết, vài ngày sau đó tới lễ Valentine, là những thời gian rất cần sự hiện diện của hoa: Hoa chậu, hoa giỏ, hoa vườn, hoa bình… Tuy có nhiều cách thể hiện, nhưng hoa trưng trong nhà có thể qui về hai loại: Hoa còn gốc và hoa cắt gốc. Phải nhận rằng hoa là một tặng vật vô cùng quí giá mà trời đất dành cho chúng ta: Hoa có sắc, có hương, mà hoa lại sẵn sàng chịu thương chịu khó để làm đẹp thiên nhiên, làm đẹp đời sống. Đấy bạn xem, có thứ sinh vật nào bị chém bị chặt… lìa gốc (cái gốc đối với cây cũng như cái đầu đối với con người chứ khác gì), mà vẫn còn sống được, ngoài loài hoa hay không? Hoa chẳng những không kì kèo, ăn vạ, mà vẫn sống, vẫn tiếp tục tỏa hết hương sắc để điểm tô không gian. Thêm vào cái bản chất quảng đại, vô vụ lợi sẵn có của hoa, nếu chúng ta biết cách đáp ứng một vài yêu cầu thì hoa còn ở với chúng ta lâu hơn nữa. Trong ngõ nhà Hằng có một ông hàng xóm trước đây làm nghề cung cấp hoa tươi - tức hoa đã cắt gốc - cho các chợ vùng Vịnh San Francisco, California, đã kể lại kinh nghiệm săn sóc hoa như sau:
“Tôi giao hoa tươi mới cắt ở ngoài vườn về cho các tiệm bán hoa trong vùng. Hoa tươi phải nằm trong xe ít nhất vài tiếng đồng hồ trước khi đến địa điểm bày bán, rồi phải ở lại trong tiệm vài ngày nữa trước khi được khách hàng chiếu cố. Trong suốt thời gian đó, nếu hoa không giữ được hương sắc của mình thì các tiệm bán hoa có mà lỗ chỏng gọng. Tình trạng đó chẳng những không xảy ra, mà ngay cả khi đã về với khách hàng, hoa cũng vẫn tươi, vẫn đẹp… Dĩ nhiên, người trong nghề phải có bí quyết: Mặc dầu ít khi được truyền bá, nhưng không phải là điều bí hiểm, nó có thể tóm gọn trong 3 yếu tố: Nước, ánh sáng, và thực phẩm. Trước tiên nói về nước…

Cắt hoa giữ nước
Chúng ta cần phải biết cách cắt hoa thế nào để hoa có thể hút nước trong bình lên nuôi thân càng nhiều càng tốt. Muốn giúp hoa trong việc này, xin bạn lưu ý:
- Đừng dùng kéo nhà bếp (vẫn dùng cắt râu tôm, vi cá…) để cắt hoa, là vì với lưỡi kéo ở 2 bên, bạn sẽ vô tình làm cho vết cắt bó lại, cản đường nước đưa lên nuôi hoa. Thay vào đó chúng ta nên dùng một con dao sắc, hoặc kéo đặc chế gọi là pruning shears.
- Khi cắt, không nên lia ngang cuống hoa, nhưng cắt lài lài để thân hoa vừa cắt có thêm diện tích tiếp xúc với nước.
- Sau khi cắt, nhúng ngay hoa vào bình nước để nhựa hoa không khô lại, bít đường hút nước của hoa. Cắt bỏ những cánh lá nào ngập chìm dưới nước, nhưng gai hoa hồng thì vẫn để lại.

Loại nước thích hợp
Loại nước thích hợp để nuôi hoa là nước đã chưng cất (distilled water), là vì nước cất thì tinh khiết, không có phụ gia hoặc hóa chất thêm vào. Để sau này, nếu có thêm dưỡng chất nuôi hoa thì mình yên tâm là chỉ có dưỡng chất đó, chứ không phải là thứ gì khác mới phát sinh do tác dụng với hóa chất vốn sẵn ở trong nước. Bạn có thể mua nước cất tại các chợ như Albertsons, Kmart, Walmart… với giá rất rẻ, chỉ vài đồng cho một gallon.
Không có nước cất, bạn có thể dùng nước lọc, đừng nên dùng nước trực tiếp từ vòi.
Nước hơi âm ấm là tốt nhất cho đa số loại hoa, nhưng cần nước lạnh cho tulips, daffodils và các loại hoa trồng bằng củ.
Nhớ thay nước mỗi ngày hoặc ít nhất 2 ngày một lần, để tránh cho vi trùng phát triển. Và cắt cuống mỗi lần thay nước, có thể cắt cuống dưới luồng nước đang chảy, hoặc trong lúc đặt chìm cuống hoa dưới nước, rồi đưa nhanh vào bình để khai thông đường hút nước mới cho hoa…”.
Đó là vài bí quyết về nước. Câu chuyện của người hàng xóm nhà Hằng còn dài, xin hẹn bạn lần sau. Trong khi chờ đợi, người kể chuyện nhờ em hỏi bạn một câu là… nhà bạn có sẵn tủ lạnh chưa? Không phải ổng muốn quảng cáo cho hãng buôn tủ lạnh đâu, vẫn là chuyện về hoa đó. Để xem lần sau ổng nói gì nhé!

Vuhang231@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT