Kinh Doanh

Không phải tất cả thực phẩm chế biến sẵn đều có hại cho sức khỏe

Friday, 17/11/2023 - 09:59:11

Thực phẩm siêu chế biến (Ultra-processed food - UPF)) luôn được cho là có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Processed Food
Thức ăn chế biến sẵn có chất thịt thì có hại cho sức khỏe nhiều hơn so với các món chế biến khác. 

Trong những năm qua, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc tiêu thụ UPF ảnh hưởng xấu đến sức khỏe lâu dài như thế nào. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí The Lancet cũng đưa ra những phát hiện tương tự.

Tuy nhiên, một phần kết luận của nghiên cứu trên cho thấy rằng không phải tất cả các loại UPF đều có hại. Ông Heinz Freisling, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, giải thích, “Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh rằng không cần thiết phải tránh hoàn toàn các thực phẩm chế biến sẵn; thay vào đó, nên hạn chế tiêu thụ chúng và ưu tiên thực phẩm tươi hoặc ít chế biến.”

Trong phạm vi rộng về thực phẩm siêu chế biến, nghiên cứu đặc biệt kết tội các sản phẩm có nguồn gốc động vật (thịt) cũng như đồ uống có đường và chất nhân tạo. Những thứ này có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim, tiểu đường và các bệnh chuyển hóa tim mạch khác.

Tuy nhiên, khi ăn bánh mì và ngũ cốc hoặc các sản phẩm thay thế từ thực vật siêu chế biến, nguy cơ sẽ thấp hơn. Theo các nhà nghiên cứu, điều này “có thể được giải thích là do hàm lượng chất xơ trong những sản phẩm đó,” ông Reynalda Cordova nói. Ông là người đứng đầu cuộc nghiên cứu. Ông cho biết nghiên cứu "cho thấy người tiêu dùng cần ăn thực phẩm tươi sống và ít qua chế biến."

Nghiên cứu thu thập dữ liệu về thói quen ăn uống của 266,666 cá nhân (nam và nữ) từ bảy quốc gia Âu Châu từ năm 1992 đến năm 2000. Sức khỏe của những người tham gia được theo dõi trong 11 năm để xác định những người mắc các bệnh mãn tính như ung thư. Họ được yêu cầu ghi lại (thông qua bảng câu hỏi) những thực phẩm và đồ uống họ đã tiêu thụ trong 12 tháng trước đó.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phân loại các vật phẩm dựa trên hệ thống phân loại Nova. Hệ thống này phân loại các mặt hàng thực phẩm thành bốn nhóm dựa trên tính chất, mức độ và mục đích của các quy trình công nghiệp mà chúng trải qua.

Nhóm 4 là Thực Phẩm Siêu Chế Biến, được định nghĩa là công thức của các thành phần, hầu hết chỉ được sử dụng trong công nghiệp, thường được tạo ra bởi một loạt các kỹ thuật và quy trình công nghiệp.

Photo by Wesual Click on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT