Đạo và Đời

Hãy yêu thương kẻ thù

Thursday, 17/02/2022 - 08:52:38

Một trong những tin trong thời gian qua làm chấn động không riêng gì các tín hữu Công Giáo Việt Nam...


Linh Mục Giuse Trần Ngọc Thanh


Bài LM VINCENTÊ PHẠM NGỌC HÙNG

Một trong những tin trong thời gian qua làm chấn động không riêng gì các tín hữu Công Giáo Việt Nam trong và ngoài nước, mà còn ngay cả những người không Công Giáo trên toàn thế giới, là tin linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh, 41 tuổi, bị thảm sát ngày 29/1/2022, tại Kontum khi ngài đang giải tội cho giáo dân. Theo thư phân ưu của Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị, giám mục Giáo Phận Kontum, thì kẻ mưu sát Cha Thanh là một người đàn ông mang chứng bệnh tâm thần. Tin Cha Thanh bị thảm sát gây phẫn nộ cho nhiều người, nhưng điều đáng lưu ý là không ai nặng lời lên án hung thủ. Mọi người đều bày tỏ lòng thương xót vị linh mục trẻ tuổi và kêu gọi nhau cầu nguyện cho ngài, và cho xã hội không còn bạo động.

Mặc dù không là nạn nhân trong cuộc thảm sát này, nhưng chúng ta cảm thấy lời Chúa truyền dạy hãy yêu thương kẻ thù là một điều không những khó khăn mà còn là nghịch lý ở trong xã hội. Chính vì giới luật này khó khăn và nghịch lý, nên nó mới làm cho các môn đệ của Chúa Giêsu trở nên những con người phi thường bởi vì như Chúa nói, “Nếu các con yêu những kẻ yêu các con, thì còn ân nghĩa gì nữa? Vì cả những người tội lỗi cũng yêu những ai yêu họ.”

Hãy yêu thương chứ đừng thù hận, hãy chúc lành chứ đừng chúc dữ, hãy quảng đại cho đi chứ đừng đòi hỏi, và biết thương xót người chứ đừng hẹp hòi ích kỷ là giá trị cao cả của những người theo Chúa Giêsu. Người thế gian cho đó là nghịch lý, nhưng Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống Tin Mừng của Ngài để có thể chiếu sáng như những vì sao trên trời.

Không riêng gì những người chưa tin Chúa, nhưng ngay cả những người đang theo Chúa cũng cảm thấy Tin Mừng Chúa hôm nay là một thách đố khó khăn cho đời sống đức tin. Vẫn biết là khó, nhưng chúng ta không thể bỏ qua bởi vì chính lòng thương xót và nhân đức tha thứ làm cho chúng ta giống Chúa Giêsu hơn. Ngài là Thiên Chúa giầu lòng thương xót.

Trong tiếng Do Thái, hai chữ thương xót có chữ gốc là “cung lòng người mẹ.” Do vậy khi nói đến Thiên Chúa là Đấng giầu lòng thương xót, Thánh Kinh muốn nhấn mạnh Thiên Chúa yêu thương chúng ta như tình của người mẹ yêu đứa con mình đang cưu mang với tất cả sự che chở và dưỡng nuôi.

Chúng ta sẽ phải yêu tha nhân như thế nào khi Chúa Giêsu truyền dạy chúng ta phải yêu với tình của người mẹ yêu đứa con mình đang cưu mang, “Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ.” “Như Cha các con” có nghĩa là không được yêu ít hơn. Chúa mời gọi chúng ta mỗi ngày hãy sống vươn lên như Cha chúng ta, chứ đừng như người thế gian.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT