Chuyện Nước Pháp

Hậu quả của vụ khủng bố lần thứ nhì trong năm (hết)

Wednesday, 16/12/2015 - 09:08:01

Tôi mở thùng thư là nhậnđầy các tập giấy quảng cáo hàng loạt xanhđỏ trắng vàng tuyệtđẹp qua các hìnhảnh cây thông trang hoàng rực rỡánhđèn hàng chục bóng nhỏ xíu vớiông già Nô En kéo xe quà ngập đầy đi phân phát cho muôn nhà.

Nguyễn Thị Ngọc Diễm

Một trong những ảnh hưởng thấy rõ của vụ khủng bố là kinh tế Pháp bị làm cho yếu kém đi chút ít trong một thời hạn ngắn. Sự tiến triển đang có đà tốt đẹp của nó trong tam cá nguyệt vừa qua đã bất ngờ bị sụt xuống chỉ còn là 0,3%. Khủng tặcđã thành công ít nhiều trong sự phá hoại về tâm lý lẫn thể chất của nước Pháp giàu mạnh. Ngày lễ cuối năm sắp đến, các bản nhạc giáng sinh đang vang lên cùng lúc với những đồ vật trang hoàng thật lộng lẫy các siêu thị, các cửa tiệm hàng hóa đủ loại; nhưng than ôi khách hàng đã vắng bóng hẳn đi! Hậu quả kinh tế thấy rõ khi mức tiêu thụ - một trong những thông sốđầu tiên của sự phát triển kinh tế tốt đẹp -đang giảm xuống. Lệnh khẩn cấp an ninh quốc gia ban hành kéo dài hiệu lực thêm 3 tháng (sẽ chấm dứt vào tháng 2 năm 2016) tương đương với một loại giới nghiêm thời chiến (cấm tụ họp, cấm đi lại ban đêm lâu lắc...) đã gâyít nhiều tê liệt cho dòng sinh hoạt thời sự hàng ngày. Các con số thương vụ giảm từ 30 đến 50%. Các tiệm cà phê, quánăn, du lịch vắng khách; các nơi có rạp hát giải trí ca nhạc đều có con số giá vé bán ra tụt thang thảm hại. Xe lửa quốc gia (SNCF) cũng thiếu khách đi về như thường lệ vào mọi năm. Cửa hàng quầnáo vàđồ chơi trẻ em cũngế dài thậm thượt. Thường khi trong vòng 5 tuần lễ trước Giáng Sinh và Tết Tây, các thương gia thu nhập 4 phần tiền của thì nay chỉ còn 1 phần mà thôi! Họ than trời như bọng và cùng các siêu thị tổ chức ngày “thứ Sáu đen” (black Friday) để thu hút khách hàng tiêu thụ. Ngày này bắt chước như ngày hôm sau của buổi lễ Tạ Ơn Thanksgiving tại Mỹ, nghĩa là hạ giá rất nhiều các món hàng béo bở chứ không là thứ Sáu xui xẻo 13.

Hình chụp cảnh sát đi tuần giữa bức ảnh hai cô gái đặc biệt



Tôi mở thùng thư là nhậnđầy các tập giấy quảng cáo hàng loạt xanhđỏ trắng vàng tuyệtđẹp qua các hìnhảnh cây thông trang hoàng rực rỡánhđèn hàng chục bóng nhỏ xíu vớiông già Nô En kéo xe quà ngập đầy đi phân phát cho muôn nhà. Đó là thứ Sáu 27 tháng 11 vừa qua. Ai mà gan dạ thì tha hồ đi mua sắm với giá hạ bất ngờ! Đặc biệt, những dịch vụ bán hàng trên Mạng lại đắt khách hơn thường lệ. Nhà sách Gallimard hàng năm chỉ có khoảng 5000 còm-măng bỗng được con số 15.000 đơn đặt hàng trong vòng 1 tuần lễ! Khách mua e sợ phải rađường vào tiệm hay siêu thị bỗng nhiên bị bọn khủng tặc tấn công bắt làm con tin hay tàn sát thẳng tay thì không nên di chuyển là tốt hơn cả. Chúng ta thiếu nhiều tin tức phòng ngừa thì nên kiêng kỵ vừa phải.

Một trong những biện pháp khác đưa ra của chính phủ là giúp các nhà băng trợ cấp thêm cho các khách sạn hụt vốn, các cửa tiệm bị thiệt hại vìđạn bắn cần sửa sang lại. Một kinh tế gia cho rằng nếu khủng tặc tiếp tục tấn công đều đều như vậy (nước Pháp bị 2 vụ chấn động tâm lý mạnh trong vòng 1 năm) thì kinh tế chắc chắn sẽ đi xuống vì vừa mất khách du lịch vừa tốn kém thêm nhiều để lo giữ an ninh dài hạn. Dân chúng tại chỗ cũng sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng như tránh né đi xem hát, không la cà nơi tiệm cà phê đầu đường cuối chợ dù lớp trẻ vẫn can đảm ngồi đó nhâm nhi cùng bạn bè. Năm 2001 và 2004, Hoa Kỳ và Tây Ban Nha bị khủng tặc tấn công rất mạnh nhưng 2 nước này không bị rơi vào suy thoái kinh tế như Pháp vì họ không bị phá hoại tới 2 lần trong năm.

Tiệm cà phê mang tên La Bonne Bière (quán Bia Ngon) đã mở cửa trở lại sau khi làm lễ tưởng niệm nạn nhân khách hàng và nhân viên. Khách hàng mang tấm bảng con con viết 1 câu ủng hộ “Je suis en terrasse” (tôi ngồi nơi quán cóc) đến lẻ tẻ bên cạnh đèn nến lung linh-hoa hồng tươi đẹp còn chất đầy sau 3 tuần lễ đen tối. Trên mạng xã hội, dân chúng thế giới khoe ảnh chụp đua nhau xâm hình tượng trưng thủ đô Paris để tỏ lòng thương mến và ủng hộ trên tay, chân, vai trần đại khái như “Hòa Bình cho Thủ Đô”, “Tôi Yêu Paris”. Nhiều hình xâm trông rất thẩm mỹ và được ưa thích.

Trong bệnh viện Paris, hãy còn 74 bệnh nhân chưa về nhà. Đã có khoảng 300 người còn sống sót với các vết thương gây ra bởi súng đạn dùng cho chiến tranh được đưa vào cứu chữa. Một nữ giám đốc của cơ sở Người Tàn Tật cho biết sẽ có nhiều nạn nhân bị tê liệt vĩnh viễn phải ngồi xe lăn hoặc mất mát chân tay. Bà nói họ bị quên lảng đi, không ai nhắc tới hay thăm hỏi. Trừ phi trường hợp quá đặc biệt của một nữ ca sĩ trẻ chuyên hát nhạc rốc vừa ra khỏi cơn hôn mê nhân tạo (coma artificiel) và tỉnh giấc. Cô này (Laura Croix) 31 tuổi là tấm gương chiến đấu phi thường trước bệnh tật khi đã thi đậu Tú Tài mặc dù phải qua một cuộc giải phẫu trị khối u bất thường. Với 6 viên đạn xuyên vào người ở phần ngực và bụng, Laura làm chúng ta phải cảm phục vì sức sống yêu đời của cô! Một cánh tay bị gẫy, phần hông nứt rạn và thêm một mảnh đạn kẹt lại giữa lá phổi trái (nhường chỗ cho tim nên bé hơn lá phổi mặt) và phía trái tim tựa vào đấy. Sau 6 cuộc giải phẫu, Laura đã sống lại từ đây, thật là một trường hợp “phép lạ” đã xảy ra cho cô gái kiên cường mang tên Thánh-Giá (Croix) nhất định muốn ở lại trên hành tinh tuyệt hảo này. Chỉ vì đi xem trình diễn loại nhạc mà cô yêu thích của nam đồng nghiệp ở rạp Bataclan mà lãnh đạn khủng bố trả thù sự can thiệp quân sự của Pháp dội bom ở Syrie. Thật bất thường!

Ngoài ra, các nhân chứng từ 7 đến 77 tuổi khi được phỏng vấn đều tuyên bố là không ưa những tên khủng bố kiểu này. Trong một bảng thăm dò chỉ với 3 câu hỏi, đa số người trả lời đã tỏ vẻ lo ngại cho tương lai bấp bênh vì nạn khủng tặc còn nằm sâu trong lòng dân chúng. Với những con số thống kê không rõ ràng, họ biết rằng “giặc nhà” giống như thành phần du kích - không cùng chủng tộc và không có chính nghĩa - trá hình lẫn lộn trong con số từ 1 cho đến 4 triệu hay nhiều hơn nữa người gốc Á Rập sống tại Pháp!

Chính phủ đã quá nghiêm khắc khi phạt nặng quản thúc tại gia những người theo phe Sinh Thái Xanh bảo vệ quả đất muốn đi biểu tình cùng lúc với cả trăm đại biểu chính thức tham gia đại hội COP21 ở Paris. Kinh tế Pháp hơi lao đao nhưng ngày mai trời vẫn sáng và những ngày lễ cuối năm đang thổi khúc hồi sinh vào lòng người lạc quan nơi lương tâm thế giới tốt đẹp. Nhóm ca sĩ nhạc rốc nhẹ U2 đã thành công với khán thính giả chật nghẹt tại Bercy. Bầu cử dân chủ tiếp tục. Cuộc thi hoa hậu 2016 đang tiến hành và sẽ kết thúc vào ngày 19 tháng 12 năm nay.

Nguyễn Thị Ngọc Diễm

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT