Thế Giới

Một huyện ở Trung Cộng sẽ phạt tiền hành vi ngồi xổm khi ăn và không dọn nhà

Sunday, 17/12/2023 - 10:46:03

Một huyện ở Trung Cộng đã đưa ra quy định phạt tiền mới đối với những người có "hành vi thiếu văn minh" hoặc không hoàn thành công việc nhà cơ bản.

China
Huyện Phổ Cách ở Trung Quốc sẽ phạt tiền với những thói quen ăn uống bị cho là xấu và lối sống bừa bộn. (Ảnh: SCMP)

Theo Sina , huyện Phổ Cách ở tỉnh Tứ Xuyên (tây nam Trung Cộng) sẽ phạt 10 nhân dân tệ (khoảng $1.5) đối với những người không dọn giường hoặc để bát đĩa chưa rửa. Phạt 20 nhân dân tệ (khoảng $3) đối với những người ngồi xổm khi ăn.

Chính sách mới có tiêu đề “Tiêu chuẩn môi trường sống văn minh ở nông thôn mới", nhằm mục đích nâng cao điều kiện sống của người định cư và nêu chi tiết 14 loại hành vi có thể bị phạt tiền.

Số tiền phạt tối thiểu là 3 nhân dân tệ (khoảng $0.5) và mức phạt tối đa là 20 nhân dân tệ. Những khoản khác bao gồm mức phạt 5 nhân dân tệ (khoảng $0.7) nếu cơ quan chức năng phát hiện mạng nhện trong nhà hay ngoài trời; phạt 10 nhân dân tệ nếu phòng khách bừa bộn, không được lau dọn...

Thông báo nhấn mạnh rằng tiền phạt sẽ tăng gấp đôi nếu tái phạm.

Theo SCMP, một lãnh đạo huyện cho biết các mức phạt mới vẫn đang được soạn thảo, với mục tiêu là giải quyết vấn đề phổ biến là “điều kiện sống bẩn thỉu, bừa bộn và mất trật tự”.

Vị này nói: "Khi bạn đến thăm nhà một người nông dân, điều kiện ở đây thường rất khó chấp nhận. Nhà cửa bẩn thỉu và bừa bộn, mạng nhện, người ngồi ăn uống trên mặt đất, có rất nhiều muỗi và chó mèo ở gần".

“Thành thật mà nói, tiền phạt khó có thể giải quyết hiệu quả những vấn đề này, nhưng chúng tôi vẫn áp dụng hình thức phạt tiền như một biện pháp răn đe” , lãnh đạo huyện nói thêm rằng sẽ chính quyền có kế hoạch sử dụng tiền phạt thu được cho cộng đồng.

“Ví dụ, nếu một hộ gia đình bị phạt 3 nhân dân tệ, chúng tôi sẽ dùng số tiền đó để mua chổi cho họ. Nếu phạt 10 tệ, chúng tôi sẽ mua chậu cho họ. Mục tiêu của chúng tôi là thay đổi những thói quen không tốt này, đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn” , ông cho hay.

 

Một nhân viên ủy ban huyện cho biết điều kiện sống tồi tàn làm trầm trọng thêm sự lây lan của dịch bệnh và huyện Phổ Cách không phải là nơi đầu tiên áp dụng các khoản phạt như vậy.

Tuy nhiên, sự việc vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội Trung Cộng. Một số người coi việc giám sát như vậy là sự vượt quá quyền lực của chính phủ.

Một người dùng mạng bình luận: “Chính quyền địa phương dường như đang can thiệp vào mọi khía cạnh của cuộc sống người dân, thậm chí còn kiểm tra xem họ đã dọn giường hay chưa”.

Theo Sina

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT