Thế Giới

Putin đã bắt tướng Nga Surovikin biết về kế hoạch đảo chánh của Prigozhin trùm Wagner

Wednesday, 28/06/2023 - 07:03:27

Surovikin có mối liên hệ thân thiết với Prigozhin và họ đã lũng đoạn chiến trường một thời gian cho đến khi Putin đồng ý cử Gerasimov làm tổng tư lệnh chiến trường. Kể từ đó Prigozhin đã bắt đầu làm trò cho đến cao trào cuộc nổi loạn vừa qua. Có thể nói Prigozhin ngoan như con cún cho đến khi Surovikin xuất hiện.

Ukraine War

CẬP NHẬT: Có tin nói ông tướng này đã bị Putin bắt, nhưng còn phải chờ xem tin có thật không vì nguồn tin từ các  báo Ukraine.

TIN TƯỚNG SUROVIKIN, PHÓ TƯ LỆNH QĐ NGA TẠI MẶT TRẬN UKRAINE BỊ BẮT MỚI CHỈ ĐƯỢC MỘT SỐ ĐÀI THÂN UKRAINE ĐƯA RA MÀ CHƯA ĐƯỢC CHỨNG THỰC TỪ BẤT CỨ MỘT HÃNG THÔNG TẤN LỚN HAY CÁC CƠ QUAN TÌNH BÁO HÀNG ĐẦU NHƯ CỦA ANH, MỸ...

Cuộc thanh trừng bắt đầu Tổng tư lệnh hàng không vũ trụ Surovkin và cấp phó của ông ta bị bắt vì tội phản quốc. Surovkin bị cáo buộc đã biết trước kế hoạch của Tập đoàn Wagner và tạo điều kiện cho cuộc đảo chính

Họ bị giam giữ tại Trung tâm giam giữ Lefortovo.

Ukraine War

----------

Liệu thủ lĩnh Wagner có lý do để tin rằng kế hoạch đảo chính của y sẽ được các quan chức quân sự cấp cao của Nga ủng hộ?

Tình báo Mỹ tin rằng ít nhất một vị tướng cấp cao của Nga đã giữ bí mật về kế hoạch đảo chính của nhà lãnh đạo Wagner. Điều này được tờ New York Times cho biết, trích dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ. Theo báo cáo, Mỹ đã cố gắng tìm hiểu xem phó tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga, Sergei Surovikin, có tham gia vào việc lập kế hoạch cho cuộc nổi dậy hay không. Surovikin đã nói chuyện với Prigozhin trong một Video ngay sau khi bắt đầu cuộc nổi dậy và "yêu cầu anh ta đầu hàng". Viên tướng này cũng là chỉ huy cao cấp của QĐ Nga vào buổi chiều của ngày binh biến ra tuyên bố "đứng về phía Putin".

THÔNG TIN CỦA TÌNH BÁO MỸ SẼ ĐƯỢC THỰC TẾ KIỂM CHỨNG NẾU SỐ PHẬN CỦA TÊN PHÓ CHỈ HUY QUÂN ĐỘI NGA TRÊN CHIẾN TRƯỜNG UKRAINE THAY ĐỔI TRONG NHỮNG NGÀY TỚI.

Surovikin là một tướng khét tiếng tàn bạo của Nga trên chiến trường Syria, được điều đến Ukraine sau thất bại của người tiền nhiệm và giữ chức tổng chỉ huy tại chiến trường sau đó lại bị hạ cấp xuống phó khi đích thân Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Gerasimov được Putin điều đến cầm quân. Năm 1991, Surovikin tham gia vào cuộc đảo chính tháng Tám ngắn ngủi chống lại Tổng thống M.Gorbachev sau đó thất bại. Lính của tên này đã cán qua ba người biểu tình cùng với chướng ngại vật trên đường phố ở Moskva bằng xe chiến đấu bọc thép. Vì hành động này Surovikin đã nhận án sáu tháng tù. Sau khi Gorbachev từ chức, Surovikin ra tù và được thăng thiếu tá vào năm 1992.

Năm 1995, tên tướng ác ôn lại nhận án treo vì buôn bán vũ khí bất hợp pháp. Cùng năm đó, y học tại Học viện Quân sự Frunze ở Moskva và sau đó phục vụ tại Tajikistan với tư cách là chỉ huy của một tiểu đoàn súng trường cơ giới và sau đó là tham mưu trưởng của một sư đoàn súng trường cơ giới. Surovikin thực sự nổi tiếng vì mức độ tàn ác với dân Syria trong thời gian y chỉ huy quân Nga tại đây...

Liệu hai tên lưu manh, cựu tù nhân, cựu tội phạm buôn lậu vũ khí Surovikin và Prigozhin có liên hệ trong vụ binh biến - cùng chờ những diễn biến tiếp theo.

Prigozhin sau khi im lặng đã lên tiếng nhưng không ai biết y ở đâu. Theo truyền thông phương Tây, Prigozhin đến Belarus và hiện đang ở một khách sạn bí mật tại Minsk để lại một gia tài khổng lồ cùng hơn 4 tỉ Rubel tiền mặt.

Rất có thể Prigozhin sẽ không chết vì phản bội, làm binh biến mà sẽ "tự nguyện (kiểu Trịnh xuân Thanh) về nước đầu thú" để nhận sự khoan hồng về tội TRỐN THUẾ - như thông lệ.

+++ TIN THÊM CỦA hãng TT Thụy sĩ SDA - Surovikin có thể mất chức.

Surovikin, còn được gọi là tên "Đồ tể Syria" vì đã sử dụng một cách tàn bạo không quân Nga chống lại dân thường trong cuộc nội chiến Syria. Surovikin rất được quân đội và tướng lĩnh Nga sùng bái. Các nguồn tin chính phủ Mỹ nói với tờ báo (của Thụy sĩ) rằng nhiều tướng lĩnh Nga khác cũng ủng hộ cuộc nổi dậy của Prigozhin chống lại giới lãnh đạo quân đội và đặc biệt là chống lại Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.
Prigozhin rõ ràng đã tin tưởng vào sự hỗ trợ đầy đủ của một số tướng lĩnh, nếu không y đã không dám nổi dậy, nguồn tin cho biết. Nếu Surovikin thực sự giữ bí mật - hoặc thậm chí ủng hộ Prigozhin - thì Putin không có lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ viên tướng này.

- Tổng hợp từ truyền thông châu Âu 28.06

** ẢNH: Phó chỉ huy QĐ Nga tại Ukraine (cựu tổng chỉ huy) Surovikin.

Theo facebook Chinh Bui

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT