Tin Việt Nam

Nhạc sĩ ca khúc Đường Xưa, Quốc Dũng đã lìa cõi tạm

Sunday, 24/09/2023 - 08:48:34

Anh từng được xem là một thần đồng âm nhạc thời trước 1975 ở miền Nam. Cái danh hiệu đó được khán giả trao tặng cho một tài năng sớm biểu hiện qua những sáng tác khác hẳn so với các nhạc sĩ đương thời.

NS Quốc Dung
Ảnh vợ chồng Nhạc sĩ Quốc Dũng - Ca sĩ Bảo Yến

Fb Huỳnh Duy Lộc, Anh Huy

Báo VNExpress đưa tin: “Quốc Dũng - tác giả nhạc phẩm "Bài ca Tết cho em", "Đường xưa", chồng ca sĩ Bảo Yến - đã qua đời ở tuổi 72 vì bệnh tuổi già”.

Quốc Dũng sinh năm 1951 tại Thái Lan, hồi hương về Việt Nam, học tại Trường Quốc gia Âm nhạc ở Sàigòn và học thanh nhạc với ca sĩ Duy Khánh . Anh tốt nghiệp thủ khoa môn nhạc pháp Tây phương rồi tiếp tục học khoa Báo chí tại Viện Đại học Vạn Hạnh.

Anh thuộc thế hệ nhạc sĩ sáng tác nhạc trẻ đầu tiên ở miền Nam và còn là diễn viên, nhạc công sử dụng nhiều nhạc cụ như mandolin, guitar, piano, trống, bass, keyboard, organ...

Quốc Dũng từng được nhạc sĩ Phạm Duy đánh giá là “một tài năng hiếm có của âm nhạc Việt Nam”. Rất nổi tiếng với nhiều ca khúc và có tài biểu diễn, dàn dựng tổ chức thu âm, nhưng Quốc Dũng chưa bao giờ là Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Anh nói: “Với hàng trăm bài hát được biểu diễn, mọi người đều biết tôi là nhạc sĩ rồi và với tôi như thế là đủ”.

Nhà thơ Du Tử Lê có nhận định về những đóng góp của nhạc sĩ Quốc Dũng cho nền tân nhạc miền Nam từ đầu thập niên 1970: “Đầu thập niên 1970, nền tân nhạc miền Nam đã ghi nhận được sự xuất hiện sung mãn của một luồng gió mới. Đó là sự bùng nổ của phong trào nhạc được gọi là “Nhạc trẻ”. Phong trào nhạc trẻ du nhập từ Tây phương bởi một số ca sĩ, nhạc sĩ trẻ. Họ chủ trương “thay máu” cho dòng tân nhạc miền Nam ở giai đoạn vẫn còn nhiều dấu ấn của dòng nhạc lãng mạn thời tiền chiến..."

Vào thời kỳ Quốc Dũng nỗ lực "thay máu" cho nền tân nhạc Việt Nam, anh đã kết hợp với nữ ca sĩ Thanh Mai thành một đôi song ca nổi tiếng, trình bày nhiều nhạc phẩm do chính anh hoặc do các nhạc sĩ cùng thời sáng tác. Theo lời kể của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, chính ông là người đã kết hợp giọng ca của Quốc Dũng và Thanh Mai: vào năm 1973, ông kêu Thanh Mai tới nhà ông để giới thiệu chị hát chung với một người mà ông bảo đảm là “sẽ rất tương xứng”. Thanh Mai đã gặp Quốc Dũng lần đầu tiên tại nhà Nguyễn Ánh 9 và ca khúc “Ai đưa em về” của ông đã được cặp song ca Thanh Mai - Quốc Dũng trình bày rất thành công, bước đầu tạo dựng tên tuổi của hai người. Sau đó, Thanh Mai và Quốc Dũng đã song ca nhiều ca khúc do Quốc Dũng sáng tác như “Bên nhau ngày vui”, “Dạo khúc uyên ương”, “9 con số 1 linh hồn”, “Điệp khúc mùa xuân” và Thanh Mai cũng đơn ca nhiều ca khúc của Quốc Dũng như “Cơn gió thoảng”, “Mai"...

Ca khúc đầu tiên Quốc Dũng sáng tác vào năm 17 tuổi là “Em đã thấy mùa xuân chưa” (năm 1968) có tất cả những điều báo trước những bản tình ca anh sẽ sáng tác những năm sau đó: những giai điệu buồn thể hiện nỗi day dứt trong một tình yêu không được trọn vẹn. Ca sĩ Bảo Yến tiết lộ Quốc Dũng đã viết ca khúc “Đường Xưa” để nói về người yêu của một người bạn thân vừa mới qua đời, nhưng anh còn thể hiện cảm xúc của chính anh về một bóng hồng ở Đà Lạt từng khiến cho Bảo Yến phát ghen. Nhưng “Đường xưa” cũng có thể là tâm tình của những người phải xa cách người yêu vì nghịch cảnh.

Trên đường về một mình, anh chợt nhớ em, nhớ những giờ phút ở bên nhau những buổi trưa hè, anh và em nói với nhau những lời yêu thương dịu dàng. Nhưng những ngày ấy đã không còn nữa, hình ảnh của em đã xa mờ, giấc mơ tình yêu của anh đã tan vỡ. Anh bước đi một mình chới với, em đã vĩnh viễn xa khuất ở chân trời, những đêm dài cô quạnh của anh chỉ còn là những đêm bóng tối bủa vây, thẫn thờ với bao kỷ niệm và hình ảnh rạng ngời của em những khi đôi ta hẹn hò. Anh sẽ còn thấy mãi mái tóc của em bay trong gió, sẽ còn nhớ mãi giọng nói thiết tha và tiếng hát ngọt ngào của em trên đường xưa những ngày ta còn ở bên nhau.

ĐƯỜNG XƯA

Bước trên đường về em thương nhớ anh âm thầm
nhớ bao hẹn thề xưa êm ấm
Những trưa hè tình dâng lên đắm say vô bờ
Em nói bằng tiếng thơ mong chờ
Tiếng yêu ngày nào cho em nhớ anh tơi bời
Với bao ngọt ngào ta vun xới
Ðã không còn đường xưa thơm nắng môi em hồng
Tan nát rồi giấc mơ hương nồng
Rồi ta sẽ bước chới với khi người khuất xa chân trời
Sẽ hấp hối trong đêm mù khơi
Sẽ thấy bóng tối vây từng nỗi đau xanh ngời
Xa vắng rồi những khi bên người
Với bao muộn phiền em trông ngóng anh bao miền
Hỡi anh ngọt ngào sao hoang vắng
Xót xa này từng đêm thao thức em đong đầy
Ðêm vẫn là những đêm hao gầy
Bước trên đường đời em mơ thấy anh tươi cười
Với bao hẹn hò tan trong gió
Những ân tình đời chưa cho sớm mai yên bình
Ta vẫn còn đứng đây riêng mình
Rồi anh sẽ thấy thấp thoáng bao lần tóc em bay dài
Thấy bóng dáng yêu thương ngày mai
Với những tiếng hát yêu người thiết tha mơ màng
Ta gói trọn giấc mơ phai tàn.

Nghe bài Đường Xử từ Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=VKcU7ukluVk


----------

Lời vĩnh biệt từ Giáo Sư Nguyễn Tuấn từ Úc (Theo fb GS Nguyễn Tuấn)

Nhạc sĩ Quốc Dũng (1954 - 2023)

Một trong những nhạc sĩ tôi mến mộ nhứt mới qua đời: Nhạc sĩ Quốc Dũng.

Anh từng được xem là một thần đồng âm nhạc thời trước 1975 ở miền Nam. Cái danh hiệu đó được khán giả trao tặng cho một tài năng sớm biểu hiện qua những sáng tác khác hẳn so với các nhạc sĩ đương thời. Nhạc sĩ lừng danh xem Quốc Dũng là “một tài năng hiếm có của âm nhạc Việt Nam”.

Tôi rất thích nhạc của anh ấy. Những ca khúc nằm lòng là Mai (trước 1975) và những ca khúc sau này như Đường xưa, Cơn gió thoảng, Hoang vắng, và nhứt là bài Cõi mộng.

Vẫn thấy bóng dáng em từng đêm trong niềm mơ

Khi say cung đàn thẫn thờ

Vẫn tiếng hát thiết tha từ môi em nhẹ buông

Trong cơn mộng yêu đương.

Những lời ca thật đẹp! Ở đời, người ta chỉ cần một tác phẩm làm chữ kí, và với tôi ‘Cõi mộng’ là một sáng tác khắc tên Quốc Dũng.

Vĩnh biệt thần đồng âm nhạc Quốc Dũng.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT