Chuyện Nước Pháp

Hãy tổ chức làm đám cưới tuyệt vời ở Paris…

Wednesday, 09/03/2016 - 10:01:27

Sự sang trọng, giàu có đầy đủ phương tiện mua bán hàng hoá quý giá phục vụ cho đám cưới và nhà hàng ăn uống tinh vi với đội ngũ đầu bếp nổi danh thế giới «les cordons bleus». Nên ăn cơm Tây khi đã ngán quá rồi cơm nhà.

 Nguyễn Thị Ngọc Diễm 

 
Du khách Trung Hoa đến tổ chức cưới hỏi tại Paris, có nhân viên hành chính tham dự .

 Thủ đô hoa lệ của Ánh Sáng. Thủ đô xây cất tuyệt mỹ với tháp Ép-Phen. Thủ đô tưng bừng xe ngựa rộn ràng nhịp sống hấp tấp hay thầm lặng trong đèn vàng hiu hắt sân ga Lyon về đêm... Còn gì nữa để ca tụng thành phố mỹ miều mỗi năm thu hút cả triệu du khách khắp nơi trên thế giới đến viếng thăm dù chỉ một lần trong đời cho thỏa mộng ước ao? A, đây là thêm vào một khuynh hướng mới mẻ đang dấy lên khá mạnh gần đây nhất: chúng ta hãy tổ chức làm đám cưới «hết xẩy» ở Paris! Thật tuyệt vời, nếu hai bạn đang yêu nhau tha thiết và muốn làm đám cưới khắc đầy những kỷ niệm vô giá lóng lánh hơn cả kim cương vì còn đó trong tim mãi mãi thì hãy đến Pháp mà thực hiện điều này. Ngoài Paris còn có vài nơi khác để tổ chức đám cưới một lần vĩnh viễn không quên. Nước Pháp là một trong những nơi trên thế giới được nhiều người dân xứ Trung Cộng khổng lồ lựa chọn để cử hành «thánh lễ» lứa đôi khi mức sống riêng cho phép. Theo nguồn tin của  báo chí Pháp thì giới trẻ nói trên hiện nay có rất nhiều tiền (trung bình là 12.000 euros, đồng Âu kim) dành riêng cho ngày làm lễ hưởng thụ tuần trăng mật có một không hai trong đời người xảy ra tại nước lựa chọn. Họ vừa đi du lịch chơi luôn nên chuẩn bị trước rất kỹ hàng mấy năm liền. Thái Lan và đảo Bali cũng là 2 nơi được hân hạnh làm chốn thiên đường cho cô dâu chú rể Trung Hoa đến hưởng thụ hạnh phúc vật chất cao cấp. Gia đình đôi bên thường hay ủng hộ cho thêm tiền bạc vào lúc này. Để được giới trẻ - những khách hàng tương lai sẽ đến làm đám cưới tại Pháp - thì các web sites của họ phải được bộ máy Baidu (một thành phần tương tự, giống y như tổ chức Goolge Mỹ) cho vào hệ ghi chú dễ tìm ra trên mạng Internet. Phần giới thiệu những hãng tư nhân tổ chức bao thầu đám cưới ở Pháp phải nằm ngay trang đầu hiện ra khi được khách hàng nhấn chuột thì mới có hy vọng qua mặt hàng trăm cái quảng cáo khác cùng chủ đề. 

Cơ sở quảng cáo đặt tại nước Trung Hoa, viết bằng tiếng Hán chính cống (le mandarin) trên mạng và tuân theo nghiêm nhặt các chỉ tiêu không hẵn là giống với Google Mỹ đòi hỏi. Ngoài Baidu thì còn có web site Pay Per Click rất đáng chú ý cho các doanh nhân Pháp muốn đầu tư trong ngành du lịch-cưới xin dành cho khách hàng trẻ ở xứ Tàu. Cả một hệ thống thương mại hoạt động tinh vi hàng năm có thể đem thêm về nhiều tài chính cho nước Pháp. Đây là một trong những thương trường mới mẻ có phần béo bở vì khi yêu nhau không ai còn mắc bệnh dè xẻn tiền bạc như Harpagon (tên một ông già trưởng giả đại diện cho sự hà tiện quá mức nên bị chọc ghẹo trong kịch của nhà văn Molière). Lại thêm nhờ đài truyền hình quảng cáo gián tiếp cho thủ đô Paris qua loạt bài phóng sự liên tiếp nhiều kỳ (đại khái đọc là dĩ li áng du mèng, những giấc mơ sau tấm màn thủy tinh) bằng hình ảnh nên vùng đất thứ nhì sau đó là Pays de Loire, la Provence và thành phố Tour cũng được chiếu cố tới. Vùng đất Pays de Loire ở về phía Tây nước Pháp rộng hơn 30.000 cây số vuông với 5 tỉnh lớn có khoảng 3 triệu dân, la Provence ở phía Đông-Nam gần biển v à núi non hùng vĩ cảnh đẹp nên thơ. Thành phố Tour nhỏ hơn nhưng đã gây ra xì căng đan liên quan đến chuyện vị đô trưởng nhận  hối lộ của bà giám đốc người Tàu tổ chức đám cưới tập thể (đó là vấn đề khác). Bà ta có công làm du khách tăng lên gấp 3  lần trong năm.

Theo hành chính quốc nội đòi hỏi (tôi xin tóm lược trường hợp tốt nhất), đôi tân nhân phải đến trình diện cùng lúc với thân quyến và bạn bè (nếu có) trong căn phòng của Toà Đô Sảnh dành riêng cho cuộc hôn lễ trang trọng. Sau khi cử tọa đã an vị, cô dâu chú rể được xếp đặt ngồi hàng ghế đầu, các nhân viên hành chính sẽ vào sau đó rồi chào mừng quan khách và đọc lên lý lịch của cô dâu chú rể cùng với chi tiết về nghề nghiệp của họ và bố mẹ đôi bên đã cho biết trước. Một câu hỏi “khó chịu” nhất được đọc lên lấy lệ (nó chỉ có ép-phê, hiệu quả, trong phim mà thôi) là có ai phản đối cuộc hôn nhân này thì làm ơn giơ tay lên! Không có gì cản trở xẩy ra, thế là đôi uyên ương lên bàn giấy ký tên và hôn nhau tượng trưng trong tiếng vỗ tay rầm rộ chúc mừng của quan khách. Nếu họ là công dân Pháp thì sau đó được giao cho giấy tờ chính thức chứng nhận đã là vợ chồng, trong đó có một quyển sổ nhỏ mang tên là “Livret de famille” còn trắng tinh chờ đợi sự ghi chép các chi tiết ra đời của từng đứa con sau này. 

Vì sao họ bị mê hoặc như vậy, phải đến đó tổ chức đám cưới mới được mà không là tại gia? Có 4 câu trả lời do chính người Pháp bình luận: 

1) Khung cảnh thơ mộng, tình tứ lãng mạn với hàng ngàn hình tượng phong phú đẹp tuyệt vời không thể tả nỗi qua văn chương dù hay đến mấy đi nữa. Phải đến tận nơi du lịch để hoà mình vào không gian duy nhất tại chỗ với những ấn tượng đặc biệt kèm theo thấm đẫm vào tâm hồn đôi tình nhân đang yêu nhau trong trạng thái hạnh phúc đầy đủ thì chỉ thêm sự thăng hoa mà thôi! Điều này, ai cũng biết là tiền bạc trở thành phụ thuộc khi tâm lý con người tính toán đến mức thượng thừa.

2) Sự sang trọng, giàu có đầy đủ phương tiện mua bán hàng hoá quý giá phục vụ cho đám cưới và nhà hàng ăn uống tinh vi với đội ngũ đầu bếp nổi danh thế giới «les cordons bleus». Nên ăn cơm Tây khi đã ngán quá rồi cơm nhà.

3) Tài sản lịch sử thừa kế của quốc gia Tây phương này vô cùng đặc biệt về văn hoá, nghệ thuật, xi nê ma v.v…

4) Phong tục Pháp quá thu hút với những chiếc áo cưới trắng toát đẹp tinh khiết được chế tạo dùng kỹ thuật riêng biệt vừa bằng máy móc vừa bằng đôi tay vô cùng khéo léo của con người kèm theo các tấm voan mỏng tanh thêm phần kỳ bí cho nhan sắc cô dâu!

 Nguyễn Thị Ngọc Diễm

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT