Kinh Doanh

Kỳ tích sông Hàn và cách văn hóa Chaebol đưa Nam Hàn trở thành con rồng Á Châu

Sunday, 10/09/2023 - 09:08:28

Làm thật ăn thật chứ không phải chỉ dùng mánh mung mà có thể qua mặt và lừa bịp người khác.

South Korea

Trong hình là ông Chung Ju Yong, cố chủ tịch và là người sáng lập ra tập đoàn Hyundai. Ông xuất thân từ lao công, sau chuyển qua công nhân xây dựng, phụ bán cửa hàng gạo rồi tiến lên bằng bàn tay và khối óc thông minh tuyệt đỉnh của mình để trở thành 1 trong các chủ tập đoàn hàng đầu thế giới của Hàn.

Năm 1975, Hàn là quốc gia nợ nần chồng chất, ở trong nước rất khó khăn về việc làm cho người lao động. Khi đó công ty của ông đi đấu thầu tại Saudi Arabia với dự án xây dựng cảng biển Dubai, mà các đối thủ cạnh tranh là Mỹ, Anh, Tây Đức và Hà Lan.

Để thắng thầu, ngoài kinh nghiệm và sự nhiệt tình của một tập đoàn non trẻ, ông Chung giảm giá thầu từ 1,2 tỷ usd xuống 870 tr usd. Vì ông đoán sẽ không có đối thủ nào của ông chịu làm dự án này với giá dưới 1 tỷ usd. Môt ưu thế khác là Hyundai giảm thời gian xây dựng dự án từ 52 tháng xuống chỉ còn 44 tháng mà không kèm theo bất cứ điều kiện gì.

Tuy nhiên khi giao cho một người Phó giám đốc dự án là Chon Kap Won, ông này thấy giá rẻ quá, nên tự ý tăng lên trước khi bỏ thầu thành 931,140 tr usd.

Vào ngày báo kết quả thầu, cả bộ sậu của tập đoàn Hyundai ai ai cũng lo lắng vô cùng. Mà người lo lắng nhất là ông Chon Kap Won, người đã liều làm một việc không biết sẽ đưa dự án tới đâu.

Họ chờ mãi, chờ mãi từ sáng cho tới chiều thì có tin báo. Rốt cuộc Hyundai thắng thầu.

Ông Chon Kap Won đã thoát nạn. Người PGĐ kiên cường tự ý nâng giá lên 60 tr usd đó âm thầm dự tính nếu thua thầu vì giá ông nâng lên thì đã quyết sẽ nhảy xuống vịnh biển ở Dubai để tự hại, chịu trách nhiệm cho cái sai của mình.

Chỉ bằng sự nỗ lực kinh khủng này, Hyundai mang về cho Hàn quốc doanh số 931,240 tr usd. Mà đó là số tiền lúc đó góp phần quan trọng cứu cả quốc gia thoát khỏi cơn nợ nần chồng chất. GDP khi đó của cả nước Hàn mới chỉ đạt 21,78 tỷ usd, tới 2022 là 1910 tỷ usd.

Hyundai do ông Chung thành lập năm 1947 tại Hàn từ một cửa hàng rất nhỏ. Nay nó trở thành tập đoàn lớn trên toàn cầu với rất nhiều thế mạnh công nghiệp.

Nếu ở đâu cũng có những con người dám làm và dám chiến đấu sống còn vì lợi ích quốc gia như ông Chung và rất nhiều nhân viên thuộc quyền thì đất nước mới mau cường thịnh.

Làm thật ăn thật chứ không phải chỉ dùng mánh mung mà có thể qua mặt và lừa bịp người khác.

NT Bích Hậu

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT