Kinh Doanh

Huawei khoe đã làm được chip 5nm, lên mặt báo khoe khắp nơi về bước nhảy vọt này, nhưng hóa ra không phải

Sunday, 07/01/2024 - 06:28:20

Các chuyên gia trong ngành từng suy đoán rằng SMIC của Trung Quốc đã tìm ra cách đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ và đạt được cột mốc sản xuất chip 5 nanomet, cho phép Huawei ra mắt máy tính xách tay Qingyun L540

Huewei
Photo by Dmitry Rodionov on Unsplash

Tuy nhiên, khi chiếc máy tính được mổ xẻ, tin đồn về bước nhảy vọt công nghệ của Trung Quốc đã bị phá tan. Ngay trước đó, Huawei và SMIC đã làm thế giới chấn động với chip 7 nm.

Máy tính xách tay Qingyun L540 mới ra mắt gần đây của Huawei chứa chip 5 nanomet, và điều này đã thu hút sự chú ý đặc biệt. Nhưng một cuộc mổ xẻ chiếc máy tính đã tiết lộ rằng con chip 5 nanomet của nó thực sự đến từ gã khổng lồ sản xuất chip Đài Loan TSMC. Phát hiện này đã phá tan tin đồn cho rằng công nghệ chip do Trung Quốc sản xuất đã tạo ra bước đột phá khác.

Bloomberg News đã đề nghị cho công ty nghiên cứu TechInsights tháo dỡ thiết bị và phát hiện ra rằng máy tính xách tay Qingyun L540 sử dụng chip 5 nanomet do TSMC sản xuất vào năm 2020. Cùng năm đó, Mỹ tiếp tục thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Huawei, cắt quyền tiếp cận chip của hãng này đối với các nhà sản xuất chip lớn như TSMC.

Huawei thừa nhận lệnh cấm của Mỹ là một thảm họa đối với công ty. Điều này cũng làm dấy lên các cuộc thảo luận về việc liệu Huawei có thể tiếp tục sử dụng hàng tồn kho trong bao lâu.

Việc mổ xẻ laptop Qingyun L540 đã phá tan tin đồn rằng đối tác SMIC (Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn) của Huawei có thể đã đạt được bước nhảy vọt lớn trong công nghệ sản xuất chip.

Sự xuất hiện của máy tính xách tay mới diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ Trung Quốc nhằm thay thế công nghệ nước ngoài trong các lĩnh vực nhạy cảm. Một số nhà bán lẻ trực tuyến đã khoe khoang rằng máy tính xách tay mới của Huawei được thiết kế đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt gần đây của Trung Quốc về bảo mật dữ liệu nhạy cảm của chính phủ. Trang web chính thức của Huawei nêu bật các tính năng bảo mật của thiết bị nhưng không đi sâu vào chi tiết.

Trong lần mổ xẻ mới nhất, TechInsights đã phát hiện ra bộ xử lý Kirin 9006C được sản xuất theo quy trình 5nm của TSMC, được lắp ráp và đóng gói vào khoảng quý III năm 2020.

Trước đó, các chuyên gia trong ngành suy đoán rằng SMIC đã tìm ra cách đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ và đạt được cột mốc sản xuất chip 5 nanomet, cho phép Huawei ra mắt Qingyun L540. Nếu suy đoán này trở thành hiện thực, nó sẽ đánh dấu một tiến bộ công nghệ khác của SMIC.

Sau khi kết quả mổ xẻ thiết bị được công bố, giá cổ phiếu của SMIC đã giảm 2% tại Hong Kong vào thứ 6 (5/1).

Trước khi Mỹ siết chặt lệnh trừng phạt, TSMC vốn đã cung cấp cho Huawei chip 5 nanomet tiên tiến.

Không rõ bằng cách nào Huawei có được bộ vi xử lý được sản xuất cách đây hơn ba năm, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Sau khi Huawei được đưa vào danh sách kiểm soát xuất khẩu của Mỹ vào năm 2019, hãng này bắt đầu tích trữ số lượng lớn chip quan trọng. Mỹ đã thắt chặt hạn chế xuất khẩu đối với Huawei vào năm 2020. Để tuân thủ các hạn chế thương mại của Mỹ, những gã khổng lồ sản xuất chip như TSMC sau đó đã bắt đầu ngừng nhận đơn đặt hàng từ Huawei.

Cuộc chiến chip Mỹ - Trung đã kéo dài từ thời chính quyền Trump đến chính quyền Biden. Vào tháng 10/2022, chính quyền Biden đã công bố các hạn chế xuất khẩu chip toàn diện và nghiêm ngặt nhất sang Trung Quốc. Các quy định không chỉ hạn chế xuất khẩu chip mà còn lần đầu tiên mở rộng sang các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm ngăn chặn người Mỹ hỗ trợ sự phát triển hoặc việc sản xuất một số loại chip cao cấp nhất định của Bắc Kinh mà không có giấy phép.

Nhật Bản và Hà Lan sau đó đã tham gia cùng với Mỹ nhằm áp đặt các hạn chế đối với việc xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc, tiếp tục ngăn chặn khả năng tiếp cận chip cao cấp của đất nước này.

Rung chuyển thị trường toàn cầu với chip 7 nm

Trước đó, Huawei, gã khổng lồ công nghệ đa quốc gia của Trung Quốc, đã làm rung chuyển thị trường toàn cầu vào tháng 9/2023 khi công bố bước đột phá đáng kể về chất bán dẫn 7 nanomet, điều có vẻ như đã thách thức các lệnh trừng phạt của Mỹ. Chip điện thoại thông minh - được đặt tên là Kiri 9000S - tích hợp quy trình và các thành phần để kết nối 5G.

Con chip này được sản xuất bởi SMIC của Trung Quốc, và công ty này nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ được công bố năm 2020. Các công ty trong danh sách này bị cấm mua và sử dụng các công nghệ xuất phát từ Mỹ.

Con chip Kirin 9000s mới nằm điện thoại Mate 60 Pro của Huawei. Dù chưa đạt tới trình độ tiên tiến nhất nhưng việc ra mắt chip Huawei Kirin 9000S vẫn đặt ra câu hỏi liệu có phải Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã né tránh được các lệnh trừng phạt của Mỹ hay không.

Sau khi Mate 60 Pro bị tháo rời, một chip LPDDR5 dành riêng cho điện thoại thông minh và chip flash NAND do gã khổng lồ chip Hàn Quốc SK Hynix sản xuất cũng được tìm thấy. Cũng không rõ bằng cách nào Huawei có được chip SK Hynix.

SK Hynix tuyên bố rằng sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Huawei, công ty đã tuân thủ đầy đủ các hạn chế xuất khẩu của chính phủ Mỹ và đã ngừng kinh doanh với Huawei. Công ty cũng cho biết họ đã báo cáo vụ việc lên Cục An ninh và Công nghiệp thuộc Bộ Thương mại Mỹ và đã mở một cuộc điều tra.

Các quan chức Mỹ và các nhà phân tích thị trường đã tự hỏi làm thế nào mà công ty Trung Quốc lại phát triển thành công con chip này và cùng với Apple và Samsung trở thành các công ty có thể sản xuất bộ xử lý điện thoại thông minh của riêng mình mà không cần tiếp cận với các công nghệ quan trọng. Tin tức này đã khiến Bộ Thương mại Mỹ tiến hành một cuộc điều tra chính thức về chip sản xuất tại Trung Quốc của Huawei.

Xuất hiện trước phiên điều trần của Ủy ban Thương mại Thượng viện vào ngày 4/10/2023, bà Raimondo nói với các nhà lập pháp rằng bước đột phá về chip là “cực kỳ đáng lo ngại”. Diễn biến gần đây khiến bộ của bà yêu cầu có được các nguồn lực bổ sung để thực thi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của chính phủ liên bang.

“Chúng tôi cần những công cụ khác nhau. Chúng tôi cần thêm nguồn lực cho việc thực thi,” vị Bộ trưởng nói. “Chúng tôi đã cứng rắn như mức cần thiết, nhưng chúng tôi cần nhiều nguồn lực hơn”.

Vào tháng 9/2023, bà Raimondo cũng từng nói với Ủy ban Khoa học Hạ viện rằng không có bằng chứng nào cho thấy Huawei hoặc SMIC có thể sản xuất chip 7 nanomet "ở quy mô lớn".

Bà đã nói: “Tin tốt duy nhất, nếu có, là chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy họ có thể sản xuất [chip] 7 nanomet ở quy mô lớn”. “Mặc dù tôi không thể nói cụ thể về bất kỳ cuộc điều tra nào, nhưng tôi hứa với bạn điều này: mỗi khi chúng tôi tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy cho thấy bất kỳ công ty nào đã lách qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của chúng ta, chúng tôi sẽ điều tra”.

Chính phủ Đài Loan đã mở cuộc điều tra 4 công ty địa phương sau khi Bloomberg đưa tin họ bị cáo buộc đã giúp Huawei xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất chip ở Trung Quốc.

Bộ trưởng Kinh tế Vương Mỹ Hoa (Wang Mei-hua) của Đài Loan nói với các quan chức vào ngày 5/10/2023: “Các công ty cung cấp dịch vụ về quy trình bảo vệ môi trường và nước thải, và họ không liên quan đến công nghệ quan trọng”.

Trong khi đó, Huawei từng tuyên bố rằng họ đang “làm việc thêm giờ” để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong nước đối với chiếc điện thoại thông minh mới nhất.

Ông Richard Yu, Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, nói với đám đông tại một sự kiện ra mắt: “Chúng tôi cảm ơn tất cả người dân cả nước vì sự ủng hộ mạnh mẽ của họ”. "Hiện tại, chúng tôi đang khẩn trương làm việc thêm giờ để sản xuất di động nhằm cho phép nhiều người dùng hơn có thể trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi."

Bảo Nguyên tổng hợp

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT