Chuyện lạ bốn phương

Phần Lan là quốc gia ‘hạnh phúc nhất thế giới’ trong 5 năm liên tiếp

Friday, 18/03/2022 - 04:53:13

Phần Lan hạnh phúc nhất thế giới. Nhiều nước Bắc Âu khác cũng đạt thứ hạng cao theo phúc trình này.


Người dân đang tận hưởng nắng ấm trên bậc thang của thánh đường Helsinki Cathedral ở thủ đô Helsinki, Phần Lan ngày 16 tháng 3, 2022. (Matti Matikainen/ Xinhua via Getty Images)

 

HELSINKI - Phần Lan đã được chọn là “quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” trong năm thứ 5 liên tiếp, theo Phúc Trình Hạnh Phúc Thế Giới năm 2022. Nhiều nước Bắc Âu khác cũng đạt thứ hạng cao trong báo cáo này.

Trong 5 năm liền, Phần Lan đã chiếm vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng của Tường Trình Hạnh Phúc Thế Giới. Năm 2022, điểm của Phần Lan cao hơn đáng kể so với những nước khác trong top 10. Ngoài ra, những nước Bắc Âu khác cũng có điểm rất cao.

Theo sau Phần Lan là Đan Mạch và Iceland. Thụy Điển và Na Uy lần lượt đứng thứ 7 và 8.

Trong khi đó, Thụy Sỹ, Hòa Lan và Luxembourg xếp hạng 4 đến 6, Do Thái đứng ở vị trí thứ 9 và Tân Tây Lan lọt vào top 10. Canada (số 15), Hoa Kỳ (số 16) và Vương Quốc Anh (số 17) đều có mặt trong top 20.

Tường Trình Hạnh Phúc Thế Giới là ấn phẩm do Mạng Lưới Giải Pháp Phát Triển Bền Vững của Liên Hiệp Quốc thực hiện, lấy số liệu từ các cuộc thăm dò và thống kê của Viện Gallup World Poll và Lloyd’s Register Foundation.

Tường trình này xếp hạng các quốc gia dựa theo thước đo như tuổi thọ, sức khỏe, Tổng sản phẩm nội địa (GDP) bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội trong thời kỳ khó khăn, mức độ tham nhũng và lòng tin xã hội, độ rộng lượng của cộng đồng và người dân được tự do đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống.

Tập trường trình năm nay đã ghi nhận một tin tốt trong lúc những bất ổn trên toàn cầu gia tăng. Đó là lòng nhân ái giữa người với người đang được lan truyền. Những hoạt động đóng góp cho tổ chức từ thiện, giúp đỡ người lạ hoặc tham gia thiện nguyện đang xuất hiện ngày càng nhiều tại mọi khu vực trên thế giới, so với trước đại dịch và năm 2020, theo ông John Helliwell, một trong ba biên tập viên sáng lập tường trình.

Một tin tốt khác trong báo cáo 2022 là chỉ số lo lắng, căng thẳng đã giảm vào năm thứ hai của đại dịch. Năm 2021, chỉ số này tăng 4% và trước đại dịch tăng 8%.

"Tôi nghĩ rằng mọi người đã biết họ cần làm gì để đối phó với dịch bệnh trong năm thứ hai, ngay cả khi có những bất ngờ xảy ra,” ông Helliwell nói.

Afghanistan là quốc gia đứng cuối bảng xếp hạng trong báo cáo năm 2022.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT