Sức Khỏe

Nghiên cứu cho thấy không chỉ mẹ mà người cha cũng có thể bị "trầm cảm sau sinh"

Saturday, 12/08/2023 - 11:23:41

Trầm cảm sau sinh con là tình trạng bị rối loạn cảm xúc, hay có suy nghĩ tiêu cực, mệt mỏi, buồn chán và lo lắng về nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Trầm cảm

Trầm cảm sau sinh con có thể ở mức nhẹ, vừa hoặc nặng, tự khỏi hoặc không thể tự hết nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời. Không chỉ các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh. Một nghiên cứu mới đây ở Anh phát hiện, ngay cả những ông bố mới có con cũng có thể xuất hiện các triệu chứng của trầm cảm sau sinh, đặc biệt là những người trước đây từng bị trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học College London (UCL) ở Anh đã phân tích hồ sơ y tế của khoảng 90.000 người đàn ông. Họ đối chiếu dữ liệu sức khỏe của những người mới có con và những người không có con.

Kết quả cho thấy, trong năm đầu tiên có con, những người có tiền sử mắc trầm cảm và cần uống thuốc trị trầm cảm có nguy cơ tái phát cao gấp 30 lần bình thường. Với những người đã bị trầm cảm trước đó và đang dùng thuốc thì khi có con, họ vẫn sẽ cần tiếp tục dùng thuốc.

Có một số nguyên nhân giải thích hiện tượng này. Giáo sư Irene Petersen, tác giả chính của nghiên cứu tại UCL, cho biết có thể những người từng bị điều trị trầm cảm sẽ ý thức rõ về vấn đề của mình và tìm đến sự hỗ trợ khi thấy bất ổn. Vì nghiên cứu dựa trên dữ liệu có hay không uống thuốc trầm cảm nên trong thực tế, có thể nhiều người vẫn bị trầm cảm sau khi có con nhưng nghiên cứu không biết vì họ không dùng thuốc.

Tuy nhiên, Giáo sư Petersen cho biết, có con có thể không phải là yếu tố dẫn đến trầm cảm ở người bố. Với nhiều ông bố, có con lại trở thành động lực cho họ. Nguy cơ chỉ xảy ra với những người có tiền sử từng bị trầm cảm.

Khoa học từ lâu đã chứng minh, tiền sử bị rối loạn tâm lý sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ bị trầm cảm sau sinh ở phụ nữ. Nhưng phát hiện của Giáo sư Petersen và cộng sự là một trong những nghiên cứu đầu tiên về nguy cơ tái phát trầm cảm sau khi có con ở nam giới.

 

Dựa trên những phát hiện mới này, các tác giả nghiên cứu cho rằng các ông bố nên được kiểm tra sức khỏe tâm lý trong năm đầu tiên có con.

Mối liên hệ giữa vai trò làm bố và trầm cảm là rất phức tạp. Sau khi đứa trẻ ra đời, sự chú ý thường tập trung đến sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy ông bố cũng cần được chăm sóc sức khỏe tâm lý một cách phù hợp, tiến sĩ Holly Smith, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Ngoài ra, một yếu tố khác mà các tác giả nhận thấy sẽ làm tăng nguy cơ trầm cảm là sự thiếu kết nối với xã hội. Những ông bố thiếu hoặc không có các mối quan hệ xã hội lành mạnh, phải sống cô độc trong thời gian dài cũng sẽ dễ bị trầm cảm sau khi có con.

Trầm cảm là rối loạn tâm lý khá phổ biến. Với phụ nữ, trầm cảm có thể xuất hiện trong quá trình mang thai và sinh con. Dữ liệu của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho thấy khoảng 10% bà mẹ bị trầm cảm sau sinh.

Theo VOV
Photo by Nubelson Fernandes on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT