Bình Luận

Ông chủ Facebook có phải là người đàn ông nguy hiểm nhất hành tinh

Friday, 06/10/2023 - 07:25:57

Với hơn 3 tỷ người dùng và khối tài sản khổng lồ, ông chủ trẻ tuổi Mark Zuckerberg đang trị vì hành tinh ảo Facebook của mình bằng cách có thể nắm mọi cuộc trò chuyện

Mark Zuckerberg

Lâu nay bà con khi bị chặn Nick, khoá Face hay bức xúc chửi anh là “thằng Mark xoăn” hay “thằng rể tàu”.

Nhưng với hơn 3 tỷ người dùng và khối tài sản khổng lồ, ông chủ trẻ tuổi Mark Zuckerberg đang trị vì hành tinh ảo Facebook của mình bằng cách có thể nắm mọi cuộc trò chuyện, biết mọi sở thích của thần dân trong một Quốc gia ảo rộng lớn hơn bất kỳ một quốc gia thực tế nào khác trên trái đất. Chính vì vậy Mark được cho là “người đàn ông nguy hiểm nhất hành tinh”.

Mark tên đầy đủ là Mark Elliot Zuckerberg sinh 14/05/1984 trong gia đình có ba dòng máu Áo, Đức và Ba Lan gốc Do Thái. Ngay từ khi còn nhỏ Mark đã tỏ ra là một thần đồng chính hiệu với sản phẩm đầu tiên khi 6 tuổi là phần mềm ZuckNet để kết nối giữa bệnh nhân và phòng khám nha khoa.

Năm 12 tuổi nhận ra tài năng của Mark người cha đã thuê một gia sư phần mềm dạy kèm nhưng chẳng bao lâu thầy giáo phải đầu hàng vì Mark giỏi hơn mình. Lên trung học Mark được học ở trường trung học danh giá nhất nước Mỹ là Phillips Exeter Academy danh giá hàng đầu nước Mỹ. Trong thời gian học tại đây Mark đã giành được các giải thưởng về Toán, Vật lý, Thiên văn và nghiên cứu cổ điển.

Hết trung học Mark vào đại học danh tiếng Harvard University. Tại đây Mark tạo ra phần mềm Coursematch, sau đó không lâu anh lại tạo ra phần mềm FaceMash để học sinh trong trường có thể tự chọn môn học. Nhưng phần mềm này cũng khiến Mark sém bị đuổi học vì nó bị tố vi phạm quyền riêng tư của nhiều người và phải gỡ bỏ không lâu sau đó.

Vào tháng 1/2004 Facebook chính thức ra đời và nhận thấy tiềm năng của nó, Mark quyết định bỏ dở đại học Harvard để toàn tâm phát triển phần mềm này. Một điều khiến Fb khá chật vật ban đầu đó là việc chỉ 3 tuần sau khi ra đời Mark bị kiện bởi 3 sinh viên khác trong trường với tố cáo Mark hứa viết phần mềm thuê cho họ nhưng lại bùng và ăn cắp ý tưởng để viết thành sản phẩm Facebook cho riêng mình.

Vụ kiện kéo dài khá lâu và sau này Mark đã phải trả cho họ 1.2 triệu cổ phiếu FB trị giá 300 triệu USD. Sau khi cầm số tiền “nho nhỏ” đủ để mua máy bay riêng thì 3 người bạn cũng im lặng. Đến năm 2007 khi mới 23 tuổi, cái tuổi mà hầu hết đang vác đơn đi xin việc với số năm kinh nghiệm bằng 0 thì Mark đã tự mình là tỷ phú trẻ nhất thế giới.

Song song với sự bùng nổ và lợi ích không thể phủ nhận của Facebook thì cũng có vô số tai tiếng xẩy ra với MXH này mà ai cũng biết. Với khả năng thao túng hàng tỷ người dùng trên Internet và khối tài sản khổng lồ của mình Mark quả là “người nguy hiểm nhất hành tinh”.

Lê Huỳnh Phương Thảo
Photo by Snowscat on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT