Thế Giới

Núi lửa đang phun trào mạnh nhất lịch sử Iceland, nhiều người bất chấp nguy hiểm đến xem

Tuesday, 19/12/2023 - 10:20:33

Những người tìm kiếm cảm giác mạnh phớt lờ cảnh báo, đổ xô đến địa điểm có vụ núi lửa đang phun trào mạnh nhất lịch sử Iceland.

nui
Ảnh chụp màn hình YouTube

Những thước phim đáng kinh ngạc về một vụ phun trào núi lửa lớn ở Iceland đã được nhiều người tìm kiếm cảm giác mạnh ghi lại, bất chấp dung nham sủi bọt nguy hiểm và khói phun lên bầu trời. Vụ phun trào dữ dội này diễn ra vào ngày 18/12 vừa qua trên bán đảo Reykjanes, chiếu sáng bầu trời đêm khu vực rộng lớn vào khoảng 10h tối giờ địa phương, sau nhiều tuần hoạt động địa chấn khiến thị trấn gần đó phải sơ tán.

Văn phòng Khí tượng Iceland báo cáo rằng vụ phun trào nằm gần Hagafell, cách thị trấn Grindavík khoảng 3 km về phía bắc, nơi có khoảng 4.000 người sinh sống.

Trong một tuyên bố hôm nay 19/12, chính phủ Iceland đã thông báo với công chúng rằng vết nứt mở trên mặt đất nơi dung nham phun ra dài gần 4 km. Tuyên bố tiết lộ thêm rằng đây là vụ phun trào thứ tư trong khu vực kể từ năm 2021 và là vụ phun trào lớn nhất từ trước đến nay.

Tháng trước, lệnh sơ tán đã được ban hành đối với Grindavík và các cộng đồng lân cận, ngăn cản người dân ở lại nhà của họ qua đêm vì mối đe dọa phun trào núi lửa xuất hiện, theo đài truyền hình công cộng RÚV đưa tin. Theo lời cảnh sát, Grindavík là nơi trước đây được cho là nằm trên con đường dung nham chảy, hiện đã không còn cư dân, RÚV đưa tin.

Tuy nhiên, vụ phun trào được cho là không đe dọa đến tính mạng, chính phủ Iceland cho biết trong tuyên bố của mình dù khu vực này vẫn đóng cửa đối với mọi phương tiện giao thông, đồng thời cảnh báo mạnh mẽ người dân không đến gần khu vực.

Theo Cục Du lịch Iceland, mặc dù dự kiến ​​dung nham không còn tiếp cận Grindavík nữa nhưng nó được cho là đang thải ra khí độc “đáng kể”. Họ cho biết: “Mọi người được khuyến cáo không nên đến thăm địa điểm xảy ra vụ phun trào trong khi những người ứng phó và các nhà khoa học đánh giá tình hình”.

Họ nói thêm rằng vụ phun trào được phân loại là phun trào khe nứt, thường không dẫn đến vụ nổ lớn hoặc tạo ra lượng tro đáng kể phân tán vào tầng bình lưu. Một số người đã bất chấp cảnh báo và có thể họ đã đến gần vụ phun trào, chụp những bức ảnh đáng kinh ngạc về bầu trời đêm của Iceland sáng lên màu cam đậm.

Một bức ảnh chụp Reykjanesbraut, đường cao tốc quan trọng của Iceland trong khu vực, được chiếu sáng bằng đèn pha màu trắng từ những chiếc ô tô đang di chuyển về phía miệng núi lửa, theo Daily Mail đưa tin.

Đám đông lớn tiếp tục tụ tập tại các vị trí thuận lợi để ngắm nhìn những dòng dung nham phun sáng rực rỡ bầu trời, bất chấp nhiều cảnh báo từ chính quyền Iceland. Trong điều kiện bình thường, Grindavík được biết đến như một địa điểm nổi tiếng đối với khách du lịch vì nó nằm cách khu spa địa nhiệt Blue Lagoon nổi tiếng khoảng 7 km.

Theo Văn phòng Khí tượng Iceland, trong 2 giờ đầu tiên sau vụ phun trào, hàng trăm mét khối dung nham đã được phun ra mỗi giây. Tuy nhiên, cường độ của vụ phun trào và mức độ hoạt động địa chấn trong khu vực đã giảm vào đầu ngày hôm nay với dung nham lan rộng từ hai phía của vết nứt mới mở, theo CNN.

Theo đài truyền hình này, làn sóng dữ dội của hàng trăm trận động đất vào tháng trước đã gây ra tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi Cơ quan Bảo vệ Dân sự nước này báo cáo một đường hầm magma đang hình thành có thể tới Grindavík.

Vào thời điểm đó, cơ quan này cho biết: “Rõ ràng là chúng tôi đang đối mặt với những sự kiện mà người Iceland chúng ta chưa từng trải qua trước đây, ít nhất là kể từ vụ phun trào ở Vestmannaeyjar”. Đó là họ ám chỉ vụ phun trào năm 1973 bắt đầu mà không có cảnh báo trước và phá hủy 400 ngôi nhà.

Iceland nằm trên một ranh giới mảng kiến ​​tạo liên tục tách ra, đẩy Bắc Mỹ và Âu - Á ra xa nhau dọc theo đường sống núi giữa Đại Tây Dương. Đây là nơi có 32 ngọn núi lửa đang hoạt động.

Kết quả là Iceland đã thích nghi với các vụ phun trào núi lửa. Theo CNN, hệ thống núi lửa Bárðarbunga nằm ở trung tâm đất nước phun trào vào năm 2014, tạo ra dung nham bao phủ 84 km2 vùng cao nhưng không gây thiệt hại cho bất kỳ cộng đồng nào.

Các chuyên gia không dự báo một vụ phun trào núi lửa sẽ gây ra mức độ hỗn loạn như đã thấy vào năm 2010, khi núi lửa Eyjafjallajökull phun trào, vì nó khó có thể liên quan đến băng hà dẫn đến đám mây tro bụi khổng lồ.

Theo we25

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT